Chuyện shock 2011-10-25 04:40:09

Nạn nhân động đất Thổ Nhĩ Kỳ sống cảnh 'màn trời chiếu đất'


Hàng ngàn người dân đang trải qua đêm thứ 2 trong nhiệt độ đóng băng ngoài trời, sau trận động đất mạnh 7,2 độ richter ở phía Đông Thổ Nhĩ Kỳ.

>> Tìm thấy 200 thi thể sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ
>> Hình ảnh kinh hoàng trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ
>> 1.000 người có thể chết vì động đất mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ


Theo BBC, đội cứu hộ tiếp tục tìm kiếm những người sống sót dưới đống đổ nát của hàng trăm ngôi nhà bị đổ sập. Phó Thủ tướng Bulent Arinc cho hay, có 279 người đã chết và 1.300 người bị thương, hầu hết trong số họ nằm ở các thành phố Van và Ercis gần biên giới Iran. Hàng trăm người khác còn đang mất tích và số người chết dự kiến sẽ còn tăng lên.

Công việc cứu hộ đang tiếp tục diễn ra, sau trận động đất mạnh 7,2 độ richter làm 279 người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Ercis, thành phố với 75.000 dân, là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất của trận động đất, với khoảng 80 ngôi nhà bị đổ sập. Hầu hết các tòa nhà bị đổ là chung cư, với hàng chục người còn mất tích.

Cả Ercis và thành phố Van đều nằm trên một cao nguyên bao quanh bởi những ngọn núi phủ tuyết trắng. Nhiệt độ ban đêm ở khu vực này là dưới 0 độ C. Đội cứu hộ cho hay, cơ hội sống sót của những người bị mắc kẹt trong đống đổ nát đang mờ dần, khi phải trải qua một đêm trong thời tiết lạnh giá.

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, Idris Naim Sahin, cho hay có 169 người chết ở Ercis và 96 người ở khu vực Van. Trong khi đó, văn phòng của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan nói rằng có 970 ngôi nhà bị phá hủy trong trận động đất hôm Chủ nhật (23/10). Ông Erdogan vừa thăm khu vực bị nạn hôm Chủ nhật và cho biết, nhiều ngôi làng với các ngôi nhà được làm từ hỗn hợp gạch bùn gần như bị phá hủy hoàn toàn.

Ở các thị trấn khác, cần cẩu và thiết bị hạng nặng đang nâng các tấm bê tông, trong khi đội cứu hộ cắt bỏ thanh thép, đào đất đá để tìm kiếm những người sống sót. Một vài nhân viên cứu hộ phàn nàn về việc thiếu trang thiết bị cần thiết. “Chúng tôi đang làm việc bằng những công cụ thô sơ”, một nhân viên nói với báo chí Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo hãng thông tấn Anatolia, mặc dù gặp nhiều khó khăn, 5 nạn nhân vừa được kéo ra khỏi một tòa nhà đổ nát ở Ercis hôm qua, sau khi một trong số họ kêu cứu bằng di động. Ngoài ra, một người đàn ông khác được cứu sau 30 tiếng xảy ra trận động đất.

Nhiều nạn nhân phải qua đêm ngoài đường, trong thời tiết giá lạnh tại vùng thiên tai.(Ảnh: AFP)

Theo văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, khoảng 2.400 nhân viên đã được huy động tham gia công việc cứu hộ. Ngoài ra còn có 680 nhân viên y tế, 12 con chó cứu hộ và 108 xe cứu thương.

Hội Trăng lưỡi liềm đỏ vừa dựng các lều tạm ở Van và một sân vận động ở Ercis, nhưng vài người sống sót ở khu vực của dân tộc thiểu số Kurd phàn nàn rằng họ chưa được trợ giúp. “Chúng tôi chưa có đủ lều bạt, thức ăn, cũng như chưa thấy đội cứu hội nào đến đây”, một quan chức của ngôi làng Halkali, cách Van khoảng 50km, cho hay. “Ban đêm trời rất lạnh, mọi người đều ở ngoài đường và chúng tôi đang lạnh cóng”, New York Times dẫn lời quan chức này cho biết.

Sau trận động đất, các nước Mỹ, Hy Lạp và Israel đã đề nghị giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả thiên tai. Thủ tướng Erdogan vừa cảm ơn những lời đề nghị giúp đỡ này và nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ có thể tự mình đối phó.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)