Tâm sự - chia sẻ 2014-08-05 07:53:35

Phải chăng phụ nữ càng độc lập lại càng cô đơn?


Môi - một người đàn bà đơn giản là một cuốn sách về tâm hồn người đàn bà, cụ thể là những người đàn bà hiện đại. Do vậy, nếu bạn kỳ vọng điều gì đó lớn lao, những thứ mới mẻ trong Môi – Một người đàn bà thì có lẽ bạn sẽ cảm thấy thất vọng.
 
 

An Hạ cho biết, chị chẳng có tham vọng lớn lao gì khi viết cuốn sách này. Với Môi – Một người đàn bà, ta chỉ thấy An Hạ viết về những điều cũ kỹ, đời thường nhưng muôn đời luôn đúng bởi những gì chị viết bất cứ người đàn bà nào trong xã hội hiện đại này cũng thấy được mình trong đó.

 

Những câu chuyện xoay quanh cuộc sống của một người đàn bà được kể lại bởi tâm tư và thổn thức của chính An Hạ. Người đàn bà trong tác phẩm của An Hạ được tái hiện lên là mẫu người phụ nữ của xã hội hiện đại, giỏi giang, thành đạt và độc lập. Dường như họ luôn chủ động nắm bắt mọi thứ trong cuộc sống và có thể làm bất cứ điều gì mà một người đàn ông có thể làm được. Tuy nhiên, dù mạnh mẽ hay độc lập đến mấy, họ cũng sẽ có những lúc mềm yếu, thổn thức, khát khao được dựa dẫm và yêu thương.


 

 

 

Con người mà, có phải sắt đá đâu, ai chẳng biết yêu - biết giận hờn – biết nhung nhớ và biết đau. Nói như An Hạ thì, "Đàn bà là giống loài nhạy cảm. Một chút vô tâm, một chút bất thường, hay quá nhiều những bình thường cũng khiến họ băn khoăn". Ẩn trong vẻ ngoài mạnh mẽ vẫn là một tâm hồn rất đỗi "đàn bà". Phải chăng đàn bà ngày nay càng mạnh mẽ và độc lập thì lại càng cô đơn?
Dưới cái nhìn của An Hạ, những cảm nhận và tâm hồn của người đàn bà hiện đại chia làm 2 nửa. Một nửa là những trăn trở đau đáu với những mảnh ghép hữu hình của cuộc sống.
Đó là cảm giác mệt rã người mỗi sáng thức dậy, ngán ngẩm nghĩ tới việc phải vượt qua cái tắc đường quái quỷ tới chỗ làm, để rồi lao đầu vào một công việc bản thân không muốn làm suốt 8 – 10 tiếng. "Ngày nào cũng như ngày nào. Điên cuồng, khốn khổ, mệt mỏi xoay vòng như cái lốp bánh xe đạp đã mòn vẹt cũ rích." Đó là sự vô cảm đến mức không thể nhận ra bản thân đang mang "một gương mặt nhàu nát vô hồn" do chính lối sống thành thị nhào nặn. Đó còn là cảm giác bất chợt cảm thấy cô đơn giữa một hàng dài người tắc đường giống như "như một con kiến đơn độc trong đám đông, nhích dần từng bước lên phía trước."
Nửa còn lại, An Hạ dành trọn cho tình yêu. Đàn bà trong tình yêu với An Hạ có những sắc màu riêng. Khi hạnh phúc, đàn bà yêu đắm say, mãnh liệt, cốt yếu sao chỉ để được bên người mình yêu, đắm chìm trong cái hạnh phúc hồng hồng nhỏ xinh ấy. Bởi ngây dại trong hạnh phúc nên điều họ lo sợ là sự mong manh của một mối quan hệ, chẳng biết ngày mai chợt tan biến lúc nào, rồi hoang mang, bế tắc đến ngây dại.

Môi – Một người đàn bà đơn giản chỉ là những trang viết cho tâm hồn người đàn bà trong cuộc sống hiện đại. Dù mạnh mẽ hay yếu mềm, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, họ cũng say đắm, điên cuồng, mong manh với những đợi chờ, khát khao, đớn đau rồi hy sinh…như nhau.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)