Sao teen 2009-01-30 10:55:26

Nhạc Việt: Nhìn lại và bước tới! :X


Hãy cùng nhìn lại một thị trường âm nhạc sôi động để xem hướng đi của những ngày sắp tới!

Dòng nhạc 4teen - sự lên ngôi


Nhắc đến 2008 mà không nhắc đến sự “lộng quyền” của đứa con cưng được khán giả trẻ chiều chuộng hết mức “dòng nhạc 4teen” thì đó là một thiếu sót không thể bỏ qua. Bắt đầu là giai điệu ngọt ngào của Ngôi Nhà Hoa Hồng (Nguyễn Văn Chung), tiếp nối là Công Chúa Bong Bóng (Nguyễn Hoàng Linh), Chàng Baby Milo (Đông Nhi), Kem dâu tình yêu (Nguyễn Hồng Thuận) ….. và đến tận bây giờ là Mưa sao băng (Minh Khang), Bí mật của hạnh phúc (Nguyễn Hồng Thuận), Chiếc khăn gió ấm (Nguyễn Văn Chung) …. sẽ không thể kể ra hết vì dòng nhạc này vẫn chưa bị thoái trào, tuy rằng vào giai đoạn cuối năm, 4teen đã có những dấu hiệu của sự mờ nhạt và bắt đầu đi vào lối mòn, thế nhưng đó vẫn còn là một câu chuyện đang dở dang mà còn lắm ca sĩ trẻ đang chung giọng ca của mình vào mà viết tiếp.

Dòng nhạc này không chỉ đủ sức tạo ra những tên tuổi mà chính chủ nhân cũng chật vật lắm để thoát ra như Bảo Thy, Wanbi Tuấn Anh, Đông Nhi, Ngô Kiến Huy… mà còn đủ sức hút để các ngôi sao như Đàm Vĩnh Hưng teen hoá với Đành thôi người ơi (Nguyễn Hồng Thuận), Lam Trường ''gọt sừng'' với Chiếc gối ôm, Bảy sắc cầu vồng (Nguyễn Hồng Thuận), Quang Vinh trở về tuổi teen với Ngọn đồi chong chóng (Nguyễn Hoàng Linh)… Chính những điều này như thổi vào một luồng gió trẻ cho âm nhạc Vpop 2008. Ca từ lãng mạn, trong sáng, dễ thương, không quá uỷ mị trở thành hot. Những hình tượng gắn với mỹ từ như Công Chúa Bong Bóng, Hoàng Tử kem dâu, Thiên sứ mưa … từ đó hình thành. Có lẽ nếu phải chọn một màu cho Vpop 2008, thì màu hồng và màu xanh hy vọng sẽ được chọn, ca khúc không còn đơn giản là câu chuyện tình yêu, mà đó còn là câu chuyện cổ tích. Những điều không thật trở nên giản đơn, những vật dụng đơn sơ lại trở nên lung linh rạng ngời. Đó chính là dòng nhạc 4teen mà suốt năm qua khán giả, báo chí, ca sĩ, nhạc sĩ không ngừng bàn luận về điều đó.

Nhưng xét cho cùng, khung nhạc này đã bắt đầu đi vào những nốt cuối cùng của bản nhạc. Các teen star bắt đầu lớn lên, bắt đầu lựa chọn cho mình một con đường đi để thoát ra khỏi lớp trắng bạc của sự ngây ngô mà dòng nhạc định hình nên tính cách. Rõ ràng cũng như nhạc thị trường, nhạc Hiphop, nhạc R&B của các năm trước. Dòng nhạc 4teen cũng là một phong trào rộ lên, được khán giả đón nhận mãnh liệt, cầu như thế, nên cung bùng nổ tạo nên hàng loạt tên tuổi và sự kiện. Âu đó cũng là một chu kì quen thuộc của âm nhạc, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Câu hỏi đặt ra là bước cuối cùng sẽ được những người cầm micro “thiết kế” như thế nào? Và trào lưu mới sẽ hoành tráng với cái tên ấn tượng ra sao? Chu kì bắt đầu lại quay …..


Thị trường liveshow


Năm 2008 là một năm với các chuyến xuyên Việt và các liveshow hoành tráng. Trà My Idol được sự giúp đỡ của nhạc sĩ Hà Dũng đã có liveshow miễn phí cho học sinh sinh viên MyIdol & Những người bạn, so với thế hệ Idol đầu tiên, thì Trà My được xem là may mắn, một cách nào đó, cô thật sự đã có được một chỗ đứng khá vững đối với khán giả. Giải thưởng nữ ca sĩ trẻ triển vọng Làn Sóng Xanh vào cuối năm đã khẳng định được điều đó, so với lứa tuổi 19 của mình, Trà My Idol đã thành công. Sau 2 Album mang 2 phong cách hoàn toàn trái ngược: trầm lắng với Trở Lại và sôi động cùng To the beat, Mỹ Tâm đã thực hiện tour concert tại các thành phố lớn. Chương trình vòng quanh các trường của Tóc Tiên – Tóc Tiên và Những ước mơ” có nhiều thông tin về khâu tổ chức, thế nhưng Tóc Tiên vẫn được khán giả yêu mến qua chất giọng cao vút của mình. Minh Hằng sau khi hoàn thành xong vai An trong bộ phim Giải Cứu Thần Chết cũng bắt tay vào một live show xuyên Việt, ngoài ra còn có Cẩm Ly, Từ Minh Hy, Quách An An ….cũng làm nóng lên thị trường live show cả nước.

Đáng chú ý là Live show vô cùng lãng mạn của Quang Dũng, sự xuất hiện một cách ấm áp tình cảm của Jennifer Phạm và bàn tay khéo léo của đạo diễn Huỳnh Phúc Điền đã làm cho Live show Love Story của Quang Dũng trở nên đáng chú ý hơn. Sau liveshow, người ta thấy Quang Dũng ít xuất hiện, thế nhưng anh không mất hút sau khoảng im lặng đó, mà lặng lẽ được điểm trong lòng khán giả nhờ một live show thật sự ấn tượng.

[size=2]Live show Q.A được đầu tư “đẹp mắt” tại sân khấu 126[/size]



Nếu ví live show Quang Dũng là một màu tím lãng mạn, thì sự sang trọng của Dạ Tiệc Trắng đóng mác Mr Đàm được tổ chức tại White Place cũng không hề kém cạnh. Được xem là một ca sĩ thuộc loại sang, sang cái gì có thể sang được, ngay cả cái người khác không thể sang, thì anh cũng sang, chịu chơi, chịu hát, hát đa dạng, đa phong cách, già cũng thích, trẻ cũng nghe, và người không quan tâm tí tẹo gì đến âm nhạc cũng ngân nga “xin lỗi em, ngàn lần xin lỗi em” … thì không có lý do gì Dạ Tiệc Trắng đã đáng chú ý lại càng được ''zoom in'' cận cảnh hơn nữa. Một buổi dạ tiệc sinh nhật, dạ tiệc liveshow, một bữa tiệc yêu cầu mọi người từ chủ nhân đến khách mời, từ VIP cho đến …. nhân viên phục vụ cũng trắng vẹn toàn, liveshow dài nhất từ trước đến nay được Mr Đàm đóng ấn, cho đến tận bây giờ, người ta vẫn hay nói đến Dạ tiệc Trắng và mức hoành tráng của nó, một cái gì đó rất… Mr. Đàm!

Một chương trình khác được ghi nhận vào sổ tay 2008 là Chuyện tình Lan và Điệp, chương trình của anh chàng caro Ninh Lâm – Minh Thuận cũng được mọi người thích thú theo dõi và vỗ tay. Với sự khéo léo trong dàn dựng, vở cải lương Chuyện tình Lan và Điệp được dựng lại với sự góp mặt của các ngôi sao ca nhạc như Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh, Cẩm Ly… và có cả sự góp mặt của vũ đoàn ABC. Bán sạch vé cả 2 đêm diễn, được báo chí khen ngợi, Chuyện tình Lan và Điệp là một công trình hăng say và đam mê với Minh Thuận, vì theo anh “dù bán hết vé, nhưng vẫn lỗ vốn”! Thế nhưng, cái kết quả của chương trình mang lại không phải là lợi nhuận, mà là tạo nên một ấn tượng cho mọi người về sự trở lại của văn hoá cải lương giữa lòng thành phố sôi động, một nền văn hoá dân tộc tưởng chừng bị lãng quên và… loại bỏ.


Khoá sổ là Live show cuối cùng mà HT Production tổ chức cho Đan Trường – chàng ca sĩ có số lượng fans đông nhất cả nước. Thu hút khoảng 12.000 khán giả chật kín sân vận động quân khu 7, Live show Thập đại mỹ nhân với sự góp mặt từ lão làng Thanh Lam cho đến gương mặt teen Lương Bích Hữu, Bảo Thy đã thật sự là một chương trình để đời mà bất cứ ca sĩ nào cũng ao ước, sân khấu hoành tráng nhất từ trước đến nay, mức đầu tư cao ngất ngưởng, độ hot của Liveshow đã không còn là vấn đề bàn cãi. Chỉ đáng tiếc là năm sau sẽ vắng đi sự nôn nao trong lòng người hâm mộ háo hức đón chờ một liveshow của chàng hoàng tử không bao giờ già này. Nhưng biết đâu, Đan Trường cùng với HT Production sẽ cho chúng ta những bất ngờ mới và thú vị còn hơn thế nữa.

Các tiêu điểm khác

Khoảng tháng 5/2008, dòng nhạc teen thời thượng ầm ĩ với scandal tranh chấp bản quyền của ca khúc Em – Gia Đoàn + Siro và Đánh mất – Thiên An. Vì cuối cùng Mr Siro và Gia Đoàn bỏ cuộc “đấu tranh” này, nên đến tận bây giờ, đây vẫn là vấn đề có rất nhiều ý kiến trái ngược. 2B vẫn hát ca khúc Đánh mất mà Thiên An sáng tác, song song đó vẫn tồn tại Em do chính Mr Siro thể hiện được teen lưu truyền. 2 ca khúc, cùng nội dung, cùng giai điệu và cùng tồn tại. Thế nhưng, điều mà scandal này có kết quả, là tất cả mọi người liên quan đều trở nên… nổi tiếng hơn, được nhiều người biết hơn và được chú ý hơn!


Ngoài ra, năm 2008, ca sĩ Thùy Lâm trở thành Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam và lọt vào top 15 người đẹp hoàn vũ thế giới, cuộc thi Vietnam Idol tổ chức rộng rãi trong cả nước, sự trở lại của chương trình Thế Giới V-pop, Sao mai điểm hẹn kết thúc mà không tạo nên một tên tuổi nào nổi bật như Hà Anh Tuấn, Hoàng Hải. Tất cả dù ít dù nhiều cũng đã tạo nên những độ hot nhất định và nhận được sự quan tâm của khán giả âm nhạc.

Tất cả đều đã quay, cùng với thời gian. Và chờ đón những tiêu điểm khác với con số 2009!

Linh Tâm
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)