Ăn chơi 2013-10-16 00:21:58

quán nhỏ nhưng đủ món ngon đất.........Phú Yên.


Chỉ là những món ăn quen thuộc của đất miền Trung như: bánh bèo, bánh hỏi, bánh ướt… nhưng quán ăn trong hẻm nhỏ đường Lê Văn Sỹ (quận 3) được nhiều người ưa thích vì mang đậm phong cách và hương vị rất riêng của người dân Phú Yên. Tuy có cùng tên gọi nhưng cách chế biến, kết hợp nguyên liệu… nên những món bánh quen thuộc nói trên vẫn mang đến nhiều hương vị mới lạ cho người ăn.
Dưới đây là một vài món ăn ngon mà bạn không nên bỏ qua khi ghé đến quán:
Món ăn đầu tiên phải kể đến là bánh bèo, cái bánh của người Phú Yên bé tí chứ không to như bánh bèo chén của người Huế hay người xứ Quảng. Để có được điều đó, người dân ở đây sử dụng khuôn bánh là những chiếc chung rượu bằng gốm, xếp đầy trong xửng. Bột gạo được pha sẵn, đổ vào từng chiếc chung một rồi đem hấp chín. Khi hấp, nước trong nồi phải luôn sôi thì bánh mới chín trong và tạo thành một lỗ tròn giữa chiếc bánh rất đẹp mắt. Bánh bèo Phú Yên cũng được ăn kèm với tôm cháy, hẹ phi và nước mắm ngọt giống với cách thưởng thức bánh bèo chén xứ Huế.
Bánh ướt chả bò cũng là món ăn bạn nên ăn thử. Cũng làm từ bột gạo như món bánh ướt của người miền Trung, nhưng chiếc bánh ở đây được tráng dầy hơn. Bánh ướt được thoa lên một lớp hẹ phi, cuốn tròn lại và ăn kèm với chả bò (một đặc sản nổi tiếng của Phú Yên). Món ăn có vị thơm nồng của hẹ, giòn sần sật của chả bò cùng vị cay của nước chấm ăn kèm ngon miệng.
Bánh hỏi nem nướng cũng là món ăn quen thuộc, thường được người dân địa phương sử dụng làm món điểm tâm sáng. Không ăn kèm với rau sống hay bánh tráng như cách ăn của người miền Nam, người Phú Yên thái nem nướng thành từng lát mỏng, kẹp với bánh hỏi rồi ăn cùng nước chấm. Ngoài ra, bánh hỏi còn được ăn kèm với lòng heo, cháo lòng cũng rất ngon miệng.
Bánh tai vạc (người dân địa phương thường gọi là bánh tai dạt) hay còn gọi là bánh bột lọc là một loại bánh rất phổ biến ở các tỉnh Quảng Bình, Huế… kéo dài vào đến Nha Trang, Khánh Hòa. Chiếc bánh nhỏ bé có màu trong suốt, ẩn hiện bên trong là màu đỏ của nhân tôm thịt hay màu vàng của đậu xanh. Bánh được luộc chín, phi nhiều hẹ vừa có màu xanh hấp dẫn vừa thơm ngon. Chiếc bánh bột lọc nho nhỏ nhưng lại có một sức quyến rũ rất riêng được ăn kèm với nước mắm ngọt hơi cay càng thêm ngon miệng.
Bún cá sóc lác là một biến tấu còn khá lạ lẫm đối với nhiều người. Nhưng thật chất, món ăn chỉ là bún sợi nhỏ, kết hợp với nước dùng, chả cá thác lác và các loại rau sống ăn kèm. Tuy đơn giản nhưng món bún hấp dẫn người ăn nhờ cái vị đậm đà, ngọt dịu rất dễ chịu. Đây là món ăn mà bạn có thể thưởng thức vào buổi sáng hoặc buổi chiều đều thích hợp.
Bún nem nướng của người Phú Yên khá đơn giản nhưng được trình bày rất đẹp mắt. Rau sống được thái nhỏ để bên dưới, bên trên là bún tươi, bánh tráng chiên vàng giòn. Phần hấp dẫn nhất chín là nem nướng, tuy nhiên, nem nướng không để thành từng khúc to mà lại được thái thành từng sợi nhỏ không chỉ đẹp mắt mà còn dễ thấm gia vị khi trộn với nước mắm pha hơi sánh cùng các nguyên liệu khá với nhau.
Cá mương chiên giòn cuốn bánh tráng là món ăn rất đặc sắc ở đây. Cá mương có hình dáng giống con cá bống suối nhưng dài và dẹt hơn. Cá thường sống thành từng đàn trong các con sông, con suối ở đây. Cá mương thường được dùng để nấu canh ngày nóng, kho mặn ngày mưa, nhưng ngon nhất là chiên giòn, cuốn với bánh tráng, các loại rau, bún tươi cùng chén nước chấm đậm đà vị cay xé lưỡi.
Khi đã ngon miệng với những món mặn, bạn có thể tráng miệng với chén chè mít đát thanh ngọt mát lạnh chỉ có ở vùng đất Phú Yên. Thành phần của món ăn ngoài mít, thạch dừa còn có hạt đát. Đây là một loại hạt của cây đát, có màu trắng gần giốt thốt nốt nhưng nhỏ hơn và khi ăn hơi giòn sần sật. Trong những ngày nắng nóng, món chè với vị ngọt dịu, thanh mát luôn là món ăn giải nhiệt được người dân quê ưa thích.
Ngoài những món ăn kể trên, ở quán còn nhiều món ăn khác cũng rất ngon miệng như bánh ít lá gai, bánh nậm, sữa chua nếp cẩm…. Địa chỉ dành cho bạn: Quán Bánh bèo Quơ - 402/39 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3, TP HCM. Quán bán từ 10h đến 22h hằng ngày, mỗi món ăn ở quán có giá từ 20.000 đồng đến 70.000 đồng.
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)