Teen 24h 2012-07-02 10:23:29

Shisha – Hiểm họa khó lường của giới trẻ


[justify]Shisha được biết đến như thú tiêu khiển “sành điệu” của bộ phận giới trẻ thành thị. Dù đang còn nhiều tranh cãi về tác hại mà Shisha gây ra, nhưng độ “nóng” của thú chơi này không hề giảm sút.[/justify][justify]Những lò Shisha giá rẻ, Shisha rởm ra đời dẫn đến không ít những hệ lụy.[/justify]

[justify]Lên mây với “dịch vụ giá bèo”[/justify]

“Shisha sử dụng với tần suất cao hoàn toàn có thể gây nghiện không kém gì ma túy. Nó tạo thành thói quen khó bỏ đối với những người hút nhiều”, Xuân Thành, một “con nghiện” shisha, chia sẻ.

Giá một bữa shisha trọn vẹn trong các cửa hàng dịch vụ giao động từ 150.000 – 300.000 đồng. Với một con nghiện thì một tháng, trung bình phải chi hơn 3 triệu đồng mới thỏa mãn thú chơi. Đó là chưa kể tiền nước, tiền phí dịch vụ khá đắt đỏ khi đến những tiệm shisha.

Ăn theo đó, dịch vụ shisha giá rẻ ra đời. Giá của dịch vụ này chỉ dao động từ 50.000 – 150.000 đồng/suất và thường được quảng cáo tràn lan trên mạng.

Theo thông tin trong một tờ rơi rao vặt phát trước cổng trường ĐH Sài Gòn của “Thiên đường shisha hảo hạng”, phóng viên tìm đến địa chỉ này tại Q. 2 (TP. HCM). “Thiên đường” là một căn gác xép nhiều tầng, nằm sâu trong một con hẻm ngoằn ngèo.

Mới chỉ bước chân đến cửa đã thấy nồng nặc mùi khói bốc ra. Bước vào bên trong cũng tràn ngập khói che lu cả ánh đèn dầu lờ mờ. Sau khi chọn hương liệu, nhân viên đưa cho khách bộ dụng cụ kèm một chiếc chiếu và hai cái gối để khách tự tìm cho mình một góc thưởng thức trong căn nhà chật chội.

Trong ánh đèn mờ, người ta vẫn dễ dàng nhận ra ống thuốc cáu bẩn, trộn lẫn giữa mùi shisha trái cây và mùi cồn do chủ quán rửa không kỹ và sử dụng nhiều lần. Những tiệm shisha bình dân này có đặc điểm chung là nhếch nhác nhưng được che đậy dưới bóng tối mờ ảo, vốn được chủ tiệm giải thích là “bài trí cho giống phong cách Ả Rập”.



Những tiệm shisha giá rẻ dạng này còn là nơi trú ẩn lý tưởng cho những con nghiện ma túy. Một bạn hay đến đây cho biết, các bạn từng chứng kiến người nghiện ma túy vừa hút shisha, vừa chích ma túy mà không sợ công an bắt.

Một số điểm shisha kiểu này còn bán kèm cả ma túy, bạch phiến với hình thức trộn lẫn vào ống thuốc cho tăng vị. Dân trong nghề gọi là “rít kẹo xịn”. Giá của các loại “kẹo xịn” này cũng sẽ tăng lên rất nhiều tùy theo túi tiền của khách hàng. Đây cũng chính là bẫy để lừa những sinh viên gà mờ, bập vào khói thuốc phiện.

Hút thử, ngộ độc thật

Đi hút shisha tại những dịch vụ giá bèo rất nguy hiểm, đó là lời cảnh báo của bạn Thủy Ngân (trường ĐH Tôn Đức Thắng). Cô bạn cho biết: “Có lần vì quá buồn, mình đi hút một mình giải khuây. Vừa rít được vài hơi thì cảm thấy buồn ngủ vô cùng, lúc tỉnh dậy phát hiện ví tiền và điện thoại đã không cánh mà bay. Rất may là lần đó mình không bị sàm sỡ”.

Shisha trộn với thuốc ngủ là một cái bẫy êm ái để kẻ gian cuỗm tài sản của các con nghiện shisha vì khi hút xong, các con nghiện không hề hay biết mà vẫn cho rằng do mình quá phê thuốc nên mới ngủ quên.

Trên con đường vào “khu shisha bình dân” ở huyện Bình Chánh, những dụng cụ shisha giá rẻ được bày bán công khai. Một bộ hút shisha ở đây giá chỉ 100.000 – 150.000 đồng, trong khi giá chính thức trên trang chuyên phân phối và cung cấp shisha cho các cửa hàng tại TP. HCM thì một bộ rẻ nhất từ 900.000 đến 4 triệu đồng.

Những bộ hút shisha này, bên ngoài ghi chi chít tiếng Trung, tiếng Thái và phần lớn các bộ phận đều được làm rất sơ sài, thậm chí, được giảm thiểu tối đa các chi tiết. Bình chứa có tác dụng giữ than và thuốc, theo quy tắc, bắt buộc phải được làm bằng đất sét hoặc cẩm thạch thì ở đây chỉ có một lớp nhựa trong suốt, mỏng manh. Van làm sạch để khử khói đọng lại bên trong cũng không hề có.



Thanh Hằng (trường ĐH Sài Gòn), từng rất mê shisha nhưng nay đã từ bỏ, kể về một lần bị ngộ độc: “Mình mua một bộ hút shisha ở chợ shisha bình dân về dùng thử. Sau vài lần sử dụng êm thấm thì có dấu hiệu đau cổ, nhức đầu. Mình đi khám bệnh thì mới biết bị ngộ độc nhựa do ống shisha chịu không được nóng chảy ra. Sau lần đó, mình từ bỏ hẳn không bao giờ dám hút lại nữa”.

Quá nhiều hiểm họa

Đến khu Hải Thượng Lãn Ông (Q. 5), việc mua shisha khá dễ dàng. Chỉ cần vài người trẻ tuổi bước vào là được hỏi: “Đến mua kẹo phải không?”. Do shisha không phải là mặt hàng bị cấm, được phép lưu hành nên mặt hàng này được bày bán công khai trong quầy, bao gồm 3 loại của Trung Quốc, Thái Lan và Ả Rập gốc. Giá cả các loại cũng tăng dần.

Điểm đặc biệt là một gói shisha chỉ từ 50.000 – 90.000 đồng, trong khi giá gốc của một gói loại “xịn” theo tiết lộ của dân chơi shisha chuyên nghiệp thì dao động từ 150.000 – 350.000 đồng.



Tuấn, một tay chuyên phân phối shisha ở khu chợ shisha bình dân Bình Chánh tiết lộ, thành phần chủ yếu của “shisha giá bèo” là dược liệu thiên nhiên nghiền nhuyễn nhưng để tiết kiệm chi phí, “shisha giá bèo” chỉ có lớp vỏ bên ngoài, trộn thêm bột hương: Cam, chanh, bạc hà, cappuchino, gum buble… xuất xứ từ Trung Quốc được mua theo ký, vốn dùng để trộn mứt tại chợ An Đông, chợ Lớn. Ngoài ra, để tăng trọng lượng của shisha người bán còn trộn thêm với bột đá trắng.

Gần đây, để đẩy mạnh và “làm mới” trào lưu, nhiều nơi còn kinh doanh kiểu biến tướng shisha như pha thêm rượu mạnh thay nước đun để tăng độ cho mỗi lần rít. Hình thức kinh doanh này, người hút có thể bị dị ứng, cổ họng bị đắng chát, cay xè. Lưỡi thì tê lại.

Nếu rít lâu, môi người hút sẽ bị bỏng do độ cồn quá cao của rượu. Chưa kể đến trường hợp người hút dùng phải rượu giả hay rượu không thích hợp khi hút shisha dẫn đến bị ngạt thở, suy hô hấp, nếu không đi cấp cứu kịp sẽ dẫn đến tử vong.

Theo Hoa học trò
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)