Sao Việt 2011-10-08 01:18:56

Những tài năng thể thao gốc Việt tỏa sáng khắp năm châu


Trong cộng đồng hơn 2 triệu kiều bào Việt Nam ở nước ngoài có không ít tài năng thể thao tỏa sáng rực rỡ. Họ là những nhà vô địch Olympic, vô địch thế giới nổi danh khắp năm châu.

Yohan Cabaye

Tiền vệ phòng ngự đang chơi cho Newcastle United có lẽ là cầu thủ gốc Việt nổi tiếng nhất hiện nay. Cabaye sinh năm 1986 tại Tourcoring của Pháp. Anh có bà nội là người Việt Nam. Anh được CLB của Pháp, Lille phát hiện và đưa về trung tâm đào tạo từ năm 12 tuổi. Tuy chỉ cao có 1m75 nhưng Cabaye lại rất mạnh trong khả năng phòng thủ từ xa, cầm nhịp trận đấu rất tốt ở khu vực giữa sân. Vị trí mà anh thường chơi là tiền vệ trung tâm, nhưng khi cần Cabaye vẫn có thể thi đấu tốt ở cả hai bên cánh.

Yohan Cabaye trong màu áo Newcastle và ĐT Pháp

Cách đây không lâu, Cabaye đã từng phát biểu: “Tôi có thể thi đấu cho ĐTVN, bởi bà nội tôi là người Việt, việc nhập tịch không quá khó”. Tuy nhiên, điều đó đã không thể trở thành hiện thực khi anh được HLV trưởng ĐT Pháp, Laurent Blanc triệu tập để đá giao hữu với Nauy vào ngày 11/8/2010. Cho đến nay, anh đã khoác áo ĐT Pháp hơn 6 lần và theo quy định của FIFA, anh sẽ không được thi đấu cho bất cứ ĐTQG nào khác.

Chuyển đến Newcastle từ Lille với giá 4,3 triệu bảng sau khi giúp đội bóng vô địch League 1 mùa giải trước, Cabaye đã nhanh chóng trở thành thủ lĩnh ở hàng tiền vệ đội bóng này sau sự ra đi của Joe Barton và Kevin Nolan. Chính phong độ xuất sắc của anh đã giúp Newcastle bay cao ở vị trí thứ 4 giải Ngoại hạng năm nay.

Nam Nguyễn

Ở tuổi 13, Nam Nguyễn được xem là hiện tượng thú vị của làng trượt băng nghệ thuật Canada với tư cách là VĐV trẻ tuổi nhất lên ngôi vô địch trẻ quốc gia hồi cuối tháng 1 năm nay. Giải vô địch trẻ Canada 2011 là lần thứ 4 Nam đoạt giải trong 5 lần tham dự các giải đấu tầm quốc gia. Nam đã có được chức vô địch ở lứa tuổi nhi đồng, thiếu niên và giờ là giải trẻ quốc gia.

Nam Nguyễn là con trai của 2 kỹ sư điện toán người Việt nhập cư, ông Sony và bà Thu. Hiện tại, họ đang sinh sống tại hạt Richmond, Bristish Columbia, Tây Nam Canada. Vào tháng 5/2011 vừa qua, Nam đã đủ 13 tuổi, đủ tư cách tham dự các giải đấu trẻ của thế giới. Mục tiêu của Nam trong thời gian tới là tranh tài ở hệ thống Grand Prix của trượt băng nghệ thuật trẻ thế giới trước khi nhắm đến những cái đích xa hơn là thi đấu tại Thế vận hội mùa Đông. Có thông tin cho rằng, Việt Nam muốn Nam Nguyễn thi đấu cho quê hương tại Thế vận hội mùa đông năm 2018!?


Một bài biểu diễn của Nam Nguyễn

Carol Huỳnh

Carol Huỳnh là Việt kiều Canada. Chị sinh ra trong một gia đình có 5 anh chị em, bố là người Hoa còn mẹ là người Việt đã từng sinh sống tại TP.HCM trước khi lên đường sang định cư tại thị trấn nhỏ Hazelton, hạt Bristish Columbia. Sinh năm 1980 đến năm 15 tuổi, Carol Huỳnh bắt đầu làm quen với môn vật và nhanh chóng đạt được những thành công đáng kể từ khi chuyển sang chơi chuyên nghiệp.

Sau khi bỏ lỡ cơ hội dự Olympic năm 2004 vì sự cố với trợ lý, đến năm 2008 Carol Huỳnh đã xuất sắc đoạt HCV ở nội dung vật tự do hạng cân 48kg nữ. Hiện tại, Carol Huỳnh vẫn đang tích cực tập luyện để chuẩn bị cho Olympic 2012. Bên cạnh đó, cô còn đang hoàn thành năm cuối chương trình Thạc sỹ tư vấn tâm lý của Đại học Athabasca.

Howard Bạch

Nước Mỹ là cường quốc thể thao của thế giới, nhưng riêng ở môn cầu lông thì việc tìm kiếm một tấm huy chương lại là điều khó. Mọi chuyện chỉ thay đổi ở năm 2005 khi họ đăng cai giải vô địch thế giới và lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ có cặp VĐV Horward Bạch và Tony Gunawan lên ngôi vô địch một cách ngoạn mục. Trong số này, Howard Bạch là một người Mỹ gốc Việt. Các cơ quan thông tấn của Mỹ tại thời điểm đó gọi việc lên ngôi của cặp VĐV này là sự kiện chấn động của cả nước Mỹ, là “giấc mơ hơn 100 năm mới thành hiện thực”, bởi Mỹ kém rất xa so với các cường quốc cầu lông khác là Trung Quốc hay Indonesia.

Howard Bạch sinh ngày 22/9/1979 tại TP.HCM, cùng gia đình sang Mỹ định cư tại bang California từ năm anh lên 3 tuổi. Anh bắt đầu tham gia tập luyện cầu lông khi mới lên 5 tuổi. Hiện tại, Howard Bạch vẫn đang thi đấu, chủ yếu đánh đôi cùng với Tony Gunawa. Trong năm 2011 này, cặp đôi đã có 2 chức vô địch tại Sudirman Cup cũng như giải Peru mở rộng. Họ hiện đang thứ 17 trên bảng xếp hạng đôi nam của Liên đoàn cầu lông thế giới- BMF

Catherine Mai Lan Fox

Trước khi Carol Huỳnh đoạt HCV tại Olympic 2008 đã có một người Mỹ gốc việt khác làm điều đó trước 12 năm. Tại Olympic Atlanta 1996, Catherine Mai Lan Fox đã đoạt đến 2 HCV ở môn bơi nội dung 400 mét tiếp sức đồng đội và 400 mét hỗn hợp cá nhân. Đây là điều rất đỗi tự hào bởi bơi lội là một trong những môn cơ bản nhất của các kỳ Olympic.

Mai Lan Fox sinh năm 1977 có cha là ông Thomas, mẹ là Kim Hoa - một người Cần Thơ. Họ đã sang định cư tại Mỹ năm 1972. Bắt đầu học bơi một cách thực thụ từ khi 7 tuổi tại CLB Kansas City Blazers, Mai Lan Fox đã nhanh chóng bộc lộ tài năng. Ngoài 2 tấm HCV tại Olympic 1996, cô còn giữ kỷ lục quốc gia của Mỹ ở nội dung 100m bơi ngửa với thành tích 52’47 lập ra năm 1997. Ngoài bơi lội cô cũng đã tốt nghiệp tại trường ĐH Stanford.

Những VĐV khác

Ở bóng đá như Cabaye còn có thể nhắc đến Lee Nguyễn, cầu thủ vừa mới có quốc tịch Việt Nam đã từng được gọi vào ĐT Mỹ thi đấu một số trận. Tài năng của Lee Nguyễn là không thể bàn cãi nhưng rất nhiều khả năng anh sẽ không được thi đấu cho ĐTVN. Ngoài Lê Nguyễn còn phải kể đến hàng loạt cầu thủ gốc Việt khác như anh em nhà Lê Giang (Patrick và Emil)- Slovakia; Thạch Dương (Vasteras IK-Thụy Điển), Christophe Nguyễn (Karlsruhe- Đức); Nguyễn Quốc Trung (S.t Gallen- Thụy Điển)….

Emil Lê Giang

Marcel Nguyễn

Ở những môn khác có thể kể đến VĐV Nguyễn Đình Khoa người Mỹ gốc Việt từng đại diện cho bóng bàn Mỹ tranh tài tại 2 kỳ Olympic vào các năm 2000 và 2004. Anh là người Mỹ gốc Việt đầu tiên được Hiệp hội bóng bàn Mỹ đưa vào nhà lưu danh những tay vợt xuất sắc nhất vào năm 2006. Ở Đức có VĐV TDDC nam Marcel Nguyễn vô địch Châu Âu 2010 và 2011 ở nội dung đồng đội và xà kép…

HOÀNG TÂM

Theo Bưu điện Việt Nam
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)