Tin tức - pháp luật 2012-07-31 13:31:12

Mật lệnh phía sau tấm HCV Olympic của Trung Quốc


[size=1]Mật lệnh phía sau tấm HCV Olympic của Trung Quốc[/size]VTC News – 2 giờ 45 phút trước
(VTC News) - Ở tuổi 16, Shiwen Ye đã giành HCV Olympic nội dung 400m nữ hỗn hợp. Nhưng đằng sau tấm HCV ấy là những gì?

>> Tiến Minh bị loại sớm
>> Becks và hoàng tử William khiến các nữ cầu thủ Anh phát 'sốt'
>> Tiếp tục mổ xẻ màn trình diễn 'thần tốc' Ye Shiwen
>> Bị đuổi khỏi Olympic vì gọi đội Hàn Quốc là 'lũ da vàng'

Sau 3 ngày thi đấu ở Olympic 2012, Trung Quốc tiếp tục là đoàn dẫn đầu Bảng tổng sắp với 9 HCV, bỏ xa đoàn xếp thứ hai là Mỹ tới 4 HCV.

Đó có thể là bất ngờ với rất nhiều nhà chuyên môn và người hâm mộ bởi Mỹ từ lâu luôn được coi là nơi tập trung của những cá nhân ưu tú nhất hành tinh, và sự thật là qua các kỳ Olympic, người Mỹ luôn thể hiện được sức mạnh tuyệt đối của họ, đặc biệt là ở hai môn thi cơ bản là điền kinh và bơi lội.



Có ai biết được đằng sau tấm HCV Olympic này là những gì?

Olympic Bắc Kinh 2008, có thể coi là một ngoại lệ khi Trung Quốc lần đầu tiên vươn lên ngôi vị dẫn đầu toàn đoàn. Tuy nhiên, sau đó khi nhìn lại, các nhà quan sát cho rằng thành công ấy có đóng góp không nhỏ của yếu tố sân nhà. Không nhiều người dám tin vào một kỳ tích nữa sẽ lại tiếp tục xuất hiện ở Olympic London.

Nhưng diễn biến sau 3 ngày đầu tiên đã buộc tất cả phải suy nghĩ lại. Trung Quốc với gần 1,5 tỷ dân số (gấp 5 lần dân số Mỹ) hiển nhiên là có tiềm năng cực lớn và vô vàn những sự lựa chọn trước một kỳ Đại hội tầm cỡ thế giới.

Quá trình chọn lọc tự nhiên diễn ra cực kỳ khốc liệt ở đất nước đông dân nhất thế giới và có thể tin rằng chất lượng của hơn 300 thành viên Trung Quốc tham dự Thế vận hội lần thứ 30 hoàn toàn không hề thua kém những VĐV người Mỹ, những người luôn được coi là xuất sắc nhất hành tinh.

Cứ nhìn vào chiếc HCV của Shiwen Ye ở 400m nữ hỗn hợp là đủ thấy người Trung Quốc bây giờ “lớn” đến dường nào.



Thành tích của Shiwen Ye trong 50m cuối cùng quả thực là không tưởng

Cô gái trẻ 16 tuổi trong 50m cuối cùng bơi thậm chí còn nhanh hơn cả Ryan Lochte, nam VĐV giành HCV ở cùng nội dung trước đó. Rất nhiều nghi vấn liên quan đến doping đã được đặt ra cho riêng cá nhân Shiwen Ye và cả cho đoàn thể thao Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu lật lại những gì mà cô gái vàng này đã trải qua trong quá khứ, hẳn mọi người sẽ có một cái nhìn khác.
Ngay từ những năm 80 của thế kỷ trước, nhà nước Trung Quốc đã ra một mật lệnh, có nội dung đại ý rằng những nhà vô địch trong tương lai phải được phát hiện và mài dũa ngay từ khi còn nhỏ.

Tư tưởng ấy đã ngấm xuống đến tận những giáo viên trong các nhà trường, và bên cạnh việc lên lớp giảng bài cho những cô cậu nhóc tì, họ còn một nhiệm vụ tối cao khác nữa là phải thu thập và báo cáo về những đứa trẻ có tư chất khác thường. Sau đó, Chính phủ sẽ sàng lọc lại một lần nữa và đưa chúng vào 1 trong số 3000 trại huấn luyện trên khắp cả nước.

Bản thân mẹ của Shiwen Ye từng cho biết, cô con gái nhỏ của bà được phát hiện tài năng từ rất sớm. Khi Shiwen Ye mới chỉ lên 5 hay 6 tuổi, cô bé đã cao hơn các bạn đồng trang lứa hẳn một cái đầu. Một vóc dáng có phần nam tính, với bàn tay và bàn chân rất dài đã đưa cô gái quê ở tỉnh Chiết Giang đến với nghiệp thể thao khi chưa đầy 7 tuổi.



Những đứa trẻ Trung Quốc bị đưa vào những trại tập luyện từ rất sớm

Một chương trình đã được lập sẵn để đưa Shiwen Ye trở thành nhà vô địch thế giới. Gia đình cô được tạo điều kiện để chuyển về thành phố Hàng Châu, trong một căn phòng chỉ có 2 phòng ngủ. Và dù bản thân bà Qing Dingyi sau này khi nhớ lại vẫn cho rằng đó chỉ là một cuộc phiêu lưu và rằng ông bà không có quá nhiều tham vọng đặt vào cô con gái bé nhỏ, thì sự thật là Shiwen Ye đã chính thức “vào tù” khi cô bước sang tuổi 11.

Như hầu hết các môn thể thao Olympic khác, VĐV bơi lội buộc phải tham gia vào một quá trình tập luyện vô cùng khắc nghiệt, mà các nhà quan sát thường hay nói đùa là đi khổ sai trong những “nhà tù” của thế kỷ 19. Các em phải tham gia vào những bài tập nhằm phát huy hết khả năng của cơ thể để hiện thực hóa giấc mơ vàng.

Thay vì dành thời gian để đọc truyện trinh thám, “tám” cùng bạn bè và thậm chí là sơn móng chân cho mẹ, Shiwen Ye phải bơi liên tục dưới hồ bơi cho đến khi nào HLV của cô ra lệnh nghỉ để các nhân viên thay nước, phải lên xà đơn 20 lần/hiệp (điều mà ngay cả những người trưởng thành cũng không làm nổi) ở tuổi lên 7.

Cô cũng được huấn luyện để luôn giữ được vẻ mặt lạnh lùng trước khi thi đấu. 6 năm qua, tất cả những gì mà Shiwen Ye biết chỉ là ký túc xá Spartan với những bức tường lạnh lẽo, những bài tập khắc nghiệt và HLV Wei Wei.



Tấm HCV ngày hôm nay là kết tinh của rất nhiều giọt nước mắt trong quá khứ

Không những đổ mồ hôi, nước mắt và thậm chí là máu trên sàn tập, những cô bé cậu bé Trung Quốc còn được giảng dạy và bắt phải học thuộc lòng một nhiệm vụ thiêng liêng cho nước nhà mang tên: Đánh bại người Mỹ trên đấu trường thể thao.

Tuy nhiên trước các phương tiện thông tin đại chúng, những nhóc tì này không được phép hé răng một lời về sứ mệnh thiêng liêng mà chúng đang mang trên vai. Tất cả chỉ là những câu trả lời nhạt nhẽo, được lập trình sẵn như chính cái dự án mang tầm vóc quốc gia mà chúng đang tham gia.

Thay vì được phát triển bình thường và hưởng sự chăm sóc trong vòng tay cha mẹ, Shiwen Ye phải ra ngoài, tự lập từ rất nhỏ. Nhớ lại chuỗi ngày khó khăn của cô con gái bé bỏng, bà Qing Dingyi chỉ biết cười chua chát: “Dẫu sao nó cũng được ăn uống đầy đủ hơn ở nhà”.

(Còn tiếp)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)