Chuyện lạ 2016-05-20 08:44:27

Máy bay chở 66 người từ Paris đi Ai Cập mất tích


Phi cơ chở 66 người của EgyptAir biến mất khỏi radar khi đang bay từ Paris, Pháp về Ai Cập sáng 19/5 và được cho có khả năng cao bị tấn công khủng bố.


Một phi cơ của EgyptAir. Ảnh: Alamy.


Một nguồn tin từ EgyptAir cho biết chuyến bay số hiệu MS804, khởi hành từ sân bay Charles De Gaulle, Paris, lúc 23h09 đến Cairo đã biến mất khỏi màn hình radar, CNN dẫn thông tin đăng tải trên Twitter hãng EgyptAir cho biết.

Reuters dẫn lời nhiều cơ quan Mỹ cho hay các hình ảnh vệ tinh chỉ ra rằng không có vụ nổ xảy ra trên khoang máy bay. Mỹ không loại trừ bất kỳ nguyên nhân tiềm năng nào trong vụ việc, bao gồm sự cố kỹ thuật, khủng bố hay hành động có chủ đích của phi công hoặc thành viên phi hành đoàn.

Nhiều nước đang hỗ trợ tìm kiếm máy bay. Các lực lượng hải quân Ai Cập, Hy Lạp và Không quân Anh vẫn đang quần thảo vùng biển phía nam Địa Trung Hải.

Trước đó, Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập cho hay giới chức Hy Lạp đã phát hiện "vật liệu trôi nổi" có khả năng là mảnh vỡ, áo phao cứu sinh của máy bay EgyptAir. Đại sứ Ai Cập tại Pháp cho biết theo thông báo của nhà chức trách Hy Lạp tới đại sứ quán, họ đã tìm thấy các mảnh vỡ màu trắng và xanh, giống với màu của máy bay EgyptAir.

Tổng thống Ai Cập Abdul Fattah al-Sisi ra lệnh Bộ Hàng không và quân đội thực hiện tất cả các biện pháp để xác định mảnh vỡ của máy bay mất tích. Một ủy ban điều tra cũng đã được thành lập.

Tại cuộc họp báo ở Paris, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết các thông tin thu thập được đến nay đều cho thấy MS804 đã rơi và "không một giả thiết nào về nguyên nhân rơi máy bay được phép loại trừ".

"Thông tin mà chúng tôi thu thập được, từ các bộ trưởng, thành viên chính phủ và dĩ nhiên cả giới chức Ai Cập, thật đáng buồn, đều xác nhận máy bay đã rơi. Máy bay đã mất", ông Hollande cho biết. "Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để tìm mảnh vỡ máy bay".

Tuy nhiên, EgyptAir vừa rút lại tuyên bố rằng mảnh vỡ của máy bay mất tích đã được tìm thấy trên Địa Trung Hải, CNN đưa tin.

Bộ trưởng Hàng không Ai Cập khẳng định nước này "không loại trừ đây là một vụ tấn công khủng bố hoặc sự cố kỹ thuật". "Chúng tôi sẽ sử dụng cụm từ máy bay mất tích cho đến khi chúng tôi tìm thấy mảnh vỡ", ông nói.

MS804 biến mất khỏi radar khi đang chở theo 56 hành khách và tổ bay gồm 10 người (ba nhân viên an ninh, hai phi công, 5 thành viên tổ bay). Trong số hành khách có 30 người Ai Cập, 15 người Pháp, 2 người Iraq. Một người từ mỗi nước Anh, Bỉ, Kuwait, Arab Saudi, Sudan, Chan, Bồ Đào Nha, Algeria và Canada. Trong đó bao gồm cả một trẻ nhỏ và hai trẻ sơ sinh.

Theo thông báo từ EgyptAir, phi cơ mất liên lạc với radar lúc 2h30 (giờ Cairo) khi đang ở độ cao hơn 11 km và đã tiến vào không phận Ai Cập được 16 km. Máy bay đáng lẽ sẽ tới sân bay Cairo vào lúc 3h15.

MS804 liên lạc lần cuối khoảng 10 phút trước khi mất tích. Nhân viên kiểm soát không lưu Hy Lạp đã có trao đổi với phi công trên MS804 khi nó bay qua đảo Kea. "Phi công không nhắc đến rắc rối nào",Reuters dẫn lời Kostas Litzerakis, đứng đầu cục hàng không dân dụng Hy Lạp, nói. MS804 rời không phận Hy Lạp vào 3h27 (0h27 GMT) và vào không phận Ai Cập. Máy bay biến mất khỏi màn hình radar ở Hy Lạp hai phút sau đó.


Vị trí các tàu đang tìm kiếm MS804. Đồ họa: Marine Traffic.


Theo AFP, quân đội Ai Cập bác tin họ nhận được bất cứ "thông điệp cấp cứu" nào từ chuyến bay EgyptAir mất tích trên Địa Trung Hải, một tuyên bố đăng trên trang Facebook của phát ngôn viên quân đội Mohammed Samir cho hay.

Lực lượng cứu hộ Ai Cập đang phối hợp với các đối tác Hy Lạp để xác định vị trí máy bay. Bộ Quốc phòng Hy Lạp cho biết họ đã triển khai tàu hộ tống, phi cơ quân sự ra phía nam Địa Trung Hải để hỗ trợ Ai Cập.

Sau hơn 5 giờ tìm kiếm, AP dẫn lời các quan chức hàng không Ai Cập nói chuyến bay MS804 với 66 người trên khoang "đã rơi xuống biển". Tuy nhiên khoảng một tiếng sau đó, Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập lại tuyên bố vẫn còn quá sớm để kết luận máy bay mất tích đã rơi. Chuyến bay MS804 đã biến mất khỏi màn hình radar 7 giờ. Bộ cho biết một cuộc họp báo sẽ diễn ra lúc 13h30 theo giờ địa phương.

Trong khi đó, hãng EgyptAir cũng phản đối việc "đưa tin sai" về các nguyên nhân có thể có của vụ mất tích, đề nghị truyền thông chờ cập nhật chính thức.

Hồi tháng 3, một phi cơ EgyptAir bị không tặc khống chế khi đang bay từ Alexandria tới Cairo. Không tặc dọa cho nổ máy bay, ép cơ trưởng phải hạ cánh xuống Cyprus. Ngay sau khi phi cơ hạ cánh xuống Larnaca, Cyprus, nhà chức trách đã thương lượng và không tặc trả tự do cho phần lớn người trên khoang. Tên không tặc đầu hàng sau hơn 5 giờ thương lượng căng thẳng.


Người nhà, bạn bè hành khách tại tòa nhà dịch vụ của EgyptAir tại Cairo. Ảnh: Reuters.


"Chiến dịch tìm kiếm máy bay đang diễn ra tại khu vực nơi nó được cho là mất liên lạc", Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail nói. Khi được một phóng viên hỏi liệu ông có loại trừ khả năng khủng bố đằng sau vụ việc hay không, ông đáp: "Chúng tôi không thể loại trừ bất cứ điều gì lúc này, hay xác nhận bất cứ điều gì. Phải xong tất cả các chiến dịch tìm kiếm thì chúng tôi mới có thể biết nguyên nhân".

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi sẽ chủ trì một cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia sáng nay, theo thông cáo từ văn phòng của ông. Thông cáo không cho biết liệu cuộc họp có bàn về máy bay hay không.

Bộ Ngoại giao Ai Cập gửi lời chia buồn đến Bộ Ngoại giao Pháp về việc chuyến bay MS804 của EgyptAir chở 66 người "rơi" trên đường từ Paris đến Cairo. Đây là thông báo chính thức đầu tiên nhắc đến khả năng những người trên khoang có thể đã thiệt mạng. Trong số 66 người có 30 người Ai Cập và 15 người Pháp.

Flightradar 24 cho biết chuyến bay MS804 sử dụng phi cơ Airbus A320-232, được đưa vào hoạt động năm 2003. Phi công có 6.275 giờ bay, trong đó có 2.101 giờ trên máy bay A320. Cơ phó có 2.766 giờ bay.

Ai Cập cho biết nước này và Pháp nhất trí hợp tác chặt chẽ tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.

(Ghé thăm trang sosanhxe.vn để ủng hộ tinh thần tác giả)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)