Phim ảnh 2009-06-10 00:31:00

Phim Hàn thời khủng hoảng


Kịch bản rập khuôn, bí đề tài, ăn theo nước ngoài và rating "ảo" đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và nội dung của các bộ phim truyền hình Hàn Quốc hiện nay.
Đã qua rồi cái thời trào lưu mà phim Hàn chỉ toàn ung thư với máu trắng, sướt mướt từ đầu đến cuối. Thế nhưng hiện nay, tuy kịch bản phim Hàn đã phong phú hơn trước rất nhiều, các nhà biên kịch Hàn Quốc vẫn hay xào nấu lẫn nhau và rập khuôn theo công thức có sẵn một cách máy móc vô tội vạ. Điều này có thể thấy rõ nhất trong các drama Hàn hot nhất thời gian vừa qua.

Sự rập khuôn máy móc

Chẳng hạn với BOF, ở những tập đầu mọi người rất hứng khởi đón xem nhưng càng về sau bộ phim càng khiến người xem phải thất vọng. Tất cả là vì chi tiết đặc trưng "khổ lắm nói mãi" được nhồi nhét vào kịch bản phim: sự kiện Goo Jun Pyo bị đâm xe rồi mất hết trí nhớ. Không biết ý định của biên kịch sáng tạo ra chi tiết đó để làm gì, chỉ thấy Lee Min Ho phải phát biểu rằng ở những tập cuối, chính anh còn thấy lúng túng với tâm trạng nhân vật Goo Jun Pyo.


BOF.

Hay như Temptation of Wife thì có mô-típ gần giống với bộ phim Nàng Tiên Cá đã làm mưa làm gió trên truyền hình năm 2002: một cô gái từng bị bỏ rơi, rồi vì hận thù nên quay trở lại báo oán. Tuy vậy, Temptation of Wife vẫn chễm chệ ở vị trí quán quân nhiều tuần liền, và kết thúc ở tập 129 với rating trung bình trên 30%.


Temptation of Wife.



Mới đây, Shining Inheritance đang gây ra hiện tượng trong thể loại phim cuối tuần với mức rating leo thang đến chóng mặt. Nhưng chỉ cần xem 1, 2 tập phim, rất có thể bạn sẽ thấy nó cực giống với Chị Gái Tôi từng được phát sóng trên kênh TV: Cũng vẫn là một cô tiểu thư sinh ra trong một gia đình giàu có chẳng thiếu thốn thứ gì, cùng người cha thương yêu mình hết mực. Sau đó do công ty gặp khó khăn nên bỗng dưng cha cô mất tích, để lại con gái một mình bị đuổi ra khỏi nhà không xu dính túi. Cô nàng lại phải tự nuôi sống bản thân và rồi gặp được chàng hoàng tử của đời mình kéo theo một chuyện tình tay ba phức tạp. Thậm chí, nếu ai đã từng xem phim Chị Gái Tôi, rất có thể còn đoán được cả đoạn kết của Shining Inheritance mặc dù bộ phim mới đang đi hết nửa chặng đường.


Shining Inheritance.



Còn bộ phim đang thất bại gần đây với mức rating đáng thất vọng That Fool thì lại xào nguyên xi mô-típ của Full House. Một lần nữa, khán giả lại "được" chứng kiến câu chuyện "hợp đồng hôn nhân" 6 tháng của một ngôi sao điện ảnh, nhưng lại là với anh đưa thư bình thường để che giấu tình cảm thật sự của mình.


That Fool.


Phim Hàn mùa ăn theo

Khi kịch bản phim trong nước thì cứ na ná nhau như thế, buộc lòng các nhà sản xuất đành phải tìm ra hải ngoại để mua bản quyền của những tiểu thuyết, truyện tranh, phim đã từng thành công mang về chuyến thể. Điều đó tất nhiên sẽ khiến khán giả cảm thấy thích thú. Nhưng liệu bạn có cảm thấy chán ngán khi liên tục phải xem những sản phẩm "xào nấu"? Không tính tới năm ngoái, chỉ riêng năm nay, con số phim được làm lại cũng đủ khiến khán giả cảm thấy choáng.



Đầu tiên là BOF - một dự án ăn theo thành công của Hana Yori Dango. Trước đó, các phiên bản Vườn Sao Băng (Đài Loan), Hana Yori Dango Return và Hana Yori Dango (Nhật) đều đã có được thành công nhất định. Có thể nói, chưa bao giờ, bộ truyện tranh thu hút khán giả nhất mọi thời đại này thất bại trong việc chuyển thể lên màn ảnh nhỏ. Bởi ngoài một cốt truyện hấp dẫn, những nhân vật hotboy trong đó còn là một hình mẫu lí tưởng để bất cứ cô nàng nào cũng có thể tìm thấy chàng hoàng tử đáng mơ ước. Tận dụng sự thành công trước đó, việc BOF bỗng chốc trở thành một làn sóng mới trong phim Hàn được coi là một hiện tượng dễ hiểu. Mặc dù mắc phải khá nhiều sạn, nhưng khán giả đều vẫn dán mắt vào màn hình tivi mỗi ngày để theo dõi chuyện tình của cặp Cỏ - Xoăn, Gốm - Cháo, hay ngắm chàng thiên thần Ji Hoo, hoặc Woo Bin.



Tiếp theo Goo Jun Pyo, đến cuối năm, khán giả sẽ được xem Yoon Eun Hye hóa thân vào một nhân vật được coi là "phiên bản nữ của Goo Jun Pyo" trong bộ phim Lady Castle. Bộ phim này sẽ có cốt truyện và nội dung gần giống với Gossip Girl (Mỹ) nhưng sẽ được cải biên để phù hợp hơn với khán giả xứ kim chi. Lady Castle kể về câu chuyện của ba chị em gái được thừa hưởng cả một dinh thự to đẹp hoành tráng do người cha quá cố để lại. Trong đó, nhân vật trung tâm là cô chị hai do Yoon Eun Hye đóng sẽ được ưu ái đặt vào mối quan hệ tay ba giữa anh chàng quản gia nghèo và một công tử đào hoa. Bộ phim này hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả cảm giác "quen thuộc" của những mối tình tay ba tay tư như bao mô-típ phim Hàn khác.

Một dự án sắp tới nữa là Tokyo Tower phiên bản Hàn Quốc ăn theo thành công của bộ phim và tiểu thuyết cùng tên của Nhật Bản. Tokyo Tower xoay quanh chuyện tình của một chàng trai 20 tuổi và một phụ nữ khoảng… 40 tuổi đã kết hôn. Nhưng hiện tại mới chỉ xác định được nữ diễn viên chính trong phim là Kim Ji Soo. Nhân vật nam chính trong phim mới đầu định giao cho thái tử Shin - Joo Ji Hoon, nhưng sau scandal, mãi đến nay bộ phim vẫn chưa tìm được người thay thế. Chưa dừng lại ở đó, sắp tới, công ty giải trí Keyast Hàn Quốc sẽ chính thức chuyển thể truyện tranh Devine Water Drop thành phim truyền hình hợp tác với phía Nhật Bản. Đáng chú ý là trong phim sẽ có sự tham gia của ngôi sao nổi tiếng khắp Châu Á Bae Yong Joon. Thêm nữa, dự án truyền này về đề tài rượu vang này có chi phí sản xuất cực khủng, lên đến 20 tỷ won, dự kiến phát sóng vào khoảng cuối năm 2009.


Bae Yong Joon.

Kế sau những bộ truyện tranh, phim truyền hình nổi tiếng Nhật Bản, các nhà sản xuất Hàn Quốc còn lặn lội sang tận những vùng nói tiếng Hoa - thị trường vốn rất béo bở với những ngôi sao Hàn, để mua bản quyền của những bộ phim ăn khách tại đây. Hiện tại, đã có hai kế hoạch làm phim khiến dân tình hết sức chú ý là Khách Sạn Năm Sao và Thơ Ngây. Khách Sạn Năm Sao khi chiếu ở Trung Quốc đã đạt tỷ suất bạn xem đài rất cao. Bộ phim cũng được khán giả Hàn Quốc rất yêu thích khi phát sóng trên kênh SBS năm ngoái. Còn phim thần tượng Đài Loan Thơ Ngây thì chẳng cần phải bàn cãi về độ hot của nó, nhờ bộ phim này mà đã đẩy thẳng tên tuổi hai diễn viên chính lên hàng sao một cách nhanh chóng.

Chuyện hiếm nội dung, bí đề tài của phim truyền hình Hàn còn khiến các nhà sản xuất xảy ra tranh chấp bản quyền với nhau. Điển hình là vụ scandal của Magazine Allo và Style. Cả hai phim đều dựa theo nguyên mẫu của Yêu Nữ Thích Hàng Hiệu, có điều là Magazine Allo ăn theo Devil Wears Prada phiên bản Mỹ, còn Style lại chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên được độc giả coi là Devil Wears Prada xứ Hàn. Ầm ĩ một thời gian suýt chút nữa cả hai phải lôi nhau ra tòa và Magazine Allo đành hoãn phát sóng lại tới tận tháng 8 để đỡ gây rắc rối với đài SBS.

Khi rating không còn là thước đo chính xác

Trước khi quyết định nên xem một bộ phim Hàn Quốc nào, đầu tiên người ta thường để ý xem rating phim cao hay thấp. Nhưng bây giờ, bảng rating dường như không còn là thước đo chính xác cho mỗi bộ phim nữa.



Đơn cử như Cain and Abel của So Ji Sub, mặc dù nội dung rất hay, diễn xuất không còn gì để chê trách, nhưng kết thúc lại chỉ ở mức 19,4%. Điều đáng nói ở đây là nếu so với những cơn sốt như Queen of Housewives, BOF, thì đúng là mức rating đấy chẳng thấm vào đâu. Vì thế, khán giả có thể nghiễm nhiên coi đấy là một bộ phim quá bình thường và bỏ qua khi cơn bão BOF vẫn còn đang tung hoành ở lãnh địa Châu Á.


Cinderella Man.

Hai bộ phim khác còn thảm hơn khi quyết tâm cạnh tranh cùng Cain and Abel là Cinderella Man và A Man’s Story. Rating của hai phim này luôn luôn nhúc nhích trong khoảng từ 8-10%. Đến nỗi cả khi kết thúc cũng không kèn không trống, rating chỉ tăng lên được một chút. Mặc dù nếu đem ra so sánh thì cả hai phim đều có nội dung khá ổn, diễn xuất của Kwon Sang Woo (Cinderella Man) và Park Yong Ha (A Man’s Story) còn được dân tình khen ngợi nhiệt tình.

Hay như bộ phim City Hall hiện nay, rating vẫn đang dậm chân ở mức 16-17% dù không ít người nói rằng "đây là phim hay nhất mà tôi từng xem". Nội dung độc đáo, lời thoại thông minh, diễn xuất xuất sắc, nếu nói thiếu thì bộ phim chỉ thiếu duy nhất một yếu tố: đó là diễn viên đẹp long lanh như trong phim thần tượng.


City Hall.

Khán giả Hàn hiện tại đa số đều là nữ giới, vì vậy độ long lanh của dàn diễn viên trong phim ảnh hưởng rất lớn đến lượng người xem. Phim nào có diễn viên càng đẹp, nổi tiếng, phim đó càng được chú ý. Lấy BOF và Shining Inheritance là hai ví dụ điển hình. Nếu giả dụ, BOF không có dàn diễn viên long lanh để "che mắt" khán giả thì bộ phim chắc chắn sẽ chẳng bao giờ thành công được như thế! Nội dung nhiều sạn, sai khác khá nhiều so với nguyên bản, diễn xuất của Kim Hyun Joong trong những tập đầu cứng đơ. Còn Goo Hye Sun thì quá hồn nhiên nhí nhảnh khi luôn ra vẻ kute bằng các hành động phồng mồm trợn má khiến người xem phát bực. Tiếp đến là Shining Inheritance, tuy rating đang ở mức ngất ngưởng, nhưng mô-típ phim lại quá cũ, đưa khán giả vào lối mòn - chưa xem hết phim đã đoán ra kết cục!


Shining Inheritance.

Nếu bạn là một fan của phim Hàn, thì hãy coi bảng rating phim chỉ là một phương thức để tham khảo! Đừng để nó ảnh hưởng quá nhiều đến bạn, bởi rất có thể, chính bạn đang bỏ lỡ khá nhiều phim hay chỉ vì như thế! Hãy là một khán giả phim Hàn thông minh, bạn nhé!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)