Ăn chơi 2013-04-29 07:39:54

món ngon phú quốc


Nếu có dịp ghé chân đến Phú Quốc, bạn đừng quên thưởng thức món gỏi cá trích đậm đà hay còi biên mai nướng muối ớt thơm ngon nhé.
Cơm ghẹ

Cơm ghẹ Phú Quốc với thành phần chính là cơm trắng, thịt ghẹ bóc vỏ xé nhỏ trộn với tỏi, hành tây xắt lát mỏng và một ít tương cà giúp món ăn thêm màu đẹp mắt. Cơm ghẹ sau khi chế biến xong có màu vàng ươm, hạt cơm căng mọng bóng bẩy, khi ăn có vị thơm ngọt, đậm đà của thịt ghẹ. Thưởng thức món ăn cùng với một ít rau tươi, dưa chuột và cà chua cắt lát giúp đưa đẩy vị giác.

Cách chế biến đơn giản khá giống với các loại cơm rang nhưng cơm ghẹ Phú Quốc mang vị lạ đặc trưng, khó quên khiến du khách khi tới đây đã ăn thử một lần thì sẽ nhớ mãi và muốn quay lại. Có lẽ vì thế, cơm ghẹ đã trở thành một đặc sản tinh túy không thể bỏ qua khi nhắc tới hòn đảo ngọc này. Ngoài ra, lẩu ghẹ cũng là món ăn rất đáng để thưởng thức khi đặt chân tới Phú Quốc.


Lẩu ghẹ chua chua cay cay hấp dẫn. Ảnh: Thiện Nguyễn
Gỏi cá trích

Món gỏi cá trích ở quán Gió Biển tại bãi Khem. Ảnh: Thiện Nguyễn
Gỏi cá trích là đặc sản nổi tiếng ở Phú Quốc mà bất cứ du khách nào khi tới đây cũng không nên bỏ lỡ. Món ăn là sự kết hợp hài hòa giữa thịt cá còn tươi sống với các nguyên liệu hành tây, hành tím thái mỏng, ớt thái sợi, dừa nạo.

Điều kiện tiên quyết để có món gỏi cá trích ngon là cá phải nhiều thịt, còn tươi sống thì khi ăn mới có vị béo ngọt. Cá được đánh sạch vảy, bỏ ruột, đầu, vây, đuôi và khi chế biến, người ta không lấy nguyên cả con cá mà chỉ lấy phần thịt hai bên lườn để bóp gỏi. Nét đặc biệt trong món gỏi cá trích Phú Quốc là phần nước sốt chua không phải làm từ nước cốt chanh mà dùng một loại dấm được nuôi bằng trái ổi chín vốn có rất nhiều tại vùng này, nêm thêm ít muối và đường để mang hương vị chua thanh đậm đà cho món gỏi.

Bánh canh cá thu

Món bánh canh ở quán Phụng. Ảnh: Thiện Nguyễn
Món bánh canh Phú Quốc nổi tiếng trước hết nhờ sử dụng toàn cá thu, vừa ngon ngọt, vừa bổ dưỡng lại phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Kể cả chả cá cũng làm bằng cá thu, được chăm chút tỉ mỉ, gia vị thơm ngon, vừa dai vừa giòn. Ngoài ra, bí quyết làm cho tô bánh canh thêm phần đậm đà là nhờ nồi nước súp được nấu bằng xương ống và thịt heo bằm.

Bánh canh Phú Quốc là sự kết hợp tinh tế giữa cá với thịt, giữa độ ngọt và béo, đặc biệt là gia vị và tài nêm nếm của người làm bếp. Khi ăn, thực khách có thể cảm nhận được vị ngon từ những sợi bánh dẻo, trắng ngần, mềm mại, vị ngọt mặn dìu dịu của nước dùng, thơm ngon của cá và chả cả, vị cay cay của nước chấm và ăn kèm với rau xanh sẽ rất tuyệt vời.

Ở Phú Quốc có rất nhiều hàng bán món ăn dân giã này nhưng ngon và nổi tiếng nhất là quán Phụng nằm ở khu phố 2, gần Dinh Cậu thuộc thị trấn Dương Đông.

Nhum biển

Món nhum biển. Ảnh: Thiện Nguyễn
Nhum là động vật thuộc loài nhuyễn thể có họ hàng với trai, sò và còn gọi là nhím biển. Nhum có hình tròn dẹt, đường kính khoảng 8 - 10 cm, khi cắt ra, thịt nhum kết thành 5 hoặc 8 múi.

Nhum thường được chấm với mù tạt ăn với cải bẹ xanh. Có người lại thích thưởng thức thịt nhum bằng cách múc vào chén, rửa nước biển, sau đó cho mù tạt cùng với một ít nước chanh, đánh kỹ rồi ăn ngay. Mùi cay nồng của mù tạt sẽ làm mất mùi tanh, chỉ còn lại vị béo ngậy của nhum. Tuy nhiên, để thưởng thức trọn vẹn hương vị béo, ngọt, thơm mùi biển khơi của nhum tốt nhất là ăn với muối tiêu chanh. Nhum nướng sẽ dành cho những người không ăn được đồ sống.

Còi biên mai nướng muối ớt


Còi biên mai là đặc sản quen thuộc của Phúc Quốc. Còi biên mai thực chất là hai lớp cơ thịt nối liền hai mảnh con sò biên mai. Mọi tinh túy của con vật này đều tập trung vào hai còi mà thôi.

Có nhiều cách để chế biến món ăn này như xào nấm đông cô, nấm rơm, củ hành cùng cải bẹ xanh. Nhưng để thưởng thức trọn vẹn hương vị nguyên sơ của biển cả thì phải kể đến món còi biên mai nướng muối ớt. Quan trọng là chỉ có khi nướng, còi biên mai mới giữ được độ dai dai và giòn giòn vốn có.

Còi được ướp cùng muối hạt to đã được đâm nhuyễn vào đó mấy trái ớt đỏ tươi. Xâu chuỗi còi biên mai với một vài sống lá dứa rồi đặt trên bếp than đỏ rực, thực khách có thể cảm nhận được mùi thơm khó cưỡng tỏa ra xung quanh. Vị ngọt của còi biên mai hòa quyện cùng một chút vị mặn của muối, một chút cay cay tê tê nơi đầu lưỡi của ớt tạo nên hương vị ngon hết chỗ chê.

 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)