Ảnh - truyện vui 2011-08-28 12:07:37

Những xác ướp kỳ lạ nhất thế giới


Xác ướp thường gắn với các huyền thoại về Ai Cập. Tuy nhiên, giới khảo cổ học đã khai quật được vô số các thi thể người được bảo quản trong suốt thời gian dài từ hàng trăm tới hàng ngàn năm trên khắp các lục địa. Hãy cùng điểm lại một số xác ướp kỳ lạ nhất từng được phát hiện trên khắp thế giới.



Momia Juanita (theo tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "Xác ướp Juanita") là thi thể đông lạnh trong tình trạng bảo quản tốt của một cô gái Inca, khoảng 11 - 15 tuổi, bị giết để làm vật tế các thần linh của người Inca ở Peru trong khoảng năm 1450 - 1480. Xác ướp thiếu nữ đông lạnh này được phát hiện trên đỉnh núi Ampato, miền nam Peru vào năm 1995.




Một xác ướp Chachapoyas được phát hiện trong rừng nhiệt đới Amazon ở miền bắc Peru. Xác ướp trong tư thế kỳ quặc này được xác định có niên đại từ 900 - 1.500 năm sau Công nguyên.




Xác ướp của một trinh nữ 15 tuổi được tìm thấy trên đỉnh núi lửa Llullaillaco năm 1999 cùng với phần còn lại của thi thể một bé gái 6 tuổi và một bé trai 7 tuổi. Các nhà khoa học tin rằng, "Những đứa trẻ Llullaillaco" đã bị hiến sinh cách đây hơn 500 năm trong một nghi lễ kỷ niệm mùa thu hoạch ngô hàng năm. Được cho mặc quần áo đẹp và uống rượu ngô để ngủ, các nạn nhân sau đó bị bỏ lại đến chết trong băng giá ở độ cao 6.730 mét so với mực nước biển.




Xác ướp Vua Ramesses II - người được đông đảo coi là pharaoh vĩ đại nhất từng cai trị Ai Cập cổ đại. Triều đại của ông kéo dài 67 năm, một trong những giai đoạn trị vì dài nhất trong lịch sử Ai Cập.




"Ginger" (Củ gừng) là biệt danh được đặt cho thi thể của một nam giới trưởng thành, được bảo quản tự nhiên và vẫn còn giữ được hầu như nguyên vẹn mái tóc màu vàng, móng tay và móng chân dù đã chết cách đây hơn 5.000 năm. Xác ướp này được tìm thấy tại Gebelein, Ai Cập vào cuối thế kỷ 19. Nó được coi là xác ướp Ai Cập lâu đời nhất từng được biến đến. Trước khi thuật ướp xác phát triển, thi thể người vẫn được an táng trong các ngôi mộ nông, tiếp xúc trực tiếp với cát nóng, khô, hấp thụ lượng nước vốn chiếm 75% trọng lượng của con người. Nếu không có độ ẩm, vi khuẩn không thể sinh sản và gây phân hủy, do đó cơ thể được bảo tồn. Tuy nhiên, người ta vẫn chưa rõ liệu việc ướp xác "Ginger" có phải cố ý hay không, mặc dù người đàn ông này được chôn cất cùng với một số đồ vật bằng gốm.




Năm 1991, những người leo núi đã phát hiện thi thể của một người đàn ông đã 5.300 năm tuổi tại một vùng núi xa xôi nằm giữa biên giới Áo và Italia. Xác ướp sau đó được đặt tên là "Ötzi". Sau hơn 10 năm nghiên cứu cẩn thận, các nhà khoa học xác định được rằng, "Ötzi" đã bị sát hại bằng một mũi tên găm vào phía sau bả vai trái.




Xác ướp người tóc đỏ được tìm thấy trong một đầm lầy ở Bắc Âu.




Xác ướp được tìm thấy ở Tân Cương, Trung Quốc.




"Người Tollund" là xác ướp tự nhiên của một người đàn ông sống vào thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên thuộc thời kỳ Đồ sắt tiền La Mã. Xác ướp này được phát hiện tháng 5/1950 trong tình trạng bị vùi lấp trong một đầm lầy than bùn trên bán đảo Jutland, Đan Mạch. Mặt và đầu của "Người Tollund" được bảo quản tốt tới nỗi khi được phát hiện, người ta còn nhầm đây là nạn nhân của một vụ sát hại mới xảy ra. Tuy nhiên, nghiên cứu sau này xác định đây là thi thể của người đã chết cách đây hơn 1.500 năm. Theo các khám nghiệm tử thi, nguyên nhân gây tử vong là do bị treo cổ - sợi dây thừng để lại những rãnh rõ ràng trên da dưới cằm và hai bên cổ của "Người Tollund". Dẫy vậy, không có dấu vết gì ở phía sau cổ, nơi đáng lẽ phải là chỗ tọa lạc của nút thắt thòng lọng.




Xác ướp được tìm thấy ở đảo Greenland năm 1972.




Xác ướp được bảo quản tốt nhất trong đầm lầy tại Anh.




Xác ướp với mắt mở to.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)