Khoa học - Lịch sử 2015-07-07 05:40:24

Khoa học lý giải chính xác lý do vì sao pháo hoa có màu sắc


Chúng ta cũng từng được chứng kiến khá nhiều màn trình diễn pháo hóa với màu sắc rực rỡ, tuy nhiên ít ai biết rằng vì sao pháo hoa lại có màu sắc.


ảnh minh họa

Vào ngày 4/7 vừa qua, nước Mỹ kỷ niệm ngày lễ Quốc khánh của mình với một màn trình diễnpháo hoa có 3 màu cơ bản là đỏ, trắng và xanh, 3 màu trên quốc kỳ của nước này. Chúng ta cũng từng được chứng kiến khá nhiều màn trình diễn pháo hóa với màu sắc rực rỡ, tuy nhiên ít ai biết rằng vì sao pháo hoa lại có màu sắc.

Giáo sư hóa học John Conkling tại trường đại học Washington đã tìm ra chính xác những hợp chất nào quyết định màu sắc nào của pháo hoa. Ông cũng đã lập ra một bảng đầy đủ các màu sắc có thể tạo ra cho pháo hoa cùng với các hợp chất hóa học cần có.

Giáo sư cho biết, các màu sắc trong pháo hoa được tạo ra nhờ các hợp chất và muối của kim loại. Ví dụ như đồng sẽ có màu xanh, magie màu trắng và stronium cho màu đỏ.

Bên trong những quả pháo hoa, các hợp chất và muối kim loại này được gói vào thành một túi nhỏ hình hạt đậu. Chúng được xếp thành hình dáng như ngôi sao hay hình tròn … để có thể tạo hình cho pháo hoa khi phát nổ.

Khi pháo hoa được đốt cháy, một hợp chất cháy phía dưới sẽ có nhiệm vụ đẩy quả pháo lên không trung. Trong khi đó, một ngòi cháy chậm bên trong sẽ có nhiệm vụ làm quả pháo phát nổ khi đã lên đến độ cao thích hợp.


Lượng nhiệt phát ra từ vụ nổ sẽ khiến các electron kim loại được kích thích lên mức năng lượng cao hơn và tạo ra các ánh sáng có màu sắc trên bầu trời. Các kim loại khác nhau có mức năng lượng khác nhau, mà do đó tạo ra các màu sắc khác nhau.

Tuy nhiên mọi việc không đơn giản như vậy, vì một số màu sắc rất khó để tạo ra. Theo giáo viên hóa học Andy Brüning “Vì lý do này, bạn có thể đánh giá chất lượng của một màn trình diễn pháo hoa qua màu xanh. Màu tím cũng rất khó để tạo ra, vì nó cần kết hợp giữa màu đỏ và màu xanh”.

Dưới đây là các hợp chất cần có cho mỗi loại màu sắc của pháo hoa:

Đỏ: Muối stronti, muối lithium lithium carbonate (Li2CO3 ).

stronti cacbonat, SrCO3 = màu đỏ tươi.

Cam: Các muối canxi.

Vàng đồng: Hợp kim của sắt với carbon.

Vàng tươi: Hợp chất sodium natri nitrat, NaNO3.

Trắng: Các kim loại trắng như magie, nhôm, muối BaO..

Xanh lá cây: Hợp chất bari và muối Clo.

Xanh dương: Hợp chất đồng và muối Clo.

Tím: Hỗn hợp để tạo ra màu đỏ và màu xanh dương.

Bạc: Bột nhôm, titan hoặc magie.

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)