Tình yêu - giới tính 2009-04-10 03:00:00

Những kế sách “cải thiện” cái nhìn khắt khe của bố mẹ


[Kênh14] - Để bố mẹ hiểu hơn về thế giới của chúng mình đấy.
Nỗi bức xúc vì không được tin tưởng

Hôm qua đi học nhóm về, do sinh nhật một đứa bạn trong nhóm nên cả bọn tớ thống nhất học xong thì đi ăn chè cho vui. Về nhà trễ giờ hơn nửa tiếng - vượt quá giờ giới nghiêm tớ đã bị mẹ không thèm hỏi han đầu đuôi thế nào đã “quạt” cho một trận. Tớ ấm ức lắm, con trai gì 16 tuổi rùi mà vẫn bị “quản thúc” kiểu đó. Chán! - Quang Vinh chia sẻ.




Một lần mẹ lục cặp sách của Loan để tìm chìa khoá nhà thì bất ngờ phát hiện trong cặp của Loan có vỉ thuốc tránh thai hằng ngày đang uống dở. Tá hoả và sôi máu vì nghĩ Loan đã xuống cấp quá sớm, mẹ la bằng được Loan lên nhà để “bắt tại trận”. Loan đã giải thích thế nào mẹ cũng không tin. Nước cuối cùng, Loan phải dẫn mẹ tới nhà bác sỹ đã khám nguyệt san cho Loan nửa tháng trước. Bác sỹ nói là bác chỉ định cho Loan uống thuốc tránh thai để điều hoà kinh nguyệt cho Loan hơn thì lúc ý mẹ mới tin đấy. Thế là hú hồn, suýt nữa thì bị trận đòn oan – Thanh Loan, 17 tuổi chia sẻ.



Trong một buổi sinh hoạt lớp, cô giáo chủ nhiệm muốn phổ cập những kiến thức về bao cao su cho cả lớp biết. Mỗi bàn trưởng phải chuẩn bị một bao cao su để tiện theo dõi hình các bước minh họa. Sáng sớm dậy, khi ngồi ăn sáng, nghĩ đến việc phải chuẩn bị cái ấy cho giờ sinh hoạt hôm nay mà chả biết phải mua ở đâu nên mình đã vô tư hỏi mẹ “Mẹ ơi, mua bao cao su thì mua ở đâu ạ, hiệu thuốc nhà cô Châm có bán không?”. Mẹ mình đang làm trong bếp, quay ngoắt 180 độ sang nhìn mình bằng thái độ dò xét và buông lời răn đe: “Tại sao tự nhiên lại hỏi về bao cao su, đừng có vớ vẩn đấy nhé”. Sau lời giải thích của mình thì dường như mặt mẹ cũng thấy nhẹ nhõm hơn hẳn - Văn Đoàn, 15 tuổi.


Từ ngày Chinh nhận lời yêu Quân là từng ấy ngày mẹ nhắc Chinh về việc phải biết giữ gìn trinh tiết này nọ. Lời nhắc ấy đã trở thành một bài ca mở màn cho những gì Chinh bắt đầu kể lể về người yêu. Cứ mỗi khi vì một lý do nào đó mà nguyệt san bị chậm vài ngày là mẹ lại tỏ vẻ rất lo lắng và nghi hoặc mình. Lúc nào cũng hỏi: Tháng này sao con vẫn chưa thấy bị gì thế? Hoặc trước lúc 2 đứa đi chơi, thể nào mẹ cũng nhắc: “Đi sớm rùi về sớm đấy, cấm cô cậu không được linh tinh đâu. Cứ linh tinh thì liệu cái thần hồn”. Trời ơi, mình đã chán cái kiểu “dăn đe” ấy của mẹ rùi – Phương Nhi, 19 tuổi.

Bí kíp là đây!

Thực sự đôi khi cũng cảm thấy bất lực nhưng sẽ không có gì là quá khó khăn nếu chúng mình luôn thật lòng ngoan ngoãn nghe lời và khéo léo trong việc áp dụng. Một vài chiêu thức khác nhau dưới đây sẽ là gợi ý cho bạn:


1. Điều chỉnh chính mình trước, luôn đi về đúng giờ quy định, làm bất cứ việc gì khác lạ cũng có báo cáo với ba mẹ để ba mẹ yên tâm.

2. Nếu ba mẹ quá cứng nhắc không muốn trao đổi về chuyện giới tính, bạn cứ đưa vấn đề này vào từ từ trong những cuộc đàm thoại gia đình như kiểu “mưa dầm thấm lâu” í.

3. Khi có bất cứ những vấn đề thắc mắc về sức khỏe giới tính, người đầu tiên nếu bạn muốn hỏi hãy nghĩ tới ba mẹ. Nếu ba mẹ bạn quá bận, bạn hãy nhấc điện thoại lên gọi cho ba mẹ gián tiếp cũng Okie mà. Đảm bảo ba mẹ sẽ không phiền hà nếu bị con quấy rầy đâu.

4. Giới thiệu những người bạn và cả người yêu của bạn với mọi người trong gia đình. Ba mẹ vì “biết mặt” người í mà sẽ yên tâm hơn với những cuộc đi chơi riêng của 2 người đấy.

5. Thông báo nơi chốn, địa điểm bạn đến cũng như giờ về nhà của bạn với ba mẹ thì dù bạn có xin phép đi chơi ở đâu, ba mẹ cũng không nỡ nào “cấm đoán” đâu.


6. Bạn hãy tìm cách nào đó, hãy gián tiếp đưa cho ba mẹ đọc những quyển sách, báo về tâm sinh lý giới tính tuổi chúng mình (Bạn cứ để sách báo ấy chình ình ở phòng khách, trên bàn trang điểm phòng ngủ của ba mẹ, ở bàn ăn – những nơi mà ba mẹ bạn hay ngồi nhất í bởi biết đâu lúc rảnh rỗi, ba mẹ bạn cũng sẽ lại đọc chúng và sẽ nghiền lúc nào không biết). Bạn có thấy đây là một cách “khôn ngoan” và hiệu quả nhất không?

P/S: Do quá bận bịu và khoảng cách tuổi tác lại cách xa chúng mình nên việc ba mẹ có cái nhìn hơi “lỗi nhịp” và thiếu tin tưởng cũng là chuyện thường tình thôi. Cải thiện suy nghĩ của ba mẹ thế nào, điều này tùy thuộc vào chính lời nói và hành động của chúng mình các bạn ạ. Còn bạn, bạn có những bí kíp nào “độc chiêu”, hãy để lại comment nhé!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)