Khoa học - Lịch sử 2013-07-08 12:02:31

Nòng giảm thanh hoạt động thế nào?


[size=6]Hãy nghĩ đến một quả bóng bay, nếu bạn dùng kim chọc vào một quả bóng bay đang căng, nó sẽ nổ và tạo ra một tiếng nổ, nhưng nếu bạn làm xịt quả bóng bằng cách xì hơi nó thì tiếng động tạo ra sẽ rất nhỏ. Nguyên lý hoạt động của nòng giảm thanh cũng đơn giản như khi xịt quả bóng vậy.[/size]
 
Hãy nghĩ đến một quả bóng bay, nếu bạn dùng kim chọc vào một quả bóng bay đang căng, nó sẽ nổ và tạo ra một tiếng nổ, nhưng nếu bạn làm xịt quả bóng bằng cách xì hơi nó thì tiếng động tạo ra sẽ rất nhỏ. Nguyên lý hoạt động của nòng giảm thanh cũng đơn giản như khi xịt quả bóng vậy.
 


 
Như ở bài viết giới thiệu về thuốc nổ, chúng tôi đã giới thiệu về cách hoạt động của thuốc súng. Để có thể đẩy đầu đạn đi, người ta kích nổ thuốc súng trong vỏ đạn, khi thuốc súng phát nổ sẽ giải phóng những dòng khí nóng, áp lực của dòng khí này sẽ đẩy đầu đạn bay ra. Khi đầu đoạn thoát ra khỏi nòng súng, áp lực khổng lồ đang đẩy đầu đạn đi vào cỡ khoảng hơn 200kg/cm2, và áp lực khổng lồ này tạo ra một tiếng nổ cực lớn.
 


 
Nòng giảm thanh hoạt động như thế nào?
 


 
Nòng giảm thanh được gắn vào đầu ra của nòng súng và có kích thước lớn hơn nhiều so với nòng súng. Khi viên đạn bay ra khỏi nòng súng và đi vào đường ống giảm thanh, những dòng khí sẽ sử dụng không gian trong ống giảm thanh để giải phóng áp trước khi bay ra ngoài. Điều này giúp cho áp lực của dòng khí giảm đi rất, rất nhiều, thay vì 200kg/cm2 khi vừa thoát khỏi nòng súng, khi ra khỏi ống giảm thanh, áp lực của dòng khí chỉ còn khoảng 4kg/cm2. Do đó, tiếng nổ khi lắp nòng giảm thanh êm hơn rất nhiều.
 
Trên thực tế, người ta thường kết hợp sử dụng loại đạn có thuốc súng cháy nhanh giúp áp lực khí nén ở nòng súng hạ thấp hơn, do vậy tiếng nổ cũng nhỏ hơn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, viên đạn có lúc bay đi với tốc độ siêu thanh, do đó, viên đạn trên đường bay của nó sẽ tự tạo ra tiếng nổ lớn. Với những trường hợp này, nòng giảm thanh chỉ có thể ngăn tiếng nổ phát ra ở nòng súng còn tiếng nổ của viên đạn thì không bị ảnh hưởng.
 


 
Tham khảo: Howstuffworks
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)