Ăn chơi 2014-01-09 11:20:42

Những quán ăn trên 50 năm tuổi ở Sài Gòn


Cơm thố Chuyên Ký, Mì cải chua, Hủ tíu cá Nam Lợi… đều là những quán ăn nổi tiếng không thể không ghé mỗi khi bạn tới Sài Gòn.

 
Cơm thố Chuyên Ký
Gà ác hầm thuốc Bắc với phần thuốc Bắc được gia giảm theo công thức riêng mang đến hương vị khác hẳn.
Sườn xào chua ngọt với cách chế biến cầu kỳ, đậm vị.
Ẩn mình sau những ki-ốt trong chợ Cũ trên đường Tôn Thất Đạm (Q.1), quán cơm thố Chuyên Ký có thâm niên hơn 60 năm và là điểm đến quen thuộc của những thực khách mê món ăn này.
Về nguồn gốc, món cơm thố, phát âm là “chung phàn” (chung là cái thố, phàn là cơm) do người Hoa gốc Quảng Đông đem đến.
Ngoài những món ăn quen thuộc như sườn xào chua ngọt, bò xào các loại, dồi trường, cật heo chiên, xào, các món từ thịt gà, cá, tôm, heo, cua, mực, các món tiềm, canh… quán còn nổi danh với các món gà ác tiềm thuốc Bắc, sườn xào chua ngọt. Trong đó nổi bật nhất là món hầm vĩ chưng hột vịt/ hầm vĩ chưng dấm đường…
Giá: Cơm thố (3.000đ/thố), gà ác tiềm thuốc Bắc (50.000đ/phần), sườn xào chua ngọt (80.000đ/dĩa), hầm vĩ chưng hột vịt (60.000đ/phần).
Địa chỉ: Cơm thố Chuyên Ký, 67 Tôn Thất Đạm, P. Bến Nghé, Q. 1, TP. HCM. Mở cửa: 11h trưa đến 10h tối.  
Mì 'cải chua' trong Chợ Lớn
Mì thập cẩm khô với phần nhân đựng trong chén riêng để giữ nóng.
Tọa lạc trên đường Minh Phụng (Q. 11), tiệm mì “cải chua” - người dân ở đây gọi quán tên như thế vì do cách ăn chung với tô cải chua dưa giá rất đặc biệt có thâm niên hơn 50 năm.
Dù được một gia đình người Hoa gốc Triều Châu nấu, nhưng món mì ở đây đã có thay đổi đôi chút so với cách truyền thống. Cụ thể không có nhân thịt bằm, phần cải chua được "cải biên", từ nồi nước lèo hầm cải chua thành cách ăn khô như kiểu ăn dưa giá miền Nam.
Món thú vị nhất tại đây là mì thập cẩm (khô hay nước đều rất ngon). Riêng với tô khô, phần "đạm" gồm tôm, mực, cá viên, thịt heo, phèo, gan, cật… được cho vào một chén riêng để giữ nóng.
Giá bán: Mì, bún gạo, hủ tiếu thâp cẩm (45.000đ/tô), Cá viên (30.000đ/chén. 
Địa chỉ: Mì "cải chua", 311/3 Minh Phụng, P. 2, Q. 11, TP. HCM. Mở cửa: từ 6h sáng đến 12h trưa. 

Quán bò viên Lý Chính Thắng
Quán hủ tiếu bò viên đường Lý Chính Thắng (Q. 3) có thâm niên 50 năm. Khác với những quán khác thường lấy bò viên ở chợ sỉ về bán, bò viên được chế biến tại quán với tổng thời gian sơ chế khoảng vài giờ đồng hồ. Tuy vất vả nhưng bù lại, bò viên dai hơn, thơm hơn cũng như mềm mịn hơn các quán khác.
Bò viên có thể ăn chung với mì, hủ tiếu, phở nhưng ngon nhất là ăn cùng hủ tíu mì. Để cảm nhận trọn vẹn cái ngon của bò viên, bạn buộc phải chấm cùng hỗn hợp là tương đen và tương ớt và sa tế.
Giá bán: Hủ tiếu bò viên (35.000đ/tô), hủ tiếu bò viên + gân (40.000đ/tô).
Địa chỉ: Bò viên Lý Chính Thắng, 146A Lý Chính Thắng, P. 7, Q. 3, TP. HCM. Mở cửa: 2h chiều đến 9h tối. 

Hủ tiếu cá Nam Lợi
Quán hủ tíu cá Nam Lợi tọa lạc trên đường Tôn Thất Đạm (khúc gần với Hàm Nghi) là một địa điểm quen thuộc của thực khách Sài Gòn. Khác với các phiên bản hủ tiếu cá thường thấy, nước lèo ở đây lại mờ mờ đục đục với vị ngọt, vị thanh của nước lèo hầm từ xương heo. Kết đôi cùng loại nước lèo khó cưỡng ấy là những miếng cá tươi ngon, những cọng hủ tíu to, dai, mềm.
Ngoài hủ tíu cá, quán cũng mê hoặc thực khách với mì khô gà, bánh patêsô…
Giá: Hủ tíu cá (70.000đ/tô), mì gà (70.000đ/tô), bánh patêsô (13.000đ/cái).
Địa chỉ: Hủ tíu cá Nam Lợi, 43 Tôn Thất Đạm, P. Bến Nghé, Q. 1, TP. HCM. Mở cửa: 6h sáng đến 12h trưa, chiều từ 2h đến 9h tối. Chiều CN nghỉ. 

Bánh mì phá lấu Tâm Ký
Khác với kiểu thưởng thức thường thấy gồm một chén phá lấu đính “chấm mút” cùng bánh mì nóng hổi làm mê mẩn bao thế hệ học trò của Sài Gòn, phá lấu Tâm Ký, hàng chuyên kinh doanh phá lấu Tiều chọn cho mình cách kinh doanh không đụng hàng: rạch đôi bánh mì cho phá lấu vào giữa.
Ngoài điểm cộng phá lấu được chế biến đậm đà, lạ miệng, hình thức bán gọn tiện, dễ mang đi, phá lấu Tâm Ký còn hút thực khách với những món dưa chua ăn kèm giải ngấy được chế biến theo công thức riêng.
Giá: Bánh mì phá lấu (15.000đ/ổ), phá lấu đủ thứ (270.000đ/ký). 
Phá lấu Tâm Ký, 823 Nguyễn Trãi, P. 4, Q.5, TP. HCM. Mở cửa: 11h trưa đến 8h30 tối. 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)