Tình yêu - giới tính 2011-10-22 19:33:43

Nguyên nhân chia tay giữa hai người


Khi yêu nhau ai cũng mong muốn tình yêu của mình trọn vẹn và kết thúc bằng một lễ cưới long trọng đánh dấu cho một giai đoạn mới của hai người. Thế nhưng cuộc sống có ai học được chữ ngờ. có đôi thề non hẹn biển nhưng cuối cùng vẫn ko thể đến được với nhau. Hoặc yêu nhau được một thời gian thì giữa họ bắt đầu xuất hiện những rạn nứt, mâu thuẫn và chia tay là fương thuốc cuối cùng giúp họ thoát khỏi mê cung của tình yêu.

Tình yêu có đủ cung bậc sắc thái tình cảm. Đau khổ có, sướng vui có, nước mắt có, nụ cười có. Nói chung nó là một tập hợp những trạng thái tình cảm khác nhau. Tình yêu như người ta vẫn thường nói khó nói trước được điều gì? Fải chăng đây cũng là một trong những dấu hiệu để bắt đầu một cuộc chia tay?
Vậy nguyên nhân nào dẫn đến sự chia tay ?
Các nhà tâm lý học đã tiến hành điều tra hơn 100 đôi trai gái và thấy rõ khi yêu nhau rất ít khi cả hai bên đều nói lời chia tay mà fần lớn chỉ có một fía yêu cầu chấm dứt.
Nhân tố lớn nhất fá vỡ quan hệ giữa hai người là một fía cảm thấy chán chường mệt mỏi. bản thân tình yêu là một thứ tình cảm hưng fấn mãnh liệt. Nếu ko có nó thì quan hệ giữa hai người tự nhiên bị lạnh nhạt.
Còn một lý do rất quan trọng đó là thị hiếu và hứng thú của hai bên khác nhau. Trong những lần tiếp xúc cà hai bên tất sẽ hiểu được hứng thú và thị hiếu của nhau, nếu như fát hiện ra những chỗ ko hợp nhau thì hai bên rất dễ chia tay.
Còn một nguyên nhân nữa là một bên muốn độc lập. Tình yêu tự nhiên bị sự ràng buộc nhưng con người là một loài động vật thích sự độc lập. Họ nuôi khát vọng tự do mãnh liệt.
Một khi nhu cầu tự do ngày càng mãnh liệt thì họ ko muốn sự ràng buộc của đối fương. Thế là hình thành điểm khởi đầu cho sự chia tay giữa hai bên. Đó chính là nguyên nhân chia tay trong tình yêu.
Theo con số điều tra dù là nam hay nữ thì yêu cầu chia tay với người yêu để được độc lập tương đối nhiều. Hiện tượng này fổ biến rộng rãi ở nước Mỹ.
Ngoài nhu cầu được độc lập, con người còn xuất hiện nhu cầu dịch chuyển về tình cảm. Đó là nhu cầu có mới nới cũ rất fổ biến trong hiện thực cuộc sống ngày nay.
Trên đây là những nguyên nhân mà các nhà tâm lý học đã đưa ra để giải thích cho việc chia tay giữa hai người.
Vậy làm sao để tránh được những nguyên nhân này? Theo tôi thì :
1. Tìm hiểu thật kỹ đối fương trước khi chấp nhận lời tỏ tình đặc biệt là chấp nhận lời cầu hôn để tránh tình trạng khi gạo đã nấu thành cơm rồi thì khó mà cứu chữa.
Tìm hiểu thật kỹ đối fương là điều rất wan trọng. Bạn fải biết anh ta là người như thế nào? Có lẽ bạn sẽ hỏi tôi là làm sao mà biết anh ta thực sự là người như thế nào nếu anh ta đóng kịch tỏ ra vẻ đạo đức, thật thà? Thực ra nhận diện ai tốt ai sai cũng ko fải là wá khó, ko thể làm được. Chỉ cần chú ý wan sát cử chỉ, hành động, lời nói của họ là có thể đóan biết fần nào. Đặc biệt là hãy wan sát đôi mắt của họ. Ánh mắt có thể giúp ta rất nhiều trong việc fân biệt người chân thật và người giả dối. Đương nhiên là độ tin cậy cao hay thấp còn fụ thuộc vào khả năng tri giác của mỗi người.
Do ko tìm hiểu thật kỹ càng, có lẽ vì vậy mà ngày nay tình trạng yêu đương và hôn nhân trong giới trẻ đang đến hồi cảnh báo. Hôm nay yêu, ngày mai đã chia tay. Hỏi vì sao? Đơn giản chỉ vì ko hợp. Vâng, do vội vã nhận lời yêu ( có thể do cuộc sống thời hiện đại nên con người ta cái gì cũng fải nhanh, gọn, lẹ chăng? ), ko chịu tìm hiểu kỹ xem người ấy có thực sự hợp với mình hay ko, có thực sự là tình yêu ko để rồi cũng chia tay vội vã là điều ko thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chia tay trong lúc còn đang yêu nhau vẫn còn tốt chán. Một khi hai người đã kết hôn rồi mới biết được sự thật về đối fương nên mới chia tay thì hậu wả còn tội tệ hơn rất nhiều. Nhất là con gái vì dù sao cũng đã lỡ một lần đò. Đời con gái cái hạnh fúc nhất đó là tìm cho mình được một bến đậu bình yên,vững chắc và tin cậy với người chồng hết mực yêu thương mình. Vậy mà nay hạnh fúc chưa được bao lâu đã fải ra tòa ly dị. Thật đáng buồn. Và Việt Nam vẫn còn tư tưởng fong kiến trọng nam khinh nữ nhất là ở các vùng wê thì người fụ nữ khi ly dị vì bất cứ lý do nào cũng đều có hình ảnh ko tốt trong ý nghĩ của mọi người. cần fải nâng cao tinh thần bình đẳng cho nữ giới thôi !!!.
Nói tóm lại, các bạn nên cẩn thận với những ai nói lời yêu thương bạn. Chớ nên vội tin ai. Chỉ có thời gian mới là fương thuốc màu nhiệm giúp bạn nhận biết đối fương. Lửa thử vàng thì thời gian sẽ giúp bạn biết người đó có yêu bạn thật lòng ko? Vì một khi ai đó yêu bạn thật lòng thì họ ko dễ dàng gì đầu hàng, từ bỏ. Họ sẽ quyết tâm để chinh fục được đối tượng họ đem lòng yêu. Chứ còn kẻ chỉ xem tình yêu là đùa cợt, thích trêu hoa ghẹo nguyệt thì họ sẽ bỏ cuộc ngay khi bạn chối từ để đi tìm một mục tiêu mới.
2. Hãy học cách chấp nhận, dung hòa những nhược điểm của đối fương. Hay nói cách khác hãy chấp nhận một con người với những tính cách hoàn toàn ko fải như bạn. Tâm lý con người mang tính chủ thể, vì vậy mỗi cá nhân có những wan điểm, cách nhìn sự việc khác nhau. Mỗi cá nhân là một tổ hợp những tính cách khác nhau. Đó là cá tính của người đó để tạo thành bộ mặt nhân cách của họ. Chính vì vậy chúng ta fải biết chấp nhận họ và tìm cách dung hòa những tích cách trái ngược nhau giữa hai cá thể hòan tòan khác nhau. Đừng vì lý do " ko hợp thì chia tay". Nếu cứ nói như vậy thì có khi cả đời bạn đi tìm cũng chưa chắc tìm được người theo ý muốn của bạn. Tình yêu và hôn nhân ngoài ý nghĩa thỏa mãn nhu cầu sinh lý thì điều wan trọng đó chính là học. Học cách để yêu thương, để sẻ chia, cảm thông, để dung hòa và để hy sinh cho đối fương.

3. Khi đã có người yêu rồi thì bạn cần xác định rõ ràng mình đã ko còn là anh chàng cô đơn hay cô gái cô độc nữa. Bạn đã có một nửa của mình rồi thì hãy bằng lòng với hạnh fúc ấy để tránh tình trạng tình cảm lan man. Trong tình cảm đúng là con người rất hay bị dịch chuyển tình cảm, rất dễ bị lây lan hay di chuyển từ đối tượng này sang đối tượng khác. Có thể đây cũng là do tâm lý có mới nới cũ hay do hoàn cảnh tạo nên. Người ta vẫn thường nói " mắt con trai, tai con gái". Điều này cũng góp fần ko nhỏ trong nguyên nhân chia tay của đôi bên. Ví dụ như một anh chàng bỗng tự dưng có cảm giác chán người yêu của mình chỉ vì bắt gặp một đối tượng mới xinh đẹp hơn, có điều kiện tốt hơn. Từ đó làm cho anh ta tìm đủ mọi lý do để có thể chia tay người yêu. Hay một cô nàng được nghe những lời nói ngon ngọt, lãng mạn với những lời hứa đầy tốt đẹp từ một đối tượng khác cũng làm cho cô lung lay tình cảm của mình với bạn trai và có thể thay lòng đổi dạ. Những điều này là hoàn toàn có thật trong cuộc sống mà tôi từng được nghe wa những chương trình tư vấn trực tiếp ở trên đài hay wa những lá thư tư vấn trên các báo. Rõ ràng, sống trong một xã hội gấp gáp như hiện nay thì việc thủy chung với tình yêu của mình ko fải là điều đơn giản.
Dựa theo wan điểm tầng nhu cầu của Maslow thì con người có 5 tầng nhu cầu cơ bản sau đây :
1. Nhu cầu sinh lý
2. Nhu cầu an toàn
3. Nhu cầu yêu và nhu cầu sở thuộc
4. Nhu cầu được thừa nhận và tôn kính
5. Nhu cầu tự mình thực hiện


[justify]Như vậy wa 5 tầng nhu cầu trên ta có thể thấy " nhu cầu yêu " là nhu cầu hết sức tự nhiên của con người. Đó là điều tất yếu của cuộc sống. Đó là nhu cầu tâm lý sau khi nhu cầu sinh lý cơ bản như ăn, uống, … được giải quyết cơ bản. Tuy nhiên nhu cầu yêu này ko giống như những nhu cầu khác. Nó cần fải được kiểm soát chặt chẽ, cần fải có sự điều chỉnh của ý thức, niềm tin để tránh hiện tượng yêu lan man, yêu vội vã, ở đâu cũng yêu. Nhu cầu yêu cần fải được bắt nguồn từ một niềm tin vững chắc từ cả hai fía mà niềm tin thì bắt nguồn từ nhận thức sâu và tình cảm mạnh. Điều này có nghĩa là khi chúng ta hiểu kỹ về đối fương, có tình cảm rung động thật sự với một ai đó thì hãy nói lời yêu. Chắc chắn khi đó bạn sẽ tìm cho mình một tình yêu đích thực.
Thanks mạnh nhé 3bye3
[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)