Nghệ thuật sống 2010-08-01 14:42:24

Những đáp án khác nhau


l Cuộc sống mỗi ngày là 1 bài học l



Cô giáo đứng trên bục giảng, âu yếm nhìn khắp lớp học. Dạy học là cuộc sống của cô.Cô yêu công việc này, yêu những cô bé cậu bé bằng cả trái tim mình.Cô nhỏ nhẹ:

- Các con đã rất giỏi khi làm đúng những bài toán về phép cộng và trừ.Còn phép nhân cũng không khó lắm khi các con đã thuộc lòng bảng cửu chương phải không nào?

Cô bước xuống bục giảng, gần các học trò của mình hơn, như muốn làm giảm bớt sự căng thẳng của các em trước khi bắt đầu dạy một phép tính mới.

- Hôm nay chúng ta sẽ học sang phép tính chia. Bài học không khó một chút nào , thậm chí còn rất thú vị nữa.

Cô viết một số 8 thật lớn lên bảng rồi hỏi:

- Ai có thể trả lời cho cô biết một nửa của 8 là bao nhiêu nào?

Ngay lập tức, cả phòng học nhộn nhạo hẳn lên,cả rừng cánh tay xung phong trả lời. Một số không thể chờ đến lượt cô giáo gọi,nhấp nhổm hô to:

- Thưa cô,một nửa của 8 là 4 ạ!

Cô giáo mỉm cười hài lòng. Bất chợt ánh mắt cô dừng lại ở một cậu bé cao gầy ngồi ở bàn cuối. Trái với vẻ sôi nổi của cả lớp,cậu chỉ cúi mặt im lặng. Đó là cậu học trò mới,vừa nhập học được một tuần- trễ hơn so với các bạn và dường như cậu bé chưa thể hòa đòng với môi trường mới. Đôi mắt tinh anh kia cho cô biết rằng đó là một đứa trẻ thông minh nhưng sự khép kín, rụt rè vủa cậu dường như mách bảo cô một điều gì đó. Vẻ bối rối hiện rõ trên gương mặt cậu bé.

Cô đến gần bên cậu và hỏi:

- Con không biết một nửa của 8 là bao nhiêu ư?

Gương mặt bối rối ấy vẫn không ngước lên, chỉ có tiếng trả lời nho nhỏ:

- Con không hiểu. Làm sao một nửa của 8 lại là 4?

Mấy cô bé bên cạnh khúc khích cười,nhưng cô giáo lập tức nghiêm mặt ra hiệu im lặng. Cậu bé trông càng bối rối hơn nữa. Cậu khổ sở vặn vẹo đôi bàn tay, mát nhìn đăm đăm xuống mặt bàn.

- Thế câu trả lời của con là gì? Con cho cô và cả lớp biết được không? – Cô nhẹ nhàng khuyến khích.

Cậu bé ngượng nghịu đứng dậy,chậm chạp đi về phía bục giảng. Cô chợt cảm thấy thương cảm trước dáng vẻ bé bỏng ấy. Dẫu biết rằng đôi khi những học trò nhỏ của cô tìm được câu trả lời thú vị của riêng chúng, nhưng biết đâu cậu chẳng có lấy một câu trả lời nào cả , và liệu trái tim nhạy cảm của cậu có chịu được trận cười của cả lớp? Cô hồi hộp nhìn cậu lúng túng đứng yên, tay nắm chặt viên phấn sau khi đã viết một số 8 lớn lên bảng. Dừng một lúc, cậu lấy tay che bớt phần vòng tròn phía trên của số 8 rồi bước sang bên cạnh để cả lớp đều nhìn thấy.
Một nửa của 8 là 0.- Cậu nói nhỏ.
Rồi cậu dùng cả 2tay che luôn một nửa bên trái của số 8, giải thích:
Và bây giờ, một nửa của 8 là 3.
Cả lớp im lặng. Đây rõ ràng là đáp án không ai có thể chối cãi được. Nhưng liệu cô giáo có chấp nhận câu trả lời tuy không đúng với ý câu hỏi nhưng hoàn toàn có lý như thế không? Cậu bé đứng yên trên bảng,vẫn cúi đầu nhìn đăm đăm xuống sàn nhà,hồi hộp chờ đợi phán quyết của cô. Cô giáo cười thật tươi, nhẹ nhàng nắm lấy đôi vai gầy của cậu:

- Câu trả lời thật tuyệt!- Cô nói, giọng thầm thán phục- Cô đã đi dạy lâu lắm rồi, vậy mà cô vẫn không biết, và chưa có em học sinh nào nghĩ ra điều này cả. Hôm nay, con đã giúp cô và cả lớp khám phá một câu trả lời thật tuyệt vời!

Khuôn mặt cậu bé rạng rỡ hẳn lên. Cậu ngẩng cao đầu tự tin trước ánh mắt thán phục của cả lớp.

- Còn bây giờ, để cô chỉ cho con thấy một điều khác nữa nhé!- Cô giáo cụp 2ngón tay cái của mình xuống,rồi đưa cả hai bàn tay trước mặt cậu bé_ Cô đang giơ mấy ngòn tay thế?

- Thưa cô,8 ngón ạ! _ Cậu trả lời thật nhanh.

- Mỗi bàn tay cô đưa mấy ngón?

- Thưa cô 4 ngón!

- Vậy nếu như cô giấu một bàn tay đi,tức là cô lấy đi một nửa của 8 , thì cô còn lại bao nhiêu?_ Cô vừa hỏi vừa giấu bàn tay phải ra sau lưng.

Cậu chợt mỉm cười,khuôn mặt bừng sáng!

- Thưa cô, còn lạ 4. Con đã hiểu rồi ạ!- Cậu thật hưng thú trước phát hiện mới này, vừa về chỗ ngồi, vừa lẩm nhẩm, “ một nửa của 8 là 4”.

———————————————


Nếu bạn mở lòng đón nhận những đáp án khác nhau của bài toán cuộc đời, bạn sẽ luôn khám phá ra những điều thú vị, mới mẻ của cuộc sống
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)