Khoa học - Lịch sử 2016-06-21 08:09:48

Người Do Thái giàu nhất nước Mỹ


Người Do Thái giàu nhất nước Mỹ


Làm Thế Nào Mà Người Mỹ Do Thái Trở Nên Giàu Sang Như Vậy ?

Kể từ khi có hàng loạt người nhập cư khoảng 100 năm trước đây, người Do Thái đã trở thành nhóm tôn giáo giàu nhất trong xã hội Mỹ. Người Do Thái chỉ chiếm 2% dân số Mỹ, nhưng họ chiếm 25% trong 400 người Mỹ giàu nhất. Làm thế nào điều đó xảy ra, và tiền viện trợ của người do thái ở Mỹ tới Israel quan trọng như thế nào ?

Chủ tịch Đại hội đồng Thế giới của người Do Thái Ronald Lauder liên tiếp kêu gọi Israel đàm phán hoà bình với người Palestine. Tuyên bố này được coi là một sử chỉ trích chống lại người bạn thân Lauder, Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Sau đó, Lauder ủng hộ Netanyahu và "chính sách tìm kiếm để tạo ra một nền hòa bình lâu dài ở Trung Đông". Nhận xét Lauder là tiêu đề gây ra cả hai phản ứng nhiệt tình và tức giận không chỉ vì vai trò quan trọng của ông, mà còn - và chủ yếu - bởi vì ông là một người rất giàu.

Phố Wall: Rất nhiều người Do Thái


Tạp chí Forbes ước tính tài sản của ông là 2,7 tỷ USD. Gia đình ông sở hữu hãng mỹ phẩm Estée Lauder , ông là một trong những nhà sưu tập nghệ thuật lớn nhất thế giới, và sở hữu hàng chục kênh truyền hình và phương tiện truyền thông tại Mỹ và trên toàn thế giới, trong đó có 25% kênh truyền hình 10 của Israel. Ông là một nhà tài trợ lớn cho vô số các tổ chức của người Do Thái và Israel, các cơ quan và cán bộ - bao gồm Netanyahu.

Người Do Thái ở tất cả trung tâm quyền lực


Lauder chắc chắn không phải là Người Mỹ Do Thái duy nhất lấy tiền hỗ trợ cho Israel trong khi ảnh hưởng đến đất nước. Nhiều người Israel đã nhận được một gói hàng từ " ông chú giàu có ở Mỹ " trong thời thơ ấu của họ. Hàng ngàn tổ chức , bao gồm cả các bệnh viện và các trường đại học , nhận được hàng tỷ shekels do Mỹ đóng góp . Một nghiên cứu trường Đại học Hebrew cho thấy họ chiếm khoảng 2/3 tất cả các đóng góp cho Israel.

Mỗi người nhập cư mới nhận được viện trợ từ Cơ quan Do Thái , mà ngân sách chủ yếu được tạo thành từ sự đóng góp từ Mỹ. Nhiều người trong chúng ta sống trên đất Quỹ Quốc gia Do Thái đã mua từ người Ả Rập bằng tiền người Do Thái Mỹ . Một sinh viên Yeshiva Haredi được NIS 1000 ($ 295) một tháng từ chính phủ Israel , và một NIS 3000 ($ 885) từ các nhà tài trợ Haredi Mỹ .

Bách khoa toàn thư trực tuyến của người Do Thái nói rằng 5,6 triệu người Do Thái sinh sống tại Hoa Kỳ ( không bao gồm nửa triệu người Israel ) - khoảng 1,8 % dân số . Hầu hết trong số họ sống ở các thành phố giàu có : Miami, Los Angeles, Philadelphia và Boston, và chủ yếu là New York.

Một nghiên cứu của viện Pew Forum từ năm 2008 cho thấy rằng người Do Thái là nhóm tôn giáo giàu nhất ở Mỹ : 46 người Do Thái kiếm được hơn $ 100,000 một năm , so với 19% trong số tất cả người Mỹ. Một cuộc thăm dò Gallup tiến hành trong năm nay cho thấy 70% người Mỹ Do Thái thưởng thụ " một tiêu chuẩn sống cao " so với 60 % dân số và hơn bất cứ nhóm tôn giáo khác.

Hollywood: Có rất nhiều người Do Thái


Hơn 100 trong số 400 tỷ phú trong danh sách những người giàu nhất nước Mỹ của Forbes là người Do Thái. Sáu trong số 20 quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu ở Mỹ thuộc về người Do Thái, theo tạp chí Forbes.

Người sáng lập Google, Sergey Brin có cha là người Do Thái, người sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg là người Do Thái, phụ tá David Fischer là con trai của Stanley Fischer, thống đốc Ngân hàng Israel. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, Ben Bernanke Shalom, là người Do Thái cũng như người tiền nhiệm là ông Alan Greenspan, và người sáng lập của Fed, Paul Warburg.

Người Do Thái nổi bật ở Wall Street, Silicon Valley, Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ, Hollywood, mạng lưới truyền hình và báo chí Mỹ - cách xa hơn tỷ lệ dân số của họ.

Từ thị trấn đến những căn hẻm Brooklyn

Hoa Kỳ là một trong những nước giàu nhất thế giới , làm cho người Mỹ Do Thái là một trong những dân tộc giàu có nhất trong vũ trụ. Câu chuyện thành công của họ là hiện tượng đáng xem xét mực độ họ trở nên giàu có nhanh chóng.

Chỉ vài ngàn người Do Thái sống ở Mỹ khi thành lập vào ngày 04 tháng bảy năm 1776 , hầu hết Marrano và những người bị lưu đày hoặc trốn thoát khỏi Tây Ban Nha với sự ủng hộ của các nhà thuộc địa ở Bắc Mỹ.

Vào giữa thế kỷ 19, chừng 200.000 người Do Thái di cư đến Mỹ , chủ yếu là từ Đức và Trung Âu. Hầu hết trong số họ là người theo đạo Do Thái nhánh Cải Cách , cũng như thành lập , đã thấy bản thân họ là người Đức và người Mỹ hơn là người Do Thái. Họ nằm rải rác trên khắp lục địa và thành lập doanh nghiệp, từ các cửa hàng nhỏ và các nhà máy như gã khổng lồ tài chính như Lehman Brothers và Goldman Sachs .

Làn sóng lớn người nhập cư bắt đầu vào năm 1882 . Czarist Nga , đó là quê hương của khoảng một nửa số người Do Thái trên thế giới , đã trải qua một cuộc cách mạng công nghiệp thất bại và đang trên bờ vực sụp đổ , trong khi những người Do Thái sống ở các thị trấn nhỏ trở thành nghèo khổ và bị những cuộc tàn sát tàn bạo .

Trong vòng 42 năm , khoảng hai triệu người Ukraine Do Thái di cư đến Mỹ , phía tây nước Nga , Ba Lan , Lithuania, Belarus và Romania. Họ đã tăng 25 % dân số Do Thái ở các nước , khoảng 15% người Do Thái trên thế giới , và 10 lần số lượng người Do Thái đã di cư đến vùng đất của Israel trong thời gian đó .

Mỹ đã trở thành khu vực tập trung cho người Do Thái lớn nhất thế giới . Người nhập cư đại chúng Israel đã bắt đầu vào năm 1924 , khi Mỹ ban hành luật khó khăn dừng nhập cư .

Những người nhập cư đến Hoa Kỳ trên những chiếc tàu đông đúc, và hầu hết trong số họ đã nghèo như con chuột trong nhà thờ. Tiến sĩ Robert Rockaway , người nghiên cứu thời gian đó, đã viết rằng 80% người Do Thái Mỹ đã làm việc những công việc thủ công trước Thế chiến thứ nhất , hầu hết là các nhà máy dệt may.

Nhiều nơi làm việc đã ngăn chặn người do thái do chủ nghĩa bài do thái do Henry Ford dẫn đầu. Hầu hết người Do Thái sống ở các khu ổ chuột đông đúc và bẩn thỉu ở New York - Brooklyn và Lower East Side .

Nhiều bộ phim và cuốn sách mô tả một thế giới được thành lập vào những khu dân cư : Vibrant , khó khăn và tàn bạo. Có một nền văn hóa sống động của cabarets và nhà hát Yiddish nhỏ , cùng với một mafia Do Thái với ông chủ tội phạm nổi tiếng như Meyer Lansky , Abner " Longie " Zwillman , và Louis " Lepke " Buchalter , những người lớn lên trong các con hẻm bẩn thỉu.

Nhiều người trong số những người Do Thái , những người xã hội chủ nghĩa ở châu Âu, đã trở thành hoạt động trong công đoàn lao động và các cuộc đình công và biểu tình của người lao động . Nhiều tổ chức công đoàn được thành lập bởi người Do Thái.

Những người nhập cư của người Do Thái , tuy nhiên , nổi lên từ đói nghèo và đạt được tiến bộ nhanh hơn bất kỳ nhóm người nhập cư nào khác. Theo Rockaway , trong những năm 1930, khoảng 20% những người đàn ông Do Thái free professions, tăng gấp đôi tốc độ tăng của toàn bộ dân số Mỹ .

Chủ Nghĩa Bài Do Thái bị suy yếu sau chiến tranh thế giới II và những hạn chế về thuê người Do Thái bị giảm và sau đó bị hủy bỏ như một phần của Đạo Luật Dân Quyền năm 1964, nhờ vào cuộc đấu tranh của các nhà hoạt động tự do, nhiều người trong số họ là người Do Thái .

Năm 1957, 75% người Do Thái Mỹ là công nhân cổ trắng , so với 35% của tất cả người da trắng ở Mỹ vào năm 1970, 87% đàn ông Do Thái làm việc trong các công việc văn phòng, so với 42% của tất cả người da trắng , và người Do Thái giành được hơn 72 % so với mức trung bình chung . Còn sót lại duy nhất của nghèo đói là hầu hết trong số họ vẫn hỗ trợ một chính sách phúc lợi và Đảng Dân chủ .

Như họ đã trở nên giàu có hơn , người Do Thái hòa nhập vào xã hội. Họ di chuyển từ khu ổ chuột đến các vùng ngoại ô , quên đi tiếng Yiddish và tiếp nhận cách ăn mặc, văn hóa , tiếng lóng và hẹn hò và thói quen mua sắm của các tầng lớp không phải là người Do Thái .

Hầu hết người Do Thái bỏ quên tôn giáo khi họ di cư đến Mỹ , nhưng trở lại với tôn giáo và tham gia các nhánh cải cách và cộng đồng bảo thủ , trở nên giống người Mỹ hơn , hầu hết trong số họ là những người Kitô hữu sùng đạo.

Người Do Thái luôn luôn nghiên cứu học hỏi nhiều hơn


Cùng với người Do Thái , hàng triệu người nhập cư đến Hoa Kỳ từ Ireland, Ý, Trung Quốc và hàng chục nước khác . Họ cũng đã lắng xuống kể từ đó, nhưng người Do Thái đã thành công hơn tất cả các dân tộc khác. Tại sao? Tất cả các chuyên gia chúng tôi đã hỏi và cho biết là do cách giáo dục của người Do Thái . Tổ chức sinh viên Do Thái Hillel Mỹ phát hiện ra rằng 9-33 % học sinh trong các trường đại học hàng đầu ở Mỹ là người Do Thái.

"Truyền thống của người Do Thái luôn luôn thánh hóa việc học hỏi nghiên cứu, và những người Do Thái đã nỗ lực để học hành từ thời điểm họ đến Mỹ , " Danny Halperin , cựu tùy viên kinh tế của Israel ở Washington nói. "Ngoài ra, những người Do Thái có truyền thống mạnh mẽ của các doanh nhân kinh doanh . Ví dụ người Ái Nhĩ Lan , đến từ gia đình của tầng lớp lao động, có tâm lý khác nhau , ít học hơn và bắt đầu ít hơn.

"Người Do Thái phát triển vì nhiều khu vực đã cố gắng ngăn chặn chèn ép họ", Halperin nói. " Nhiều người Ái Nhĩ Lan đã tham gia các lực lượng cảnh sát , và chỉ có vài người Do Thái. Người Do Thái vào các lĩnh vực mới, trong cần những người có sáng kiến . Họ không tham gia vào các ngân hàng truyền thống , do đó, họ thành lập các ngân hàng đầu tư . "

"Ngành công nghiệp điện ảnh đã được tạo ra từ đầu những năm 1930 , và người Do Thái về cơ bản đã chiếm lấy nó . Cho đến ngày nay có rất nhiều cái tên Do Thái trong chức vụ cao cấp của Hollywood và các mạng lưới truyền hình . Sau đó, họ đưa cơn bão của công nghệ cao - một ngành công nghiệp mới đòi hỏi phải có khả năng học tập " .

Ông đến với $ 2, cha hoàn thành bằng tiến sĩ


"Người Do Thái là những người đầu tiên trải qua toàn cầu hóa," Rebecca Caspi, phó chủ tịch cao cấp của Liên đoàn Do Thái Bắc Mỹ (JFNA) nói. "Họ đã có một mạng lưới kết nối toàn cầu cách trước khi các quốc gia khác, và một cộng đồng mạnh mẽ và hỗ trợ.

"Các tổ chức xã của người Do Thái được coi là một hình mẫu cho tất cả các nhóm dân tộc khác. Nó giúp những người Do Thái ở khắp mọi nơi và đặc biệt là ở Mỹ, luôn luôn cởi mở hơn so với các nước khác và cung cấp cơ hội bình đẳng, trong khi mặt khác không hỗ trợ của cá nhân. "

Làm thế nào để các tổ chức cộng đồng giúp đỡ những người thành công trong kinh doanh ?


" Sự giúp đỡ lẫn nhau cho phép người Do Thái nghèo nghiên cứu . Gia đình của tôi là một ví dụ về những gì đã xảy ra với hàng triệu người. Ông tôi đến New York với hai đô la trong túi của mình . Ông đã bán bút chì, và sau đó quần và sau đó những thứ khác, và trong khi chờ đợi học tiếng Anh , quan hệ Đức và Tây Ban Nha và thành lập.

"Anh ấy có năm con, và gia đình đã có một cửa hàng nhỏ ở Brooklyn. Họ có sự giúp đỡ từ các tổ chức Do Thái HIAS , cho phép họ nghiên cứu . Họ rất nghèo đến nỗi không có tiền mua sách giáo khoa , vì vậy các anh chị em giúp đỡ lẫn nhau . Cha của tôi là người trẻ nhất , và cho đến khi ông bắt đầu các trường đại học bốn anh chị đã quản lý để giải quyết , do đó tất cả họ đều đã giúp anh hoàn thành nghiên cứu y tế của mình . "

"Người Do Thái đã phải vượt trội để tồn tại , " Avia Spivak , một giáo sư kinh tế của Ngân hàng và trước đây là phó Thống Độc Israel cho biết. "Tôi đã từng có một sinh viên gốc Nga , người đã nói với tôi rằng cha mẹ nói với anh ta , " Bạn phải là tốt nhất, bởi vì sau đó bạn có thể có được một vai trò nhỏ . '

"Đó là tình hình của người Do Thái ở nước ngoài, và ở Mỹ quá đến những năm 1960 . Các trường đại học có uy tín nhất đã không chấp nhận sinh viên Do Thái , do đó người nghiên cứu trong các trường đại học cộng đồng và có điểm cao nhất . Khi phân biệt đối xử biến mất, những người Do Thái nhảy lên hàng đầu. "

Đó có phải là lý do họ đã thành công ở Mỹ hơn ở những nơi khác ?


Phân biệt đối xử giảm đi ở hầu hết các quốc gia. Tôi nghĩ rằng người Do Thái đã thành công ở Mỹ đặc biệt bởi vì chủ nghĩa tư bản là tốt cho người Do Thái. Người Do Thái có xu hướng kinh doanh, họ nghiên cứu nhiều hơn và có nhận thức nhanh chóng , biết làm thế nào để nắm bắt cơ hội và có các kỹ năng kết nối mạng lưới . Một môi trường cạnh tranh cho người Do Thái là một lợi thế . "

Đó có phải là lý do người Israel không giàu như người Do Thái Mỹ ?

"Tôi nghĩ rằng " thiên tài người Do Thái " - đó không phải là một vấn đề di truyền nhưng là một vấn đề văn hóa - . Người Do Thái ở Mỹ đến một quốc gia có cơ sở hạ tầng ổn định và mạnh mẽ Ở Israel họ đã phải xây dựng toàn bộ cơ sở hạ tầng từ đầu, trong điều kiện khắc nghiệt. "

Chính phủ làm tổn thương tiền viện trợ, nhưng điều đó vẫn sẽ tiếp tục


Không có nghi ngờ rằng sự thành công lớn của người Mỹ Do Thái " đã giúp người Do Thái sống sót ở Israel.

" Sự giúp đỡ là vượt ra ngoài sự đóng góp thực tế , " Caspi nói. " Các viện trợ liên bang đến chủ yếu nhờ vào áp lực của người Do Thái . Doanh nhân Israel sử dụng kết nối của họ ở Mỹ để mở cửa thị trường và huy động vốn , đặc biệt là cho ngành công nghiệp đầu tư mạo hiểm . "

Sự trợ giúp của Mỹ tăng cường sự kết nối giữa hai cộng đồng - mà cùng nhau chiếm khoảng 80% của người Do Thái - mà còn tạo ra cảm giác khó chịu ở cả hai phía : Người Mỹ xem Israel như là một " nơi trú ẩn cho một ngày mưa " và cảm thấy cam kết giúp nhà nước , nhưng một số cảm thấy tiền của họ đang bị lãng phí do di chuyển sai, người Israel sống trong sợ hãi về những gì sẽ xảy ra nếu và khi sự trợ giúp dừng lại. Nỗi sợ hãi ngày càng tăng, với một phần ba số người Do Thái kết hôn với người Mỹ không phải Do Thái và nói rằng họ cảm thấy ít kết nối với Israel.

" Israel có thể đã được thành lập và đã có thể sống sót mà không cần sự trợ giúp của Mỹ, nhưng sẽ nghèo hơn ", Halperin nói. " Có những khu vực , như giáo dục đại học , trong đó viện trợ là rất quan trọng - và nếu nó đột nhiên biến mất , mọi thứ sẽ rất khó khăn . "

Mỗi khi có tranh cãi giữa chính phủ Israel và người Do Thái ở Mỹ, công chúng Israel và Mỹ cảnh báo rằng " một ngày nào đó họ sẽ có đủ và ngăn chặn tiền viện trợ . " Điều đó có thể xảy ra ?

" Phạm vi tài trợ đang giảm dần trong vài năm qua , " Halperin nói. "Người Do Thái có một cảm giác thuộc về xã hội Mỹ và quyên góp giúp đỡ cho các tổ chức của Mỹ. Họ muốn nhìn thấy tên của họ tại một viện bảo tàng New York chứ không phải là tại bảo tàng Jerusalem .

" Khi Holocaust trở nên xa xôi hơn , nỗi lo sợ cho sự tồn tại của Israel giảm. Ngoài ra, Israel không còn coi là một nước nghèo và người Mỹ có vấn đề riêng của họ : . . Cuộc khủng hoảng tài chính và giáo dục tại Hoa Kỳ, mà ngày càng trở nên đắt tiền hơn. Các khoản đóng góp sẽ dần dần giảm xuống, và cuối cùng có thể biến mất .

" Nhưng thật khó cho tôi để tin rằng các khoản đóng góp sẽ biến mất cùng một lúc vì một cuộc khủng hoảng chính trị. Có vẻ như chính phủ của chúng tôi đang cố gắng để làm cho điều đó xảy ra với tất cả sức mạnh , nhưng may mắn thay , điều đó thậm chí không thể làm điều đó. "


Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)