Phim ảnh 2014-01-10 15:09:32

[Review film] Lone Survivor Bản hùng ca về biệt đội SEAL



Biệt đội SEAL thuộc lực lượng Hải Quân Mỹ giờ đây đã trở nên quá nổi tiếng (nhất là sau vụ tiêu diệt Bin Laden) và những bộ phim khai thác về đội quân được coi là “bất khả chiến bại” này ngày càng nhiều. Lone Survivor lại nói đến những điều khác, nói đến giới hạn của sự chịu đựng, nói đến tình người, tình đồng đội gắn bó, vẽ nên một bức tranh bi tráng nhưng không thiếu phần hào hùng về những người lính chiến đấu vì tổ quốc, phục vụ đất nước mình.
 
Lone Survivor dựa trên một câu chuyện có thật về chiến dịch Operation Red Wings của Mỹ tại Afghanistan năm 2005. Đối với những ai hay xem phim chiến tranh về những biệt đội của Mỹ hoạt động trên đất địch thì phim này cũng có cốt truyện tương tự như vậy. Một nhóm biệt kích nhận nhiệm vụ trinh sát sâu trong lòng địch nhưng có biến cố xảy ra và mọi chuyện vượt khỏi tầm kiểm soát, họ phải một mình chống chọi với kẻ thù, với tử thần đang vây quanh. Có vẻ nó hơi giống giống với Tear of The Sun nhưng ở quy mô nhỏ hơn và phảng phất đâu đó kiểu hấp dẫn kịch tính của Black Hawk Down.
 

 
Với một nội dung không mới nhưng cách thể hiện của đạo diễn vẫn khiến người xem bị cuốn hút vào câu chuyện. Đoạn giới thiệu ban đầu hơi dài dòng và nhiều khi buồn ngủ nhưng có lẽ là để giải thích kỹ hơn về tình cảm của các thành viên trong đội, nhưng ngay khi bắt đầu vào mạch chính của phim là mọi thứ, mọi tình tiết, mỗi tiếng súng, mỗi tiếng thét, mỗi vết thương đều dẫn dắt người xem đến những cung bậc cảm xúc khác nhau và nghẹt thở theo dõi cho đến khi có thể thở phào.
 
Điều ấn tượng của phim này chính là những góc máy quay đặc tả, khuôn mặt, cảm xúc, đặc tả cả những cú lăn vòng té ngã xõng xoài xuống vực … điều đó thể hiện mạnh mẽ sự khốc liệt của chiến tranh, thật đến mức đáng sợ. Bối cảnh phim cũng góp phần tạo nên cảm xúc cho người xem, rừng núi cao lớn nhưng khô khốc, cái cảm giác cô độc, tuyệt vọng ở một nơi xa lạ, cứ tự hỏi tại sao mình lại ở đây, tại sao mình lại làm những chuyện này luôn trăn trở trong tâm trí những người lính ở bất kỳ cuộc chiến nào.
 

 
Một điều nữa mà phim này muốn nói đến là dù có là biệt kích SEAL thì họ vẫn là con người, họ không phải siêu nhân. Vậy nên, khi đến giới hạn cùng cực của sức chịu đựng thì ắt cũng phải gục ngã dù ý chí vẫn còn đó nhưng mà “lực bất tòng tâm”. Khi đối diện với nguy hiểm, với cái chết cận kề thì ai cũng phải phản ứng như nhau chỉ có khác là những người được trui rèn thể hiện ra ngoài khác một chút nhưng về bản chất thì đều giống nhau.
 
Bộ phim còn muốn nói đến một vấn đề nhức nhối khác trong chiến tranh, đó là lòng nhân đạo, dù có rất nhiều công ước quốc tế về ứng xử trong chiến tranh nhưng trong mọi cuộc chiến, lòng nhân đạo thường được gác sang một bên, mọi thứ phải phục vụ cho mục đích thắng lợi cao nhất. Trong phim này, dù chỉ là một vấn đề nhỏ nhưng vẫn có sự tranh cãi ngay cả với những thành viên trong đội vì nó liên quan đến sự sống còn của họ, lựa chọn giữa nhân đạo và hiểm nguy đến với mình luôn là một điều khó. Như một thành viên trong đội giữa làn đạn đã nói “chúng ta là những người tốt phải không, những người tốt sẽ gặp được may mắn thôi”.
 

 
Những người lính trong phim cũng có nhiều điều đáng nói, ý chí sắt đá dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng nhất định không bỏ cuộc, hy sinh hết mình vì đồng đội của mình. Chắc chắn một điều, tình đồng đội trong chiến tranh là một trong những tình cảm thiêng liêng và cao quí nhất, vậy nên bất cứ người lính nào cũng trân trọng nó và hết mình cho nó.
 
Tuy vậy, có một điều ta có thể dễ dàng nhận thấy trong những phim như thế này chính là “chủ nghĩa anh hùng Mỹ”. Những người lính hoàn hảo, mạnh mẽ, có khả năng chiến đấu cao, hết mình vì đồng đội, họ như là biểu tượng mà ai cũng muốn hướng đến và dường như mang cảm giác không thật. Nếu đạo diễn xây dựng thêm những tính cách không hoàn hảo, góc cạnh, cá tính hay thậm chí là hơi xấu xí nữa ở những nhân vật trong phim thì bộ phim sẽ thuyết phục và hay hơn nhiều
 

 
Đối với diễn xuất của các diễn viên trong phim này thì cả 4 người trong biệt đội đều diễn tốt, mỗi người một phong cách nhưng đều có khả năng truyền đạt cảm xúc đến người xem. Mark Wahlberg lại một lần nữa chứng minh khả năng của mình khi đóng khá ổn trong phim này, ngoài ra thì Ben Foster trong vai Axe cũng là một vai mang lại nhiều ấn tượng. Một cái tên đáng chú ý khác là Eric Bana, trong vai chỉ huy Erik Kristensen, nhưng trong phim không có nhiều đất diễn nên không thể hiện được gì nhiều.
 
Câu chuyện phim chính là bản hùng ca bi tráng mà đạo diễn muốn dành tặng đến những thành viên trong biệt đội này, vậy nên, khi kết thúc phim, bạn hãy dành một chút thời gian ngồi nán lại xem thông tin hình ảnh thật về những thành viên trong biệt đội. Lone Survivor là một bộ phim chiến tranh đáng xem, đủ cuốn hút kịch tính, đủ thông điệp nhân văn, đủ cảm xúc truyền tải. Nếu bạn thích thể loại phim này, muốn trải nghiệm sự khốc liệt của chiến tranh, thì chắc chắn đây là lựa chọn đầu tiên khi bạn bước ra rạp trong thời gian này.
 
 
[[email protected]]mailto:[email protected][/email]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)