Tin tức - pháp luật 2013-08-01 15:26:19

Người dùng facebook có thể sẽ không được chia sẽ bất cứ thứ gì từ báo chí


(Dân trí) - Quan điểm của ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, là sẽ xử lý những trang cá nhân Facebook sử dụng các nguồn tin từ báo chí để tổng hợp nhằm tạo sự chú ý trong cộng đồng.
 >>  Bộ TT&TT sẽ lấy ý kiến về việc “quản” Google và Facebook
Tại buổi họp báo về việc ban hành Nghị định số 72 được ký ngày 15/7 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng nhằm thay thế Nghị định số 97 ban hành năm 2008, Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, cho biết trang thông tin điện tử cá nhân là trang thông tin điện tử do cá nhân thiết lập hoặc thiết lập thông qua việc sử dụng dịch vụ mạng xã hội để cung cấp, trao đổi thông tin của chính cá nhân đó, không đại diện cho tổ chức hoặc cá nhân khác và không cung cấp thông tin tổng hợp.

 
Theo giải thích của ông Bảo, những trang thông tin cá nhân là trang chỉ được phép đưa thông tin về cá nhân mình, không được trích dẫn thông tin tổng hợp từ các cơ quan báo chí hay các trang web của cơ quan nhà nước.
 

Dư luận băn khoăn về việc liệu có phải Nghị định 72 sẽ cấm người dùng Facebook chia sẻ link thông tin từ báo chí?

 
Đại diện Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho rằng với trách nhiệm của các cơ quan quản lý, Cục sẽ phải tăng cường thanh tra chấn chỉnh xử lý những hoạt động này. “Trang thông tin cá nhân không phải muốn đưa gì cũng được mà phải tuân thủ các điều khoản, không được đưa thông tin cấm”, ông Bảo nhấn mạnh.
 
Cũng đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&Tt) Lê Nam Thắng cho rằng: “Trang thông tin tổng hợp còn liên quan đến vấn đề bản quyền, không phải lấy chỗ nọ sang chỗ kia được. các thông tin của cơ quan nhà nước và là thông tin riêng không thể lấy lên, đưa lên là của mình được. Việc đưa thông tin của cá nhân cũng tuân thủ quy định pháp luật”.
 
Quan điểm về việc “không được trích dẫn thông tin tổng hợp từ các cơ quan báo chí hay các trang web của cơ quan nhà nước” trên trang thông tin cá nhân của ông Bảo sau khi được đăng tải trên một số tờ báo mạng đã gây hoang mang dư luận bởi nhiều người cho rằng quy định này đồng nghĩa với việc người dùng Facebook hay các mạng xã hội sẽ không được chia sẻ link (share link) những bài báo hay những thông tin mà họ quan tâm, tâm đắc.
 
Tuy nhiên, chiểu theo Chương III về Quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng trong Nghị định 72 thì có thể thấy Bộ TT&TT muốn nhấn mạnh về việc sẽ quản lý các trang thông tin cá nhân, như Facebook không được hoạt động như một trang thông tin tổng hợp, tức tập hợp các bài báo từ các cơ quan báo chí nhằm tạo sự chú ý trên cộng đồng để kinh doanh, phục vụ cho mục đích cá nhân vì còn "liên quan đến vấn đề bản quyền".
 
Điều 20 của Chương III đã phân loại trang thông tin điện tử và có nêu rõ những trang thông tin điện tử tổng hợp, trang thông tin điện tử nội bộ, và trang thông tin điện tử cá nhân không được phép hoạt động như một trang báo điện tử, thông tin trích dẫn phải được sự đồng ý của các cơ quan báo chí, truyền thông.
 
Khôi Linh
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)