Tin tức - pháp luật 2015-11-16 13:40:38

Sau Pháp, Trung Quốc có thể là nạn nhân tiếp theo của IS


– Giới chức Trung Quốc cho biết một số phần tử khủng bố nước này đã gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria rồi được huấn luyện trước khi trở về quê hương để tấn công thánh chiến.

Trong một cuộc hội thảo chuyên đề an ninh và chống khủng bố hôm 15-11, Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Quách Thanh Côn nhấn mạnh cảnh sát nước này luôn đặt an nguy của chế độ lên hàng đầu.

Ông Quách cho biết lực lượng an ninh Trung Quốc sẽ tăng cường tuần tra tại các địa điểm như sân bay, nhà ga, trung tâm mua sắm, trường học và khu vui chơi giải trí. Bên cạnh đó, chính quyền sẽ kiểm soát gắt gao súng đạn, hàng hóa và các chất nằm trong danh mục nguy hiểm, đảm bảo an toàn dịch vụ chuyển phát và bưu chính viễn thông.

Tuyên bố của Bộ Công an Trung Quốc cho biết: “Trung Quốc phải đề cao cảnh giác chống lại chủ nghĩa khủng bố. Vì kiểu tấn công ở Paris có thể lặp lại ở những nơi khác”.


Cảnh sát Trung Quốc tuần tra ở TP Thượng Hải. Ảnh: CCTV


Súng bị tịch thu ở TP Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc - Trung Quốc. Ảnh: CCTV

Cùng thời điểm diễn ra vụ khủng bố liên hoàn ở Paris – Pháp tối 13-11, các quan chức an ninh Trung Quốc sáng 14-11 thông báo họ đã “xóa sổ” tất cả những kẻ khủng bố liên quan tới với vụ tấn công một mỏ than ở huyện Bái Thành, khu tự trị Tân Cương sau 56 ngày điều tra.

Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh xác nhận về vụ tấn công trên. "Vào ngày thứ sáu đen tối 13-11, Paris bị tấn công khủng bố nghiêm trọng nhất lịch sử nước này. Ở bên kia hành tinh, cảnh sát Trung Quốc ở Tân Cương đã đạt được thành quả lớn sau 56 ngày truy bắt" - một tuyên bố trên trang web của Bộ Công an Trung Quốc cho hay, kèm theo đó là hàng loạt hình ảnh cảnh sát trang bị súng trường. Dù vậy, không có thông tin chi tiết kèm theo và thông báo này bị gỡ bỏ sau đó.

Còn theo một số nguồn tin nói với đài RFA (Mỹ), tổng cộng 50 người đã thiệt mạng (gồm 5 cảnh sát) và 50 người bị thương sau khi những kẻ tấn công các lao động nhập cư người Hán bằng dao hôm 18-9.


Cảnh sát Tân Cương trong một lần truy bắt "khủng bố". Ảnh: SCMP

Tân Cương nằm về khu vực Tây Bắc Trung Quốc từ lâu đã trở thành địa điểm bất ổn do mâu thuẫn giữa người Duy Ngô Nhĩ theo Hồi giáo bản địa (nay thành thiểu số) và người Hán nhập cư.

Ông Lý Vỹ, giám đốc trung tâm nghiên cứu chống khủng bố của Viện Quan hệ quốc tế hiện đại Trung Quốc, cảnh báo: "Với sự trỗi dậy của IS và việc nhiều người Trung Quốc vượt biên đi theo tổ chức này, Trung Quốc đang đối mặt nguy cơ khủng bố lớn".

Nhân dịp này, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 15-11 kêu gọi cộng đồng quốc tế thiết lập một "mặt trận hợp nhất chống chủ nghĩa khủng bố". Phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Vương nói Trung Quốc cũng là nạn nhân của khủng bố. "Trấn áp Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) nên là một phần quan trọng trong cuộc chiến quốc tế chống khủng bố" - ông nói, ám chỉ tới tình hình Tân Cương.

Liên Hiệp Quốc và Mỹ đều xếp ETIM, nhóm tự tuyên bố có liên hệ với al-Qaeda, vào danh sách các tổ chức khủng bố sau sự kiện 11-9-2001 ở Mỹ. ETIM nhận trách nhiệm thực hiện 3 vụ tấn công, trong đó có đâm xe quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh năm 2013 làm 5 người chết.

Theo CCTV, SCMP
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)