Chuyện shock 2012-06-16 08:33:30

Những sinh vật trong thần thoại Hi Lạp


Cerberus

Trong thần thoại Hy Lạp. Cerberus hay Kerberos (tiếng Hy lạp Κέρβερος, Kérberos hay Sürbürǔs, là con chó săn ba đầu của Hades, [1] với cái đuôi rắn, là con vật canh giữ ở cổng địa ngục. Ngoài ra, cũng có con vật canh cửa địa ngục khác như Orthus, người anh em hai đầu của nó. Cerberus giữ cổng cho Hades và đảm bảo chỉ có linh hồn người đã chết mới được vào, và ngăn không cho bất kỳ ai ra. Hắn là con thứ 2, ngoài Chimera và Hydra. Hắn được sinh bởi Echidna và Typhon. Trong lòng địa ngục, hắn vẫn có một ao ước là có được một cái đầu người. Điều đó chứng tớ Cerberus có nhiều nhân tính chứ không phải là thú vật.

Cerberus được cho xuất hiện khá nhiều lần, thường là trong các truyện về giải cứu thần linh hay siêu anh hùng. Một vài đặc điểm:

* Hercules bắt Cerberus, một trong mười hai kỳ công của anh ta.

* Orpheus sử dụng âm nhạc của anh ta để khiến Cerberus ngủ.
* Hermes khiến hắn ngủ bằng cách rưới lên bằng nước từ dòng sông Lethe.
* Trong Thần thoại La mã, Phù thủy Cumae khiến Cerberus ngủ bằng cách đưa bánh cho Aeneas để được cấp giấy phép quyền vào địa ngục.
* Trong cổ tích La mã, Psyche cũng khiến Cerberus ngủ bằng cách đầu độc trong bánh.

Medusa

Trong thần thoại Hy Lạp, Medusa là một con quỷ trong ba chị em quỷ có tên chung là Gorgon gồm Stheno, Euryale và Medusa. Trong số ba chị em lũ quỷ này thì Medusa là con quỷ hung dữ nhất và cũng là con quỷ trẻ nhất, có thể đánh chết được, còn hai con kia thì bất tử. Chúng là con gái của Phorkix, cháu của Pôngtôx và Kêtô, chắt của Ôkêanôx…


Bức tượng Perseus với cái đầu của nữ ác quỷ Medusa

Theo truyền thuyết thì trước kia Medusa đã từng là một người phụ nữ xinh đẹp, có mái tóc bồng bềnh cực kì quyến rũ. Vì thế Medusa đã tự mãn cho rằng mình còn đẹp hơn nữ thần Athena. Sắc đẹp của Medusa đã thu hút Poseidon. Khi Poseidon theo đuổi, Medusa chạy đến đền thờ Athena và nghĩ rằng nữ thần sẽ bảo vệ cô, nhưng chẳng có gì xẩy ra cả. Poseidon đã hãm hiếp Medusa trong đền thờ của nữ thần (các phiên bản khác cho là Medusa tự nguyện). Cô ta cầu xin Athena nhưng nữ thần chẳng làm gì cả. Và để chắc chắn không có chuyện như vậy nữa, Athena biến nàng thành nữ quỷ với một cái nhìn có thể biến tất cả các sinh vật sống thành đá. Athena biến mái tóc tuyệt đẹp của Medusa thành rắn. Tay của Medusa làm bằng đồng, móng sắc hơn dao. Medusa trở thành nữ quỷ khủng khiếp nhất, chẳng ai còn dám đến gần Medusa. Nhưng Medusa không bao giờ làm hại phụ nữ. Cuối cùng, người anh hùng Perseus, con của thần Dớt hạ được Medusa, lập được một chiến công lớn, mở đầu cho sự nghiệp anh hùng của mình. Perseus sử dụng đầu Medusa như một thứ vũ khí trước khi trả lại cho Athena. Athena gắn đầu Medusa lên tấm khiên của mình.

Sau khi bị chém đầu, từ cổ của Medusa xuất hiện thần mã có cánh Pegasus bay thẳng lên bầu trời. Và thần thoại Hy Lạp lại mở thêm những trang mới về những nhân vật thần kì này.

Nhiều ý kiến mang tính chỉ trích, coi khinh xung quanh nữ quỷ này, nhưng cũng có người theo chủ nghĩa lãng mạn lên tiếng bảo vệ cho Medusa, người phụ nữ có cả sắc đẹp lẫn sự đáng sợ. Medusa giống như là một biểu tượng cho sự phẫn nộ của người phụ nữ.
Cyclops

Trong thần thoại Hy Lạp và cuối thần thoại Roman, Độc Nhãn- là một thành viên trong chủng tộc nguyên thủy của những gã khổng lồ, chúng chỉ có 1 con mắt duy nhất ngay giữa trán.
Hesiod đề cập đến 1nhóm Độc Nhãn, và thiên sử thi Homer đề cập đến 1 số nhóm khác, các nhóm còn lại được sag1 tác ra bởi nhà soạn kịch Euripides, nhà thơ Theocritus, và nhà thơ sử thi La Mã Virgil. Trong Thần Hệ Hesiod, Zeus phóng thích 3 độc nhãn, là con của Uranus và Gaia, trong 1 hố sâu ở Tartarus. Chúng cung cấp các tia sét cho Zeus, nón tàng hình cho Hades, và đinh ba cho Poseidon, những vị thần đã sử dụng vũ khí đó để đánh bại Titans. Và phần hay nhất trong tác phẩm Odyssey của Homer, anh hùng Odysseus đã đọ sức với Độc Nhãn Polyphemus, con trai của Poseidon và nữ thần biển Thoosa,-đang sống cùng với đồng bọn Độc Nhãn trên một khu vực xa xôi. Mối liên hệ giữa 2 nhóm này đã gây tranh cãi từ thời xưa và cả những học giả thời nay. Đó là vì Homer tự chế tác ra nhân vật của mình, còn Euripides và Virgil đặt nền móng của mình vào những sinh vật thần thoại.



Nhiều tác giả khác nhau thuộc Hy Lạp và La Mã xưa đã viết về Đôc Nhãn. Hesiod đã mô tảchúng là 3 anh em, là người trong chủng tộc nguyên thủy của những gã không lồ. Tất cả những nguồn cảm hứng văn học khác về Độc Nhãn đã mô tả về Polyphemus, người sống nhờ ở hòn đảo có nhiều sinh vật cư trú.



Trong Theogony của Hesiod, những Độc Nhãn-Arges, Brontes, và Steropes là những đứa con đầu lòng của Uranus (thần Bầu Trời) và Gaia (Thần Đất) và là anh của Hecatonchires (Quái vật có 100 cánh tay và 50 cái đầu, sẽ đề cập đến vào dịp khác). Họ khổng lồ với 1 con mắt ở giữa trán và có tính khí thô lỗ. Theo Hesiod, họ rất khỏe, bướng bỉnh, và cảm xúc bất thường. Nói tóm lại chúng thậm chí còn trở thành một từ đồng nghĩa với sức mạnh hung bạo và tên của chúng còn liên quan đến nghề thợ nề, đặc biệt là chế tạo những vũ khí tinh xảo.
Uranus, cảm thấy sợ về sức mạnh của họ, nên đã nhốt họ ở Tartarus. một người con khác của Uranus-Cronus đã phóng thích họ, cùng với Hecatonchires, sau đó anh ta \"thiến\" (đừng cười, chuyện có thật đó) Uranus và đạp đổ hoàn toàn đế chế của ông ta. Nhưng rồi Cronus lại bỏ họ trở lại vị trí cũ-nơi họ bị giam cầm, và cho con rồng cái Campe canh giữ, cho đến khi được phóng thích lần nữa bởi Zeus. Lữa tầm sét-thứ trở thành vũ khí chính yếu của Zeus, đã được rèn bởi cả 3 vị Độc Nhãn: Arges tạo ra Ánh Sáng, Brontes tạo ra Tiếng Sét, và Steropes tạo ra Tia Chớp.


Brontes, Arges n' Steropes

Những Độc Nhãn này còn tạo ra đinh ba của Poseidon, cung tên của Artemis, và cái nón cối mà Hades đã đưa cho Perseus trong nhiệm vụ giết Medusa. Theo bài thánh ca của Callimachus, họ được Hephaestus giúp đỡ trong việc chế tạo. Họ còn nói rằng, sẽ xây dựng một chiến lũy của riêng Độc Nhãn tại Tyrins và Mycenae ở Peloponnese. Những tiếng ồn từ sâu trong miệng núi lửa được truyền rằng là do họ làm nên.
Những Độc Nhãn bị giết bởi Apollo sau khi Zeus giết con trai của anh-Asclepius, với lưỡi tầm sét mà Cyclops đã tạo nên,


Cảnh Apollo giết Cyclops.

Độc Nhãn trong tác phẩm của Homer là con quái vật to lớn có một mắt sống ở hoang đảo.Nói chung, thuật ngữ \"Cyclops\" ám chỉ con riệng cũa Poseidon và Thoosa tên là Polyphemus, một người khổng lồ 1 mắt. Một thành viên khác cũng nằm trong nhóm Cyclops-Telemus, là nhà tiên tri.

Polyphemus

Trong tập 9 của Homer's Odyssey, một nhóm hướng đạo do Odyssey dẫn đầu cập vào Đảo Xiclopes và phát hiện một cái hang rất to. Họ đi sâu vào trong hang, và chén phần lớn thức ăn mà họ tìm được trong đó. Cái hang đó là nơi cư ngụ của Polyphemus, nó đã trở về và giam giữ mọi người trong hang, nhưng Odysseus đã nghĩ ra 1 kế hoạch khôn khéo để tẩu thoát.



Ðể làm cho Polyphemus mất tập trung, Odyssey chuốc cho hắn 1 lớp váng rượu cực mạnh, chưa pha nước. Khi Polyphemus hỏi tên Odysseus, anh ta nói rằng \"Tôi tên Outis\" (Tiếng Việt = Không Ai Cả). Khi gã khổng lồ đã say bí tỉ, Odysseus cùng thuộc hạ của anh lấy 1 que xiên từ trong lửa và chọc vào con mắt duy nhất của Polyphemus. Hắn kêu la thảm thiết và cầu cứu sự giúp đỡ của đồng loại. Thế nhưng, tất cả đều quay mặt đi trước lời kêu cứu bởi Không Ai Cả đã gây ra vết thương cho Polyphemus.





Vào buổi sáng, Odysseus buộc anh ta và thuộc hạ ở bên dưới những con cừu của Polyphemus. Khi tên Độc Nhãn thả cừu đi ăn cỏ, thì người cũng được mang theo. Bởi tên Độc Nhãn đã bị mù, nên không hề thấy người bên dưới, nhưng hắn rờ ở phía trên con cừu để chắc chắn rằng Odyssues không cỡi lên đó. Rồi ra tới bờ biển, Odysseus trốn đi mất, anh ta la lớn :\"Độc Nhãn, khi ông già mày hỏi đứa nào thọc mất con mắt của mày, thì mày nói là Odysseus- Kẻ Cướp Giật Trong Thành Phố, Kẻ phá hủy thành Troy, con trai của Laertes và là vua của Ithaca\"minh chứng cho sự xấc láo của mình. Bây giờ đã biết được tên kẻ tấn công, Polyphemus méc với cha hắn là Poseidon để ông ta ngăn Odysseus trên đường Ithica, hay ít nhất là cướp đi chiếc thuyền và thuộc hạ của anh,



Câu chuyện của Odysseus sẽ trở nên dí dỏm hơn khi được kể trong một vở kích của người rừng (Satyr-Sắc Lang), nhan đề là Cyclops (tựa đề đặt theo bên châu Âu)./
Nhà thơ Hy Lạp cổ Đại Theocritus viết 2 bài thơ vào khoảng năm 275 trước công nguyên, về nỗi khát khao của Polyphemus dành cho Galatea, nữ thần biển cả. Vậy mà, Galatea lại từ chối để lấy Acis-một gã người trần mắt thịt. Trong cơn ghen, Polyphemus đã giết anh ta bằng một tảng đá lớn. Galatea đã nhỏ những giọt máu của Acis xuống dòng sông Sicily-như một lời nguyện thề..
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)