Truyện tranh 2009-07-11 12:16:57

Pixar - Hoạt hình cho tâm hồn người lớn


(SVVN_HHT Online) Chừng 5 năm trước, Dream Works hay Pixar đúng là chỉ làm hoạt hình cho các bé em - rực rỡ, vui nhộn, nhưng đơn giản. Nhưng rồi dường như ai đó đã chợt nhận ra rằng trong mỗi người lớn vẫn có một trái tim trẻ thơ đang đập, cho dù là đập một cách phức tạp hơn.


*** Những Ấn Phẩm Cùng Toà Soạn ***
> Trà Sữa Cho Tâm Hồn 46: Kịch bản một cuộc "tỉnh tò" > Hoa Học Trò 812: Khi gà bông cao hơn bạn một cái đầu…
> Sinh viên Việt nam 27: Dám đi đường mới, thành công đã nắm tới 50%!
> 2!ĐẸP số 15 - Màu của mùa hè, màu của biển, của rực rỡ nắng vàng xinh!
> Thiên Thần Nhỏ 45: Cùng bước vào thế giới Donut
> Chuyên đề 2!142: Nóng bỏng tháng 7 mùa thi
> Hoa Học Trò 811 - 6 ghi chú cho ngày "hóa rồng"
> Sinh viên Việt Nam 26 - Những "ý tưởng" nên đánh cắp



Nhóc con nào thích xem một con chuột đen sì nấu bếp nào?

Trong Chú chuột đầu bếp, bối cảnh diễn ra trong một nhà hàng Pháp, cụ thể hơn là một căn bếp chuyên nghiệp với toàn nồi xoong bát đĩa, thứ chẳng mấy hấp dẫn với cả người lớn. Nhân vật chính là một chú chuột, đen sì và lông lá thực sự như chúng ta vẫn nhìn thấy ngoài đời, chứ không được cách điệu hóa như Mickey hay Minnie. Thử hỏi có đứa trẻ nào muốn ngắm một con chuột suốt 90 phút phim?



Logo của Pixar



Wall E năm 2008 của Pixar càng ít tính “trẻ con” hơn. Tạo hình của hai robot Wall E, Eve rồi khung cảnh Trái Đất ngập tràn rác rõ ràng chỉ khiến người lớn giật mình suy nghĩ, chứ các nhóc thì nào đã… biết gì?

Sang đến Up - kiệt tác mới nhất của Pixar thì nhân vật trở thành con người, nhưng là một ông già 78 tuổi cùng một cậu nhóc mập ú. Thậm chí còn không có cô gái nào trong phim này luôn.

Phim hoạt hình của Pixar tuy thuộc dòng giải trí nhưng còn khiến khán giả suy ngẫm và ám ảnh gấp nhiều lần phim của thể loại khác. Mỗi bộ phim đều ẩn chứa một thông điệp mà chỉ người trưởng thành mới có thể hiểu và cảm nhận được.




Chẳng hạn như trong Gia đình siêu nhân (Incredibles), ông bố nhân vật chính nay đã hết thời, suốt ngày nhớ về quá khứ và ao ước được trở lại ngày xưa, khi mình còn nổi tiếng, được tung hô. Rõ ràng chỉ có người lớn mới đủ nhiều trải nghiệm để hồi tưởng và sống trong quá khứ đẹp đẽ.

Nhân vật chàng phụ bếp Remy trong Chú chuột đầu bếp tuy là chuột nhưng lại khao khát được nấu ăn, và đã quyết tâm thực hiện giấc mơ với phương châm “ai cũng có quyền được ước mơ, dù là viển vông nhất và luôn bị mọi người chê cười”. Chẳng phải lời nhắn nhủ này là dành riêng cho khán giả trưởng thành hay sao?



Up - Bộ phim được đánh giá xuất sắc nhất của Pixar



Ngay cả phim Kungfu Panda của Dream Works tuy rất nhí nhảnh hồn nhiên nhưng đoạn cuối phim đích thị dành riêng cho người lớn: khi gấu Po tìm ra chân lý của bí kíp võ thuật là không có bí kíp gì cả, tùy thuộc vào sức mạnh của chính mình mà thôi.


Những nhân vật bước ra từ cuộc sống

Suốt hơn 10 năm nay, mỗi năm Pixar chỉ cho ra đời một phim hoạt hình dài và đều gây chấn động vì quá hay. Phim năm sau luôn hay hơn năm trước. Cả khán giả lẫn các nhà phê bình đều không tiếc những lời khen hoa mỹ nhất cho dù phim của Pixar cực kỳ thiếu các yếu tố cần phải có của một phim hoạt hình ăn khách: không ngôi sao nổi tiếng lồng tiếng, không có một nhân vật nói nhiều thật là nhiều để chọc cười khán giả.



Nhưng cả Wall - E




và Ratatouille cũng không hề thua kém



Nhiều người đã khẳng định rằng điều làm nên thương hiệu Pixar chính là tâm hồn của người làm phim. Các nhân vật, các chi tiết lẫn câu chuyện trong phim đều gần gũi với cuộc sống thực ngoài đời, nên khán giả thấy vô cùng thân quen và đồng cảm.

Chẳng hạn như với Finding Nemo, trẻ em có thể thích mê khung cảnh kỳ ảo dưới đáy đại dương nhưng người lớn lại nhớ mãi hình ảnh chú cá hề Merlin hoảng loạn như thế nào khi phát hiện mình đã đánh mất cậu con trai duy nhất ? Đó chẳng phải là tâm trạng của bất kỳ ông bố, bà mẹ nào khi lạc mất con hay sao?

Phim hoạt hình Cars (Vương quốc xe hơi) là câu chuyện của một ngôi sao ích kỷ, không quan tâm gì ngoài bản thân mình. Chỉ đến khi lạc đến một vùng quê thì ngôi sao tốc độ ấy mới nhận ra rằng anh ta đã bỏ phí mất bao nhiêu giây phút quý giá của cuộc sống.



Mỗi bộ phim của Pixar đều mang đến những thông điệp giản dị nhưng vô cùng ý nghĩa



Thực ra chúng ta chẳng phải là ngôi sao, nhưng chắc chắn ai cũng có nhiều lúc mải mê lao theo tiền bạc danh vọng. Và có bao giờ ta biết giật mình nhìn lại xem lần cuối bạn cà phê với bạn bè, ăn tối với gia đình là khi nào? Đã bao lâu rồi bạn chưa đi du lịch, ngắm Mặt Trời lên, hay cảm thấy mưa tạt vào ngang mặt ?

Wall E - bộ phim có cực ít lời thoại, các nhân vật chỉ biểu hiện tình cảm qua ánh đèn chớp nháy nhưng vẫn làm cho vô số người phải khóc. Khóc vì sợ rằng còn bao nhiêu năm nữa, Trái Đất này sẽ vắng bóng cây xanh, chỉ còn đầy rác như trên phim?

Tại sao một chú robot còn biết nâng niu một mầm cây nhỏ bé mà loài người lại vô tình? Khóc vì những robot vô tri hoá ra còn biết yêu thương nhiều đến vậy, nữa là con người vốn tự hào rằng mình là sinh vật tình cảm nhất hành tinh.




Chất lượng quan trọng nhất Câu chuyện về Pixar là một chuyện vô cùng thú vị về một đại gia đình các tài năng sáng tạo không ngừng, luôn luôn mạo hiểm cho dù đôi khi họ bị coi là lập dị. Thử hỏi có ai lại nghĩ đến việc thiết kế bối cảnh cho phim hoạt hình là một không gian u ám, buồn tẻ như Wall E, nhân vật chính là chú robot cũ kỹ, sứt mẻ và kết thân với một con gián?

Khi Chú chuột đầu bếp lên kế hoạch thực hiện, nhiều người đã can ngăn Pixar vì nguy cơ ế khách là rất lớn. Poster lẫn trailer của phim Up bị chê là chẳng hấp dẫn tí nào.

Mặc dù thế, đội ngũ Pixar vẫn tự tin vào con đường họ đã lựa chọn. Họ quan tâm rằng khán giả có yêu quý bộ phim nhiều như các năm trước hay không chứ không phải có kéo được nhiều người đến rạp không. Thương hiệu Pixar được tạo ra dựa trên chất lượng phim chứ không phải chỉ doanh thu, cho dù doanh thu vô cùng quan trọng.

Chính vì thế, cứ đến mỗi mùa Hè, vô số người lớn lại thắc thỏm chờ đợi xem Pixar năm nay sẽ đưa họ đến với thế giới tuyệt vời nào.

Hải Phong

Bài viết bạn vừa đọc nằm trong ấn phẩm:

Sinh viên Việt Nam số 27
Phát hành ngày: 06.07.2009
Giá bán: 4.500đ

Với nhiều thông tin cực HOT vô cùng hấp dẫn, Sinh viên Việt Nam phiên bản mới phát hành đều đặn vào thứ Hai hàng tuần tại các sạp báo trên Toàn quốc,

Mời bạn đón đọc!




Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)