Chuyện lạ 2011-08-18 21:40:13

Là ngực bé gái để... tránh thai ở Cameroon


[size=4]Mỗi buổi sáng trước khi đến trường, cô bé 9 tuổi Terisia Techu phải trải qua một thủ tục vô cùng đau đớn. Mẹ của bé nung nóng chày trên bếp rồi đưa lên ngực bé. Nước mắt không ngừng rơi, Terisia kể lại, có hôm chày bị nung quá nóng, bé bị bỏng và vết sẹo vẫn còn cho đến bây giờ.



[/size]

[size=4][/size]
[size=4]Hủ tục là ngực ở Cameroon.[/size]
[size=4]

Hiện giờ, Teriasia đã 18 tuổi nhưng tâm trí cô lúc nào cũng bị ám ảnh vì hủ tục lạc hậu này. Mẹ của cô, bà Grace phủ nhận việc là ngực là làm con gái đau đớn, mà làm con giảm đi ham muốn tình dục và… để tránh thai.

Khi 15 tuổi, Teriasia mang thai. Cô bé nói rằng, việc là ngực không hiệu quả (trong việc phòng tránh thai) như mẹ nói. Cô bé rất ghét là ngực và mong muốn mẹ trao đổi, trò chuyện về vấn đề tình dục và tránh thai, thay vì áp dụng phương pháp đau đớn này. Tuy nhiên mẹ của cô, bà Grace Techu, lại phản đối rằng, nếu không là ngực thì con gái bà có khi còn mang thai sớm hơn.

Cũng như bà Grace, các bà mẹ khác cho rằng, họ mong muốn con gái của mình sẽ hoàn thành việc học rồi mới có con nên đã áp dụng triệt để phương pháp này.

Hiện nay, các tổ chức từ thiện đã bắt tay vào chiến dịch tuyên truyền cho các bà mẹ ở Cameroon về giáo dục giới tính, trong đó không áp dụng là ngực như một giải pháp phòng tránh mang thai ở tuổi vị thành niên.

Một cuộc nghiên cứu cho thấy cứ 4 bé gái tại Cameroon thì có 1 em phải trải qua “cực hình” này. Tại các vùng nông thôn, vùng sâu, xa, tỉ lệ này còn cao hơn rất nhiều.



[/size]

[size=4]Hủ tục là ngực tác động tiêu cực đến nhiều bé gái ở Cameroon. Trong một số trường hợp, hậu quả là những vết bỏng, dị dạng và những vấn đề tâm lý.

Bác sĩ phụ khoa ở Cameroon, Sinou Tchana, đã chứng kiến nhiều bệnh nhân bị phá hủy tuyến vú, chưa kể đến những ca bệnh ung thư trở nên trầm trọng hơn do chính hủ tục này.

[/size]
[size=4][/size]

[size=4]Phan Yến
Theo CNN
[/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)