Sức khoẻ 2016-07-26 09:23:24

Khó thở là biểu hiện của bệnh gì?


Khó thở xuất hiện dần dần thường gặp trong các bệnh:
Bạch hầu thanh quản: Thường gặp ở trẻ em. Có sốt từ 38 - 38,5oC kèm sưng hạch dưới hàm. Khó thở kèm theo tiếng rít, mỗi lần thở các hõm trên đòn, trên ức, dưới ức lõm sâu xuống. Trong họng thấy tuyến hạnh nhân sưng to, họng, thanh quản có màng trắng. Có trường hợp ngạt thở, phải mở khí quản.
Viêm phế quản phổi, viêm phổi: Sốt 39 – 40oC, môi khô, lưỡi bẩn. Khó thở xuất hiện dần dần và ngày càng tăng. Nhịp thở nhanh nông, nếu ở trẻ em thấy cánh mũi phập phồng. Bệnh nhân có ho và khạc đờm đặc màu gỉ sắt trong viêm phổi.
Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính: Gặp ở người nghiện thuốc lào, thuốc lá. Trải qua nhiều năm ho khạc đờm đặc, hay tát phát từng đợt vài tuần. Khi bệnh nhẹ thì khó thở nhanh nông, lúc nào cũng khò khè. Khi nặng thì khó thở liên tục. Lúc gắng sức khó thở tăng, nghe phổi có ran ngáy, ran rít, ran ẩm.

Bệnh lao kê: Khó thở xuất hiện dần dần, nhịp thở nhanh nông, đôi khi khó thở dữ dội. Có thể sốt nhẹ 37,5 - 38oC, người gầy da xanh. Cần phải được khám, xét nghiệm và chụp Xquang phổi.
Tràn dịch màng phổi: Khó thở khi có tràn dịch nhiều, khó thở và kèm ho khan. Sốt hoặc không. Đau ngực bên tràn dịch. Khám và chụp Xquang phổi, siêu âm màng phổi thường thấy rõ.
Khó thở do suy tim: Khó thở lúc đầu nhẹ, chỉ rõ khi người bệnh làm việc nặng, sau tăng dần, làm việc nhẹ hoặc chỉ nằm đã khó thở. Người bệnh phải nằm đầu cao. Đi tiểu ít, phù hai chân, gặp ở người đã mắc bệnh tim lâu năm.
Chấn thương lồng ngực: Nếu chấn thương gãy xương sườn gây tràn máu, tràn khí thì khó thở ngày càng tăng, vùng bị thương rất đau. Phải chụp Xquang phổi và cấp cứu kịp thời.
Tóm lại, khi gặp một cơn khó thở, cần phải bình tĩnh, sáng suốt, nhận định sơ bộ nguyên nhân để phân biệt là khó thở cấp hay khó thở từ từ để có cách xử lý chính xác, kịp thời trong các trường hợp nguy kịch.
Nguồn: Nhà thuốc Nghĩa Hưng
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)