Internet 2014-02-10 01:56:01

Kho vàng trắng của người Trung Quốc bị Ethiopia tịch thu


Giới chức Ethiopia để khoảng 28.000 mặt hàng từ ngà voi mà các cơ quan chức năng tịch thu của công dân Trung Quốc trong một căn hầm dưới lòng đất.
 
Kho “vàng trắng” nằm bên dưới bãi đậu xe của Cơ quan Bảo tồn động vật hoang dã Ethiopia tại Addis Ababa. Theo Telegraph, căn hầm này chỉ có một lối vào duy nhất. Người ta bảo vệ hầm bằng 5 ổ khóa cùng một cánh cửa thép dày. Căn hầm không có cửa sổ.
Theo nhà chức trách Ethiopia, họ để 28.000 mặt hàng bằng da voi - bao gồm đũa, lắc tay, vòng cổ, tượng nhỏ, lược, tẩu thuốc và nữ trang - trong hầm. Tổng trọng lượng của các mặt hàng vào khoảng 6,3 tấn, tương đương ngà của tối thiểu 600 con voi. Chúng sẽ có giá trị lên tới 18 triệu USD nếu xuất hiện trên các tuyến phố ở Bắc Kinhhay Thượng Hải, nơi ngà voi là biểu tượng của quyền quý.
Các chuyên gia bảo tồn cho biết, số ngày voi này có xuất xứ từ khắp các quốc gia châu Phi. Chính phủ Ethiopia tịch thu chúng từ các công dân mang quốc tịch Trung Quốc, những người tìm cách mang ngà voi về quê thông qua sân bay quốc tế ở thủ đô Addis Ababa.
Tuy nhiên, các biện pháp ngăn chặn buôn lậu ngà voi của nhà chức trách không phát huy hiệu quả. Chỉ trong một thời gian ngắn, số lượng voi châu Phi giảm từ hàng triệu xuống 400.00 con. Những kẻ săn trộm bắn, bẫy hoặc đầu độc trung bình 100 con voi/ngày để lấy ngà. Chúng cắt ngà khi voi chết và cả khi voi đang hấp hối.

Các mặt hàng chế tác từ ngà voi bị thu giữ khi chuyển lậu qua sân bay quốc tế Addis Ababa. Ảnh: Telegraph.

Bên trong kho chứa của Cơ quan Bảo tồn động vật hoang dã Ethiopia, người ta để những chiếc ngà voi cao hơn một người trưởng thành, song chiều dài của nhiều chiếc chỉ hơn 10 cm. Chúng là răng của những voi con chết bởi bọn săn trộm.
Mặc dù khá lớn nhưng kho chứa của Ethiopia chỉ lưu giữ một phần rất nhỏ số ngà voi thất thoát khỏi châu Phi. Ông Fetene Hailu Buta, người đứng đầu Cơ quan phòng chống buôn lậu của Quỹ Bảo tồn động vật hoang dã Ethiopia, cho biết, những kẻ buôn lậu dễ dàng qua mắt lực lượng an ninh sân bay vì họ thiếu các thiết bị cần thiết để phát hiện ngà voi bên trong hành lý.
Chính phủ các nước châu Phi không tỏ ra quyết liệt trong việc ngăn chặn buôn lậu ngà voi. Lợi nhuận của hoạt động buôn lậu ngà voi lên tới 10 tỷ USD/năm. Đây lý do khiến số lượng voi châu Phi giảm nghiêm trọng. Đây sẽ là một trong những chủ đề của Hội nghị thượng đỉnh chống buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp tại London, Anh vào hôm 12/2 tới.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)