Khoa học - Lịch sử 2012-05-07 02:31:48

Nghi lễ thách thức Thần Chết của bộ tộc Vanuatu


[size=3]Bạn đã bao giờ nghe đến kiểu nhảy bungee chưa?[/size]

Tộc người Vanuatu có một nghi thức tâm linh hết sức đặc biệt và khá rùng rợn, đó là cả đàn ông và trẻ nhỏ đều phải đối mặt với độ cao trong kiểu nhảy bungee. Truyền thống này thường diễn ra vào khoảng giữa tháng 4 và tháng 5 ở hòn đảo Vanuatu, phía Nam Thái Bình Dương. Người trong bộ tộc gọi đó là tục lệ Naghol và là thử thách bắt buộc dành cho những chàng trai trẻ trên đảo. Người Vanuatu quan niệm rằng khi đàn ông và trẻ em vượt qua được nỗi sợ hãi đó thì mới đủ rắn rỏi để bước vào đời và là chỗ dựa vững chắc cho gia đình sau này.



Những cậu bé trong độ tuổi từ 7 - 10 đã phải thực hiện nghi thức này.
Tuy nhiên, trẻ em được thử thách ở độ cao thấp hơn, trong khi thanh niên đứng trên đỉnh tháp và nhảy xuống. Những người thực hiện nghi thức này sẽ phải leo lên đỉnh của một tháp được dựng hoàn toàn bằng gỗ. Dụng cụ an toàn duy nhất chỉ là một sợi dây từ cây rừng được buộc quanh bụng. Trong khi đó, hai sợi dây thân cây nho buộc vào hai chân của người thực hiện nghi thức nhảy bungee. Việc còn lại là thử thách lòng can cảm với độ cao 9,1m. Một tòa tháp gỗ được dựng lên trên một ngọn đồi và mỗi khi có người từ đỉnh nhảy xuống, cả tòa tháp như lắc lư, để người nhảy chỉ còn cách mặt đất vài centimet.





Họ tự dựng một tòa tháp cao bằng tre, gỗ rồi sau đó leo lên, buộc dây quanh người rồi lao mình vào không trung.
Nhiếp ảnh gia Steve Davey 46 tuổi, đến từ Brixton, London, nước Anh đã may mắn được chứng kiến tục lệ Naghol trên đảo Vanuatu và ghi lại những hình ảnh rùng rợn này. Chú Steve cho biết: “Tôi luôn muốn chứng kiến nghi thức Naghol kể từ khi biết đến tài liệu nghiên cứu của David Atenborough khi tôi còn nhỏ. Nhảy Naghol là một phần của văn hóa trên hòn đảo Vanuatu hoang sơ”.

Người dân địa phương thường mất hai tới ba tuần để dựng tháp gỗ nhằm phục vụ truyền thống Naghol. Mỗi năm, tháp gỗ lại được làm mới một lần.



Nếu không tính toán chính xác, dây quá dài so với chiều cao của tòa tháp, họ có thể gặp tai nạn khủng khiếp.
Thực chất, nhảy Bungee (đeo dây và nhảy từ trên cao xuống) là một trong những hoạt động thể thao mạo hiểm nhất thế giới đang được ưa chuộng tại nhiều quốc gia. Nó trở thành một trào lưu rộng khắp và lan nhanh một cách chóng mặt đến các khu vực châu Á. Người nhảy Bungee phải đảm bảo được đầy đủ các yêu cầu về sức khoẻ (đặc biệt các vấn đề liên quan đến tim, mạch, huyết áp, thần kinh…) trước khi thực hiện cú lao ngoạn mục của mình.


Bungee ở mỗi quốc gia cũng có những khúc biến tấu đầy ngẫu hứng. Giờ đây người ta nhảy Bungee không chỉ bằng một chiếc dây thừng cao su, hay dây thừng latex như tộc người Vanuatu. Người ta có thể nhảy Bungee cùng với một đồ vật nặng như xe đạp, xe máy và cả ô tô đã nữa, mang lại những sắc thái mới cho môn thể thao nguy hiểm này. Các cú nhảy và những sự kiện Bungee đã được thực hiện từ trực thăng (với những pha nhào lộn trên không), từ cầu (xuống nước và lặn), từ nóc nhà cao tầng, từ tháp, từ mỏm đá và cả từ nóc toa tàu đang chạy trên sườn núi. Có ít các thành viên nhắc đến tai nạn của cú nhảy nguy hiểm này. Một phần có lẽ bởi họ là những tín đồ mộ đạo của Bungee.


Ở Việt Nam mình, ca sĩ Đan Trường cũng từng thực hiện được cú nhảy từ độ cao 50m tại Chiang Mai, Thái Lan. Cú nhảy Bungee ấn tượng này đã đem lại cho anh ấy một cảm giác khó quên kèm theo một thành tích đáng tự hào.


Những người đam mê môn thể thao này luôn tìm cho mình những chỗ nhảy thật độc đáo, có cảnh quan đẹp và đặc biệt có chiều cao ấn tượng. 5 địa điểm nhảy Bungee cao nhất và thích nhất chính là: cầu Europabrücke, Áo - cao 192m, cầu Bloukrans, Nam Phi - cao 216m, đập Verzasca, Thuỵ Sỹ - cao 220m, tháp Macao - Trung Quốc - cao 233m và cầu Royal Gorge, Colorado, Mỹ - cao 321m. Nếu teen nào muốn thách thức với Thần Chết thì nhớ tìm đến những địa điểm nhảy ngoạn mục đó nhé.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)