Tin tức - pháp luật 2012-02-01 08:59:46

Người sáng lập WikiLeaks kháng án dẫn độ


TTO - Ông Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks, đã kháng án lên Tòa án tối cao Anh ngày 1-2 sau khi một tòa án ở nước này phán quyết dẫn độ ông trở về Thụy Điển, nơi Assange đang bị truy nã vì các cáo buộc xâm hại tình dục.


Assange, 40 tuổi và sinh ở Úc, trở thành một nhân vật nổi tiếng toàn cầu sau khi chọc giận chính quyền Mỹ vào năm 2010 bằng cách công bố các đoạn băng và hàng nghìn công hàm ngoại giao của Mỹ về các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan trên trang web WikiLeaks của ông, cũng như cho báo chí.


Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, sự chú ý đã giảm bớt và WikiLeaks dần biến mất khỏi các phương tiện truyền thông cũng như gặp nhiều khó khăn tài chính do các hãng thẻ tín dụng từ chối chuyển các khoản tiền quyên góp trên mạng cho trang này. Tình hình thêm khó khăn với những rắc rối pháp luật mà ông Assange đang phải đối phó.


Ông Assange bị bắt ở Anh vào tháng 12-2010 theo một lệnh truy nã có hiệu lực trên khắp châu Âu của một công tố viên Thụy Điển, sau khi hai phụ nữ từng làm tình nguyện viên cho WikiLeaks cáo buộc ông xâm hại tình dục với họ. Luật sư của Assange nói lệnh truy nã không có giá trị vì nó được ban bố bởi một công tố viên, chứ không phải một thẩm phán hay tòa án.


Nếu Tòa án tối cao Anh bác bỏ lập luận này, ông và các luật sư có thể kháng án lên Tòa án nhân quyền châu Âu, nhưng không rõ điều đó có giúp ông thoát cảnh bị dẫn độ về Thụy Điển hay không. Phiên điều trần của Tòa án tối cao Anh dự tính kéo dài hai ngày và phán quyết sẽ được đưa ra trong vài tuần nữa.


Assange trước sau vẫn phủ nhận các cáo buộc và cho rằng quyết định bắt ông là có mục đích chính trị do sự tác động của chính quyền Mỹ. Washington vẫn bị chia rẽ về cách đối xử với Assange.


Một số quan chức muốn mạnh tay để ngăn chặn những kẻ tiết lộ thông tin sau này. Bradley Manning, từng làm phân tích thông tin tình báo cho quân đội Mỹ và bị tình nghi tuồn tài liệu mật cho WikiLeaks, hiện sắp ra tòa án quân sự và có thể bị buộc 22 tội khác nhau, bao gồm cả tội giúp đỡ kẻ thù và tiết lộ bí mật quốc gia.


Ở Anh, Assange đang bị quản thúc tại nhà và nơi ông sinh sống là một biệt thự ngoại ô được tài trợ bởi những người ủng hộ giàu có.


HẢI MINH
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)