[size=3]Không dám kỳ vọng khi mới nghe cái tựa “Nàng men chàng bóng” nhưng những gì diễn ra thật “choáng” và không thể tưởng tượng nổi khi người ta gọi đó là…phim![/size]
Là phim Việt duy nhất có mặt tại các rạp chiếu vào dịp Quốc khánh 2/9, bộ phim của đạo diễn Võ Tấn Bình đương nhiên hưởng lợi thế vì được sự quan tâm của khán giả. Nhưng mặt khác, với thời điểm ra mắt vào dịp lễ trọng đại này, phim chẳng khác nào là nỗi sỉ nhục đối với nền điện ảnh nước nhà!
Một cảnh phản cảm trong “Nàng men chàng bóng”.
Võ Tấn Bình, đạo diễn từng rất thành công với bộ phim truyền hình sông nước miền tây mang tên Hương phù sa, chạm ngõ màn ảnh rộng cũng bằng một câu chuyện ở vùng sông nước. Chỉ tiếc rằng lần chạm ngõ này, đối với nhiều người có thể là cánh cửa mở ra thế giới điện ảnh rộng lớn, thì với Võ Tấn Bình lại là một bước lùi không thể chối cãi, khiến anh mất điểm trước hàng triệu khán giả từng yêu thích chất ngọt ngào, đằm thắm của Hương phù sa.
Phim kể về Út Chót (Ngọc Diệp), một cô gái xinh đẹp, mạnh mẽ như con trai, chuyên đi cứu người trong xóm. Một lần, Út Chót tình cờ giải cứu anh chàng bóng lộ Ẽo Ợt (Ngô Kiến Huy) trong lúc anh này đang cố gắng chạy trốn cô vợ chưa cưới mà cha mẹ anh sắp đặt cho. Từng là bạn thuở nhỏ, Út Chót đồng ý giúp Ẽo Ợt chinh phục anh chàng mà Ẽo Ợt thầm thương từ lâu. Kế hoạch không thành, đúng lúc Ẽo Ợt đang tìm cách tự tử thì một lần nữa lại được Út chót giải cứu. Những đụng chạm vô tình khiến chàng “bóng” nhận ra mình thực chất vẫn là “men”. Và người đánh thức bản năng giới tính của chàng không ai khác ngoài nàng “men” Út Chót.
Những mảng miếng gây cười tập trung ở vẻ “bóng lộ” của chàng Ẽo Ợt Ngô Kiến Huy
Với một cốt truyện hoàn toàn không có chiều sâu và đầy tính áp đặt như vậy, dễ hiểu vì sao phim chẳng thể khai thác được gì ngoài việc bóp méo giới tính, hề hóa nhân vật nhằm tạo tiếng cười. Chỉ có điều, đạo diễn không ý thức được rằng cách gây cười kiểu tấu hài này đã quá cũ, đủ để những ai chỉ cần có thẩm mỹ điện ảnh một chút cũng không thể cười được.
Tất cả những mảng miếng gây cười đều tập trung ở vẻ ngoài “bóng lộ” của chàng Ẽo Ợt, như cặp mắt đong đưa, tay chân ngúng nguẩy, run như cầy sấy khi con gái chạm vào người… Để tăng thêm “ép-phê”, đạo diễn không ngần ngại khai thác tiếng cười thô thiển, vô duyên. Chẳng hạn, cảnh cô vợ sắp cưới lao vào đòi “yêu” Ẽo Ợt như thể muốn ăn thịt anh ta, còn anh chàng thì tìm cách chống cự trong tuyệt vọng; cảnh Út Chót trang bị và hướng dẫn sử dụng đầy đủ các loại “phụ tùng” để giúp Ẽo Ợt giả gái. Bên cạnh đó là những màn phụ họa nhạt hơn nước ốc của NSUT Việt Anh, Cát Phượng, Thanh Thủy, Tấn Beo trong vai các bậc phụ huynh.
Vai diễn sai lầm của Đinh Ngọc Diệp trong phim siêu nhảm “Nàng men chàng bóng”.
Nếu như phim Cưới ngay kẻo lỡ dù có một số tình tiết hài thô khó chấp nhận nhưng nhìn tổng thể vẫn là một phim hài hước nhờ những tình huống tự nhiên, kèm theo những cảnh quay khá chỉn chu, phần nào cho thấy sự đầu tư, thì Nàng men chàng bóng chỉ có thể được khái quát bằng các từ: hời hợt, cẩu thả, rẻ tiền trong từng khung hình, từng chi tiết. Với một dung mạo như vậy, thiết nghĩ cũng chẳng cần phải mất công đi sâu vào phân tích những điều phi lí, ngớ ngẩn trong nội dung làm gì.
Từng ít nhiều tạo được tên tuổi qua các phim Cô dâu đại chiến, Giữa hai thế giới, Cưới ngay kẻo lỡ…, không rõ động cơ nào khiến Đinh Ngọc Diệp lại đồng ý xuất hiện trong một bộ phim “siêu nhảm” như Nàng men chàng bóng. Nhưng dù sao thì cô cũng hoàn thành tốt vai diễn của mình. Ở một vài đoạn, Ngọc Diệp thậm chí còn thể hiện được những mâu thuẫn tâm lí khá phức tạp, mang lại cảm xúc cho người xem. Và đây cũng là điểm sáng duy nhất trong phim.