Chuyện lạ 2013-06-26 04:10:40

mướn người đi nhờ xe Indonesia


Tại thủ đô Jakarta của Indonesia, những người vẫy xe đi nhờ được trả tiền để ngồi trên xe người lạ và giúp họ đi nhanh hơn.
Là thủ đô lớn thứ 6 trên thế giới, Jakatar có trên 30 triệu dân và khoảng 20 triệu xe hơi được đăng ký. Tuy nhiên, do hệ thống đường xá của Jakatar còn kém xa so với những thành phố lớn khác như New York, Tokyo hoặc Singapore nên giao thông ở đây trở thành một nỗi kinh hoàng.

Để giảm ách tắc, các nhà chức trách đã lập ra các khu vực "Ba trong Một", những nơi mà chỉ cho phép xe chở ba hành khách chở lên mới được đi vào. Biện pháp này đã thành công tại một số khu vực và sinh ra một ngành công nghiệp mới: đi xe nhờ.

Mỗi buổi sáng, những người dân nghèo tới từ ngoại ô Jakatar xếp hàng dài bên vỉa hè gần điểm vào các khu "Ba trong Một" để bắt xe. Họ thường giơ ngón tay trỏ lên để thể hiện là chỉ có một mình và giơ thêm ngón tay giữa để ra hiệu với tài xế rằng có hai người, thường là một mẹ, một con.
Tại một quốc gia nơi hầu hết người dân sống dưới 1 USD/ngày, những "chuyên gia đi nhờ" này có thể kiếm được lên tới 7,5 USD trong vài giờ bằng việc đóng giả làm người thân hoặc bạn bè của tài xế để giúp họ đi nhanh hơn. Tuy nhiên, việc đón những người vẫy xe ở gần các khu vực cấm tại Jakarta bị cho là phạm pháp và có thể bị phạt 1 triệu rupiah (106 USD).

Vẫy xe đi nhờ có lẽ được coi là một cách kiếm sống lý tưởng đối với những người dân nghèo ở Indonesia nhưng sự thật là họ đã phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm khi bước chân lên xe của người lạ. Phụ nữ thường bị quấy rối tình dục và nếu bị cảnh sát tóm được, họ có nguy cơ ngồi tù tới 12 tháng.

Ngành công nghiệp đi nhờ xe đang bùng nổ nhưng thời gian tồn tại của nó chỉ còn được tính bằng ngày khi các nhà chức trách có kế hoạch thay thế khu vực Ba trong Một bằng những con đường lớn hơn. Vào năm 2012, Indonesia đã đạt được khoản vay 1,3 tỷ USD từ Nhật Bản để xây dựng một hệ thống giao thông thuận tiện hơn hơn.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)