Chuyện lạ 2010-06-12 01:26:15

Phát hiện chiếc giày cổ 5.500 tuổi


[justify]Đó là một chiếc giày bên phải, được làm từ da bò, theo các nhà khoa học thì miếng da này xuất hiện trước khi kim tự tháp Giza được xây dựng. Được thiết kế tập trung vào chức năng sử dụng là chủ đạo, chứ không phải là một chiếc giày thời trang và được lót bằng cỏ…, đó là một vài đặc điểm của chiếc giày cổ nhất thế giới vừa được phát hiện.

Điều đáng ngạc nhiên là dù đã trải qua vài nghìn năm, nhưng chiếc giày này vẫn ở tình trạng khá tốt - vẫn còn cả dây giày. Đó là nhờ vào điều kiện thời tiết luôn ổn định, mát và khô ở một hang động vùng Vayotz Dzor thuộc Armenia - nơi chiếc giày được tìm thấy.


Chiếc giày cổ khoảng 5.500 năm tuổi này
vừa được tìm thấy trong một hang động ở Vayotz Dzor thuộc Armenia.



Chiếc giày này cũng vẫn vừa với chân của những người phụ nữ ngày nay, mặc dù có thể trong quá khứ người đàn ông nào đó đã sử dụng - các nhà nghiên cứu cho biết. Ông Ron Pinhasi - một nhà khảo cổ học của Trường Cao đẳng Cork (Ireland) nói rằng: “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi tìm ra được báu vật này. Chúng tôi đã nghĩ rằng tìm thấy chiếc giày chỉ khoảng vài trăm năm tuổi, nhưng hoá ra lại là chiếc giày cổ nhất được phát hiện cho đến nay”.

Ông Ron cho biết thêm: “Chỉ khi đem đi phân tích tại phòng thí nghiệm, chúng tôi mới phát hiện ra rằng chiếc giày này còn “lớn tuổi” hơn đôi giày mà người băng Otzi đã đi đến vài trăm năm”. Người băng Otzi sống ở thời đại cách đây khoảng 5.300 năm trước. Xác ướp của Otzi đã được tìm thấy vào năm 1991 ở Otztal Alps, trên biên giới giữa ÁoItalia. Đôi giày của người băng Otzi hiện được lưu giữ tại Italia.


Chiếc giày cổ nhất thế giới và vị trí nơi nó được tìm thấy.


Cỏ lót chiếc giày này cũng được gửi đến Oxford (Anh) để phân tích và kết quả là cả cỏ và giày đều có xuất xứ cùng một niên đại. Theo tạp chí trực tuyến PLoS ONE, điều thú vị là chiếc giày này tương tự như loại giày được sử dụng ở đảo Aran - phía tây Ireland cho tới những năm 1950. Ông Ron nói thêm: “Trên thực tế, có rất nhiều điểm tương đồng giữa kiểu dáng, công nghệ sản xuất của chiếc giày này với những loại giày được tìm thấy ở khắp Châu Âu thời kỳ sau này”.

Hiện chiếc giày cổ nhất thế giới đang được trưng bày tại Viện Khảo cổ Yerevan, nhưng ông Ron hy vọng nó sẽ được gửi sang phòng thí nghiệm tại Thụy Sĩ hoặc Đức bảo quản một thời gian trước khi đưa trở lại trưng bày tại Viện Bảo tàng Armenia.
[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)