Chuyện lạ 2020-04-01 08:34:20

NHỮNG LOẠI QUẢ THẮP HƯƠNG RẰM BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA


Theo các chuyên gia phong thủy, mâm hoa  quả thắp hương đặt trên bàn thờ tổ tiên một ý nghĩa chung sâu sắc là dâng cúng tổ tiên thể hiện lòng hiếu thảo và ước mong những điều tốt lành trong gia sự.

Bên cạnh vị trí đặt bàn thờ, việc bày biện trên bàn cũng không được phép tùy tiện. Các loại hoa quả nhập        khẩu …dùng để thắp hương cũng cần chú ý đến ý nghĩa. Dưới đây là những  loại hoa quả thắp hương ngày rằm các chị em có thể cân nhắc để bày lên bàn thờ, tỏ lòng tôn kính với tổ tiên, thần linh.

Hãy mua ngay những loại hoa quả thắp hương này để trên bàn thờ đảm bảo Phúc Lộc đầy nhà tiền vàng ùn ùn kéo tới - gia đình nào cũng nên biết.

Những loại hoa quả thắp hương nên lựa chọn 

1. Táo

Trong phong thủy, táo tượng trưng cho sự yên bình và hòa hợp. Loại quả này cũng được ưa chuộng vì màu đỏ của nó mang ý nghĩa tốt lành.



Táo Envy Mỹ nhập khẩu

2. Dứa

Dứa trong tiếng Hàn thường phát âm nghe như "may mắn đến theo cách của bạn", vì thế dứa đã trở thành một biểu tượng phong thủy truyền thống cho sự giàu có và may mắn. Khi chuyển nhà, nó cũng là một trong những loại quả thắp hương cần thiết phải chuẩn bị.

3. Cam

Cam là một trong những loại quả được các gia đình ưa chuộng nhất khi cúng ban thờ vào ngày rằm. Cam biểu hiện cho chính là mong muốn về sự may mắn và thành công của gia chủ.



Trái cam biểu tượng của may mắn

4. Chuối

Chuối mang ý nghĩa là "thu hút". Vì vậy, nó cũng hay được dùng làm hoa quả thắp hương ngày rằm . Tuy nhiên, nếu đi tảo mộ hay trong tháng cô hồn, gia đình nên tránh không dùng chuối để tránh "chào đón" các vị khách không mời mà tới.

5. Bưởi

Trong tiếng Hán, từ "bưởi" phát âm giống như là "con trai". Do vậy, mọi người thường bày bưởi để xin lộc về con cái.

Thắp hương loại hoa quả trên bàn thờ để được Phúc Lộc

Lưu ý: Để bày mâm hoa quả thắp hương đẹp, lưu ý mọi người khi bày cần chú ý chỉ nên dùng khăn giấy ẩm lau sạch sẽ, tránh rửa để ủng nước vì quả dễ bị héo nhanh hoặc thối hỏng.

6. Na

Na là lựa chọn khá phù hợp để đặt lên bàn thờ gia tiên vào các ngày rằm.  Thông thường có 2 loại na, gồm na dai và na bở, tùy vào sở thích mỗi người để chọn na, hiện nay sở thích na dai vẫn được nhiều người lựa chọn hơn, na dai vỏ thường mỏng và mềm, na bở  thì có da dày và cứng hơn. Chọn những trái na mắt mở rộng nhưng không mềm da xanh non hơi nứt sẽ để được lâu hơn.

7. Dưa hấu 

Mặc dù có kích thước lớn nhưng dưa hấu vẫn thường được gia chủ sử dụng dùng làm hoa quả để cúng ngày rằm. Nhiều gia đình cúng rằm chỉ cần một quả dưa hấu, đĩa bên trầu cau là cũng có thể làm đĩa cúng khá bắt mắt rồi. Muốn chọn được những quả dưa đẹp thì hãy chọn những quả nào có vẻ ngoài tròn, cân đối giữa đầu và đuôi, vỏ căng, nét rõ ràng, sờ vào thấy chắc chắn, khi gõ kêu bôm bốp , chắc chắn đó là quả dưa ngon. Nếu dưa có cuống nhỏ khô thì quả sẽ già và ngọt hơn, phần lõi trắng sẽ ít hơn những quả dưa non.

8. Lựu

Không thể không nhắc đến trái lựu, lựu cũng là loại hoa quả được rất nhiều người lựa chọn để thắp hương với ý nghĩa cầu mong gia đình sung túc, sum vầy, con đàn, cháu đồng

Những loại quả tuyệt đối không được thắp hương

Bên cạnh việc lựa chọn đúng các loại hoa quả để thắp hương thì mọi người cũng nên lưu ý những loại hoa quả nào không nên dâng lên bàn thờ tổ tiên để tránh gặp điều xui xẻo, phạm vào đại kị, khiến cho vận may, tài lộc của gia chủ bay đi mất.

1. Hoa quả giả

Chuẩn bị đồ cúng lễ ngày rằm, mùng 1, gia chủ ngoài việc chuẩn bị hương, hoa thì trái cây tươi cũng là một trong những lễ vật có ý nghĩa vô cùng quan trọng không thể thiếu. Vì vậy, hoa quả để cúng trong ngày rằm hay mùng 1, gia chủ tuyệt đối không sử dụng hoa quả giả. 

Bởi lẽ, trong quan niệm tâm linh của người Việt, những loại hoa quả tươi, mang ý nghĩa tốt lành sẽ phù hợp để gia chủ nên lựa chọn thắp hương cho gia tiên trong ngày rằm, mùng 1 hàng tháng. Do đó, việc sử dụng và bày biện hoa quả giả trên bàn thờ vào những ngày này vừa thể hiện sự không tôn trọng của gia chủ đối với thần linh, gia tiên vừa không có lợi cho yếu tố phong thủy. 

2. Hoa quả đã chín nẫu

Bên cạnh việc thắp hương hoa quả giả thì trái cây đã chín nẫu cũng là lễ vật mà gia chủ không nên sử dụng để cúng gia tiên vào ngày rằm, mùng 1 hoặc các ngày lễ lạt khác.  Theo đó, gia chủ nên lựa chọn những loại quả vừa chín tới hoặc chín vừa đủ là đẹp nhất. Bởi nếu chọn đặt những loại trái cây đã chín nẫu trên bàn thờ sẽ khiến chúng nhanh bị hư hỏng đồng thời là điều kiện để thu hút các loại ruổi muỗi lui tới. Điều này sẽ khiến cho không gian thờ cúng bị ô uế và mất đi sự trang nghiêm cần thiết. 

3. Những loại hoa quả có bề ngoài sắc nhọn, sần sùi

Nhiều gia đình hiện nay quan niệm rằng mùa nào quả nấy hay người trong nhà thích ăn quả gì thì chọn thắp hương loại quả đó. Quan điểm này không sai hoàn toàn nhưng các gia chủ nên lưu ý không nên chọn những loại hoa quả có gai sắc nhọn để thờ cúng trên bàn thờ đặc biệt là trong ngày rằm hay mùng 1. Bởi quan niệm trong phong thủy cho rằng những loại quả này khi thắp hương, thờ cúng tổ tiên sẽ gây ảnh hưởng đến gia đạo cũng như sự bình an của các thành viên trong gia đình. 

4. Hoa quả có hương quá thơm

Thắp hương gia tiên ngày rằm hay mùng 1, gia chủ không nên chọn những loại hoa quả có mùi quá thơm như mít, sầu riêng,…bởi mùi thơm “nồng nặc” của những loại quả này không phù hợp với nơi thờ cúng linh thiêng là bàn thờ. Do vậy, gợi ý tuyệt vời cho gia chủ đó là lựa chọn những loại trái cây có mùi thơm dễ chịu và nhẹ nhàng cho khắp không gian thờ cúng. 

5. Hoa quả mọc sát đất

Đối với những loại hoa quả có họ hàng với nhau như cà chua, me hay thanh trà…. và đặc biệt là loại quả mọc sát với mặt đất cũng là những loại hoa quả mà gia chủ không nên lựa chọn để thắp hương trên bàn thờ gia tiên. Thay vào đó, những loại hoa quả gia chủ nên lựa chọn tốt nhất đó là như táo, cam, xoài, lựu, nho… mà Fuji đã chia sẻ ở trên để làm đồ cúng gia tiên.

6. Trái cây có vị đắng, cay hoặc quá chua

Tốt nhất không nên đưa những loại trái cây này lên bàn thờ gia tiên, bởi theo quan niệm những loại trái cây này không mang lại may mắn, và tài lộc cho gia chủ.

Cách bài trí hoa quả thắp hương hợp lý

Theo quan niệm của người phương Đông, trên bàn thờ phải có 5 loại quả biểu trưng cho Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ hoặc hiểu theo cách khác sẽ là biểu trưng cho Phú - Quý - Thọ - Khang - Ninh. Đối với người miền Bắc, người ta thường sẽ hướng đến ý nghĩa biểu trưng hơn, còn người miền Trung lại hay sử dụng những loại hoa quả vùng miền để bài trí.

Tuy nhiên, dù lựa chọn hoa quả tươi sạch như thế nào thì cũng nên tuân theo những nguyên tắc nhất định và lựa chọn đúng những loại hoa quả phù hợp, tránh những loại hoa quả kiêng kị.

Hi vọng với những chia sẻ vừa rồi, bạn có thể tham khảo và lựa chọn được những loại quả để thắp hương trong những ngày rằm, ngày lễ sao cho phù hợp nhất nhé!

Bài viết liên quan  : 

NHỮNG LOẠI QUẢ NÊN TRÁNH THẮP HƯƠNG VÀO MÙNG 1

CÁCH CHỌN MỘT SỐ LOẠI HOA QUẢ



Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)