Tin tức - pháp luật 2013-04-02 03:36:35

Mobifone giải thích chào mừng tới Trung Quốc ở thác Bản Giốc


(ĐVO) - Mặc dù đang ở đứng tại thác Bản Giốc - lãnh thổ của Việt Nam nhưng một khách hàng của Mobifone lại nhận được tin nhắn chào mừng đến Trung Quốc và hướng dẫn sử dụng mạng China Unicom. Và theo lý giải của đại diện Mobifone thì hiện tượng này thường xuyên xảy ra. Còn nhân viên tư vấn đường dây nóng của Mobifone lại khuyến khích khách hàng: ở khu vực giáp ranh, sóng của mạng nào mạnh thì nên dùng mạng đấy.

Ở khu vực giáp ranh, luôn luôn xảy ra hiện tượng này?

"Ở các vùng giáp ranh biên giới, hiện tượng giao thoa sóng giữa các mạng của hai quốc gia luôn luôn xảy ra. Nguyên nhân là do các mạng phải phát sóng đủ mạnh để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Vì vậy, các nhà mạng luôn luôn khuyến cáo khách hàng lưu ý khi sử dụng dịch vụ tại các vùng biên giới, có giao thoa sóng giữa các mạng di động quốc tế" - Ông Nguyễn Trọng Sơn - Phòng Giá cước - Tiếp thị của Mobifone cho biết.


MobiFone thông báo "quý khách đã đến Trung Quốc" trong khi du khách còn đang đứng trên đất Việt Nam. Ảnh: Th.Nhất


Cũng theo lý giải của ông Sơn, việc sóng di động của mạng Trung Quốc chờm vào lãnh thổ của Việt Nam cũng tương tự như sóng di động của Mobifone phát chờm sang lãnh thổ của Trung Quốc nên khi thuê bao Mobifone giao thương tại Trung Quốc gần khu vực biên giới Việt - Trung vẫn có thể sử dụng dịch vụ trên mạng Mobifone mà không phải dùng mạng Trung Quốc và bị tính cước chuyển vùng quốc tế.

Qua đó, trường hợp mà độc giả Vũ Thống Nhất phản ánh (khi khách hàng đứng ở địa điểm thác Bản Giốc thuộc địa phận của Việt Nam nhưng lại nhận được tin nhắn thông báo nhập mạng Trung Quốc), Mobifone giải thích: Theo qui định của Hiệp hội di động toàn cầu (GSMA), khi khách hàng chuyển vùng vào mạng khách quốc tế khác với mạng chủ, mạng chủ phải gửi tin nhắn (welcome SMS) thông báo nhập mạng nước ngoài thành công.

Đối với trường hợp này, mặc dù khách hàng đứng trên lãnh thổ Việt Nam nhưng do thiết bị của thuê bao nhập vào mạng Trung Quốc nên hệ thống hiểu là khách hàng đang ở Trung Quốc và gửi tin nhắn thông báo nhập mạng Trung Quốc cho khách hàng. Nội dung tin nhắn thông báo là thống nhất khi khách hàng nhập vào tất cả các mạng nước ngoài, bao gồm cả các nước có chung biên giới với Việt Nam như Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Ở lãnh thổ Việt Nam, nhưng sóng Trung Quốc mạnh hơn thì sử dụng mạng Trung Quốc?

"Bên Mobifone đã hỗ trợ chuyển vùng quốc tế. Khi sang Trung Quốc, nếu quý khách dùng thuê bao trả trước thì phải cập nhật sóng của China Unicom. Còn giá cước thì hoàn toàn do bên Trung Quốc quy định. Quý khách hoàn toàn có thể mua thẻ Mobifone ở Việt Nam rồi thao tác kiểm tra tài khoản và nạp tiền bình thường giống như ở Việt Nam mình nạp…" - Nhân viên đường dây nóng 0904144144 tư vấn cho PV Đất Việt.

"Nếu ở khu vực biên giới, nơi giáp ranh giữa Trung Quốc và Việt Nam thì tôi có thể sử dụng mạng mobifone Việt Nam bình thường được không hay là phải chuyển sang mạng Trung Quốc mới dùng được?" - PV hỏi.

"Khi quý khách thao tác ở khu vực giáp ranh, nếu sóng ở máy cập nhật của Mobifone thì hệ thống sẽ tính theo giá cước của Mobifone. Còn nếu máy của mình cập nhật sóng của bên Trung Quốc thì sẽ tính theo cước phí ở bên Trung Quốc, và khi đó để sử dụng được, quý khách phải đăng ký chuyển vùng quốc tế" - Nhân viên tư vấn Mobifone trả lời.

"Thế có nghĩa là khi tôi vẫn ở bên lãnh thổ Việt Nam thì tôi hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ Mobifone Việt Nam mà không cần phải chuyển đổi đúng không?" - PV hỏi.

"Thực ra, nếu ở gần khu vực giáp ranh thì thông thường sóng nào mạnh hơn thì máy sẽ cập nhật sóng đó. Nếu máy cập nhật sóng của Trung Quốc thì quý khách phải chuyển vùng và sẽ tính theo giá cước của Trung Quốc " - Nhân viên tư vấn Mobifone cho biết.

Như vậy, nếu theo đúng lời tư vấn của nhân viên này, thì mặc dù đứng ở lãnh thổ Việt Nam nhưng nếu sóng của Trung Quốc mạnh hơn, và nếu khách hàng muốn thực hiện cuộc gọi sẽ phải chuyển sang sử dụng dịch vụ China Unicom dù có đang đứng trên mảnh đất quê hương mình.

Trước đó, theo phản ánh của độc giả Vũ Thống Nhất trên báo Sài Gòn Giải Phóng, trong chuyến thăm thác Bản Giốc (xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng) gần đây, hàng trăm khách tham quan dùng mạng Mobifone đã bị sốc.

Theo đó, chỉ mấy phút sau khi đặt chân đến bến xe Bản Giốc (cách thác Bản Giốc khoảng 1km), cạnh đó là dòng sông Quây Sơn, đường biên giới tự nhiên giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc, độc giả Vũ Thống Nhất cũng như nhiều người trong doàn tham quan có dùng điện thoại mạng Mobifone nhận được tin nhắn nguyên văn: “Mobifone - VN. Mobifone, Quy khach da den Trung Quoc. Quy khach co the chon mang China Unicom, de su dung dong thoi cac dich vu: thoai, sms, data. Chi tiet vui long lien he +84904 144 144 (tinh cuoc nhu goi ve VN)”.

Nhiều người bấm điện thoại tới số được chỉ dẫn liên hệ (+84904 144 144) và đầu dây là một giọng nữ nhân viên của Mobifone Việt Nam trả lời các hướng dẫn, giải thích khiến những người tham quan bất bình vì cho rằng: Tôi đang đứng trên đất nước tôi, Việt Nam, nên không có lý do gì Mobifone lại thông báo chọn mạng Trung Quốc.
Duyên Duyên - ĐấtViệt

 

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)