Ăn chơi 2014-01-09 02:32:49

(kisu) Bánh xèo thịt chuột-Đặc sản miền sông nước


Đến miền tây vào thời điểm nước lũ tràn về phủ trắng cánh đồng, có dịp thưởng thức món bánh xèo thịt chuột mùa nước nổi khiến thực khách ra về sẽ nhớ mãi
Bánh xèo tưởng đơn giản nhưng không mấy người chế biến thành công. Tùy bàn tay khéo léo và sự sáng tạo trong nấu nướng mà chiếc bánh mang dấu ấn riêng của người làm.

Không có một công thức nào cụ thể cho món bánh xèo. Bí quyết là phải kỹ càng ngay từ khâu trộn bột. Bột làm bánh xay từ bột gạo sẽ tạo độ giòn, sau đó trộn thêm vào một ít nước cốt dừa béo rồi pha chút củ nghệ tươi cho màu bánh thêm đẹp mắt. Để bánh vừa ăn,cho thêm vào bột chút hành, muối, đường. Thao tác trộn bột cũng rất quan trọng. Bột phải trộn thật đều tay để bột nhuyễn, hỗn hợp bột không được quá lỏng hay quá đặc sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bánh.
Nhân bánh xèo được chế biến tùy theo ý thích của thực khách, có thể là hỗn hợp thịt heo, giá và đậu xanh; có khi là dừa non với thịt vịt xiêm băm nhuyễn. Đặc biệt với một số vùng miền tây như Cần Thơ, U minh thượng… còn có loại bánh xèo đặc biệt với nhân bánh làm bằng “thịt chuột đồng với củ sắn”.
Bánh xèo ngon còn phụ thuộc vào nước chấm và rau sống ăn kèm. Nước mắm pha chế phải thơm ngon, hương vị cay cay ngòn ngọt xộc vào mũi, đặc biệt ấn tượng với đĩa rau to hấp dẫn mà dường như chỉ vùng miền tây mới có, như lá cách, lá sung, lá cát loài, lá lụa, lá bằng lăng… Thực khách ăn một lần chắc khó thể nào quên.
Vị thơm, ngọt, béo của thịt chuột, bùi bùi của đậu xanh, hòa lẫn vị cay nồng của cải bẹ xanh, vị chua chua, chát chát của đọt bằng lăng… thấm vào mọi giác quan. Thêm một cốc “đế” vào nữa khiến cho câu chuyện trở nên râm ran, thêm một cây đàn với những bản tài tử đặc trưng của vùng sông nước khiến ai cũng khen ngợi món “bánh xèo thịt chuột” rất độc đáo này!
Nếu có dịp đến miền Tây vào mùa nước nổi, bạn hãy tìm cơ hội để thưởng thức món ăn dân dã khó quên của quê hương miền tây này nhé!
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)