Bóng đá 2012-12-17 14:45:20

Sa Thải Wenger Xong, Arsenal Nên Làm Gì ?


HLV Arsene Wenger đang phải đối diện với sức ép nặng nề từ phía chính các CĐV của Arsenal, thậm chí là một số còn cho rằng ông nên rời ghế HLV trưởng. Nhưng sau khi sa thải Wenger, Arsenal sẽ phải làm gì tiếp theo ?
1. Vài ngày trước, Arsenal bị loại ở Cúp Liên đoàn bởi Bradford, một đối thủ kém đội bóng áo đỏ trắng 64 bậc trên hệ thống xếp hạng của bóng đá Anh, và có giá trị chuyển nhượng của cả đội hình vỏn vẹn là… 7500 bảng. Nên nhớ là vào hồi tháng Tám, Theo Walcott đã từng từ chối gia hạn hợp đồng với mức lương 75 nghìn bảng/ tuần.

Có nên sa thải HLV Wenger?
Thua một đội bóng có giá trị chuyển nhượng thậm chí chỉ bằng 1/10 tuần lương mà Arsenal định trả cho một ngôi sao của họ có lẽ là đỉnh điểm của sự thất vọng.

Trong 7 năm trắng tay đã qua của Arsenal, không thiếu những khoảnh khắc tuyệt vọng, thậm chí là chỉ trong một mùa bóng mà thôi. Năm ngoái, thảm bại 2-8 trước Manchester United là một thời điểm như thế. Tháng Hai năm nay, thất bại 0-4 trước AC Milan, trận thua khủng khiếp nhất trong 222 trận đã đá trước đó ở Cúp châu Âu của Arsenal và tồi tệ nhất dưới thời HLV Arsene Wenger, cũng là một khoảnh khắc mà sự tự hào của họ đã chạm đáy.

Chất lượng của Arsenal cũng tụt lùi rõ rệt trong một thập kỷ qua. Họ đã từng là đội bóng tấn công hào hoa và khủng khiếp nhất ở Premier League, nhưng bây giờ, chỉ có triết lý tấn công trên giấy tờ là còn tồn tại. Họ không còn biết đá đẹp, và không đủ bản lĩnh để giữ lại cái đẹp đã từng có.

Nhưng bất chấp những thời điểm tuyệt vọng xuất hiện như cơm bữa trong 7 năm qua, chúng ta cũng cần phải nhận ra rằng Arsenal dưới thời HLV Wenger là một đội bóng rất ổn định, dù đã gần một thập kỷ qua, họ không đủ sức rướn để chạm đến danh hiệu.

2. Trong 17 mùa giải đã qua của ông Wenger, có đến 16 mùa họ giành được vị trí trong tốp bốn (dự Champions League). Mùa duy nhất Arsenal bị bật ra khỏi tốp bốn là năm đầu tiên ông Wenger dẫn dắt đội bóng này, vị trí thứ năm vào mùa 1996-1997. Trong 7 năm trắng tay vừa qua, Arsenal, dù không còn là ứng cử viên vô địch, vẫn 3 lần cán đích ở vị trí thứ ba, và 4 lần về thứ tư.

Đó là sự ổn định trước đó chưa từng có trong lịch sử đội bóng này. Trước đó, quãng thời gian lâu nhất mà họ giữ được một vị trí tốp bốn chỉ là 5 mùa giải, trong giai đoạn họ thống trị bóng đá Anh vào thập niên 1930, với 4 chức vô địch chỉ trong 5 năm (1931, 1933, 1934, 1935, và danh hiệu á quân năm 1932).

Mùa này, Arsenal dự vòng bảng Champions League mùa thứ 15 liên tiếp. Manchester United và Chelsea đã vô địch Champions League hai lần trong 10 năm qua, nhưng vượt qua vòng bảng giải đấu này 13 lần liên tiếp (tính cả mùa này), là điều chỉ Arsenal làm được. Mùa trước, thậm chí hai đội xanh đỏ thành Manchester đều phải xuống chơi ở Europa League.

Tức là dù đồ thị hình sin của đội bóng có lúc đã ở dưới đáy, thì kết quả cuối cùng của mùa bóng vẫn không chệch quá xa khỏi con đường mà đội bóng này đã đi dưới kỷ nguyên của HLV người Pháp. Bất chấp chất lượng đội hình và chất lượng lối chơi đã đi xuống rõ rệt.

Về khía cạnh tài chính thì không có gì phải bàn, Arsenal đã xây được sân mới, và đảm bảo cán cân thu chi cân bằng trong gần hai thập niên qua. Ông Wenger không hổ danh là một thạc sĩ kinh tế.

3. Tất nhiên, HLV người Pháp không phải là không thể bị sa thải, nhưng quan trọng là Arsenal sẽ làm gì tiếp theo sau khi chia tay ông, với mục tiêu là giành ít nhất một danh hiệu, càng nhanh càng tốt ?

Không có gì đảm bảo rằng tiêu 100 triệu bảng như Liverpool 2 mùa qua, Arsenal sẽ vô địch. Những đế chế kiểu "thánh Gióng" như Chelsea và Man City có giá trị hàng tỷ bảng, quá đắt đỏ để chạy theo. Mang về một nhà quản lý mới, Arsenal có thể phải hy sinh sự ổn định (đơn thuần thành tích) đã có dưới kỷ nguyên của HLV người Pháp, và một nền tảng về cung cách lẫn ý thức làm việc đã bắt rễ 16 năm qua.

Bóc tách cái nền ấy, và thậm chí là chỉ thay đổi dựa trên cái nền sẵn có ấy, là một công việc khổng lồ và cũng đòi hỏi một quỹ thời gian khổng lồ, bằng những sự thay đổi quyết liệt, tập trung và cũng đủ tinh tế để giữ lại những khía cạnh tích cực đã có.

Nếu muốn sa thải Wenger, các ông chủ của Arsenal phải cực kỳ khát khao danh hiệu, và chuẩn bị thật kỹ càng cho cuộc chuyển giao lịch sử này. Bằng không, họ sẽ phải hy sinh và đánh đổi rất nhiều để được nâng một chiếc Cúp nữa. Dũng cảm được không đây ?
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)