Khoa học - Lịch sử 2015-05-28 05:29:47

Những loài động vật kì lạ có chiếc mũ dị


Có thể bạn đã "há hốc miệng" khi biết rằng những chiếc mũi của các loài động vật này không chỉ "khủng" mà còn có khả năng điều hòa không khí, phập phồng kêu gọi bạn tình…



ảnh minh họa

Khỉ vòi nở phồng, rung bần bật trước bạn tình

Khỉ vòi dài hay khỉ mũi dài là một trong những loài khỉ lớn nhất ở châu Á. Con đực có chiều dài thân khoảng 66 - 76,2cm và thường nặng 16 - 22,5 kg, con nặng nhất có thể chạm mốc 30kg. Trong khi khỉ cái có chiều dài thân là 53,3 - 62cm và nặng từ 7 - 15kg.

Loài khỉ vòi sở hữu "chiếc áo" lông dài, phần trên lưng có màu cam sáng, nâu đỏ, nâu vàng hoặc đỏ gạch. Lông ở phía dưới bụng có màu xám sáng, hoặc màu vàng, phần mặt có màu hồng cam.

Đặc điểm nổi bật của loài khỉ vòi là sở hữu cái bụng bự cùng một chiếc mũi to và dài. Khi chúng vui mừng hay bị kích động, chiếc mũi của chúng sẽ “nở” to lên và rung rung.


Chiếc mũi chính là công cụ giúp khỉ đực thu hút bạn tình. Khỉ đực mũi càng dài, càng thu hút con cái. Có những chú khỉ đực mũi dài tới 18cm và nhờ nó, khỉ vòi có thể phát ra những âm thanh vang xa nhiều dặm.

Hải cẩu Cystophora Cristata "phập phồng" mũi đỏ để làm duyên

Hầu hết các loài hải cẩu đều có tập tính sống bầy đàn và theo gia đình, trừ loài hải cẩu Cystophora Cristata. Con đực trưởng thành có thể dài tới 2,4m và nặng 297 kg.

XEM VIDEO CLIP:



Có vẻ như loài hải cẩu "quái vật" này rất thích bành chướng về lãnh thổ và vô cùng xấu tính. Chúng gầm gừ, vùng vẫy và thổi phồng chiếc túi bơm hơi trên đầu mũi ra khỏi lỗ mũi mỗi khi không vừa lòng.


Để gây sự chú ý và thu hút bạn tình, hải cẩu đực sẽ ngay lập tức thổi phồng chiếc túi màu đỏ trong mũi mình lên, rung mũi.

Với hải cẩu Cystophora Cristata, chiếc túi hơi đó như một vật dụng trang điểm, dễ chiếm được tình cảm của đối phương hơn. Khi nàng hải cẩu ưng ý, chúng sẽ bắt đầu lâm trận" và không lâu sau, một thế hệ hải cẩu mới ra đời.

Loài sâu bướm diều hâu sở hữu "mũi" dài 22cm

Loài sâu bướm lớn này có tên gọi khoa học là Xanthopan Morganii Praedicta - một trong những loài sở hữu chiếc mũi huyền thoại nhất trong lịch sử khoa học.



Ba năm sau khi công bố cuốn sách “Nguồn gốc của muôn loài”, Charles Darwin bắt đầu đam mê những loài hoa lan. Ông đã bị lôi cuốn bởi sự đa dạng cùng những cách thức rất đặc biệt để dụ dỗ các loài côn trùng của chúng.


Với mong muốn giúp Darwin trong nghiên cứu này, nhà tự nhiên học Robert Bateman đã gửi cho Darwin một gói mẫu các loại hoa lan, bao gồm Angraecum sesquipedale - một loài hoa có tuyến mật dài vô cùng ấn tượng. Do đó, Darwin đã tự hỏi rằng: “Loài côn trùng nào có thể hút mật của nó?”.

Một vài ngày sau, ông ấy đã tìm ra câu trả lời. Đó là một loài sâu bướm với một chiếc vòi dài tới 22cm - Xanthopan morganii praedicta.

Linh dương Saiga với mũi biết "điều hòa không khí"

Linh dương Saiga sống ở vùng đồng bằng rộng lớn nhưng khắc nghiệt của Nga và Kazakhstan, nơi mà mùa đông nhiệt độ có thể xuống dưới âm độ, còn mùa hè thì cực kì khô cạn, hoang vắng.



Bất kì ai nhìn loài vật này cũng phải trầm trồ ghen tị với chiếc mũi độc mà cực hữu dụng của Saiga. Vì phải di cư trong suốt mùa hè đầy nóng và bụi bặm, chiếc mũi của loài linh dương này như một bộ lọc không khí, có tác dụng như một chiếc điều hòa làm cho cơ thể trở nên mát mẻ và dễ chịu hơn.


Còn trong cái lạnh khắc nghiệt của mùa đông, chiếc mũi của Saiga có tác dụng như một chiếc lò sưởi kịp làm ấm không khí trước khi chúng hít vào phổi.

Mũi chuột chũi mũi sao nhạy bén hơn cả mắt

Những chú chuột chũi đặc biệt này sống tại miền Đông Canada và Đông Bắc nước Mỹ. Chúng dành nhiều thời gian với cuộc sống dưới lòng đất và đào những chiếc hang.



Mũi của chuột chũi mũi sao (tên khoa học Condylura Cristata) có hình dáng khá kỳ dị với 22 chiếc râu màu hồng tủa ra bốn phía. Đây là bộ phận vô cùng hữu dụng bởi nó vừa giúp loài vật này đi lại trong hang tối, vừa giúp nó linh hoạt tìm kiếm mồi.

Giới chuyên gia cho rằng, mặc dù thị lực của Condylura Cristata cực kém nhưng các xúc tu trên mũi của chúng lại nhạy bén, có thể nhận diện các tín hiệu điện năng mờ nhạt từ các con mồi. Điều này giúp cho chúng có thể nhận diện và nhai ngấu nghiến con mồi trong vòng nửa giây.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)