Khoa học - Lịch sử 2021-11-04 16:33:24

Phát hiện “xác ướp quỷ” với khuôn mặt gây lạnh người ngỡ ngàng trước nhan sắc phụ nữ 2.000 năm tuổi


Vào ngày 12/5/1897, tại đầm lầy Stijfveen gần ngôi làng Yde (Hà Lan), các công nhân thực hiện nạo vét than bùn. Khi công việc đang được tiến hành giữa chừng, 2 công nhân đã đứng tim hãi hùng khi tìm thấy một cái xác biến dạng, đen sì vô cùng kinh dị. Mọi người đều bỏ chạy thục mạng khi phải chứng kiến cảnh tượng rùng rợn này.


Cái xác gây lạnh gáy được phát hiện một cách vô tình


Sau đó, vì sợ hãi nên các công nhân quyết định quay lại dùng chính than bùn vừa vét lên đổ lại vào cái xác, coi như chôn lại như cũ. Câu chuyện nhanh chóng được cả làng truyền tai nhau và các chuyên gia được gọi tới xem xét.

Ban đầu, mọi người đều cho rằng đây là thi thể người vừa mất gần đây vì kết cấu xác vẫn còn nguyên vẹn. Thế nhưng kết quả giám định vô cùng bất ngờ đã cho thấy đây là xác ướp bị vùi dưới than bùn từ lâu và tuổi của nó lên đến 2000 năm và là của phụ nữ.

Người ta đặt tên cho xác ướp này là Yde Girl (cô gái Yde) và nó trở thành một đối tượng nghiên cứu quan trọng để các nhà khoa học khám phá về lịch sử con người cổ đại.


Xác ướp đã có niên đại tới 2000 năm


Không chỉ không bị phân hủy, xác ướp cô gái Yde còn gây kinh ngạc vì những vật trên thân. Chúng đã tiết lộ về cách kinh dị cô gái qua đời hàng ngàn năm trước. Trên cổ cô bị quấn một sợi dây thừng thắt nút. Gần xương đòn thi thể có vết đâm, chứng tỏ cô đã bị tấn công và giết hại. Phần lớn tóc và răng đã biến mất, bàn chân, bàn tay và một phần xương chậu bị cắt rời. Gương mặt của cô gái trẻ khiến nhiều người ám ảnh cho thấy có thể cô đã có cái chết đầy đau đớn.






Cô gái Yde là một trong các xác ướp đầm lầy được tìm thấy nguyên vẹn nhất thế giới


Khi mới được phát hiện, trình độ nghiên cứu, khảo cổ của thế giới vẫn chưa phát triển nên những bí ẩn xoay quanh cô gái Yde phải mất cả trăm năm mới được dần dần bật mí. 

Vào năm 1992, Giáo sư Richard Neave của Đại học Manchester (Anh) đã thực hiện chụp CT sọ não của xác ướp cô gái Yde, qua đó xác định cô đã chết trong khoảng thời gian từ năm 54 trước Công nguyên đến năm 128 sau Công nguyên. Chiều cao của cô chỉ tầm 1,3m, qua đời lúc khoảng 16 tuổi. Kết quả chụp CT cho thấy xương sống bị cong vẹo được xác định là do chứng vẹo cột sống, bàn chân phải thì sưng to bất thường. Nhiều suy đoán cho rằng cô đã bị giết trong nghi lễ hiến tế trẻ em. Còn về việc lý do vì sao xác ướp lại có thể bảo vệ nguyên vẹn như vậy thì là do chất axit tannic có trong đầm lầy góp phần lớn.

Năm 1994, các chuyên gia đã thực hiện tái tạo, phục dựng khuôn mặt của cô gái Yde. Đây cũng là lúc cô trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Mọi người đều ngạc nhiên khi xác ướp đen sì, trông đầy ghê rợn khi phục dựng lại là một cô gái xinh đẹp có gương mặt thanh thoát, hiền dịu và xinh đẹp. Các đường nét trên khuôn mặt cô cũng không quá khác xa tiêu chuẩn thẩm mỹ thời hiện đại như nhiều người hình dung. 






Những hình ảnh phục dựng của cô gái Yde


Hiện tại, cô gái Yde đang được trưng bày tại bảo tàng Drents, thành phố Assen, Hà Lan và được coi là một trong những phát hiện xác ướp quan trọng nhất trong hàng trăm năm qua.

Khu vực tìm thấy cô gái Yde giờ đây cũng là một điểm tham quan du lịch
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)