Thời trang - làm đẹp 2016-09-27 04:18:11

Sử dụng thực phẩm chức năng như thế nào cho đúng


1. Hãy hiểu đúng bản chất của thực phẩm chức năng (TPCN)

Nhờ những thành tựu của khoa học và công nghệ sinh - dược học, các sản phẩm "TPCN" đã phát triển mạnh mẽ và đa dạng. TPCN được hiểu đơn giản là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng các bộ phận trong cơ thể con người, có tác dụng dinh dưỡng, tăng sức đề kháng, hỗ trợ sức khỏe người sử dụng (TT 08/TT-BYT, 23/08/2004 của Bộ Y tế). Thông thường, có 3 nhóm TPCN chính hay được nhắc đến:

Thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe:
là loại TPCN gồm các vitamin, khoáng chất, axit amin, axit béo, enzyme, probiotic và chất có hoạt tính sinh học khác,…được đưa ra dưới dạng liều lượng (mg, mcg, IU,v.v…) để có thể dễ dàng kiểm soát được khi sử dụng.

Thực phẩm bổ sung:
là thực phẩm thông thường nhưng được bổ sung thêm vi chất dinh dưỡng (ví dụ: bánh quy dinh dưỡng, cốm canxi cho trẻ em,…) là các vitamin, khoáng chất, axit amin, axit béo, enzyme và chất có hoạt tính sinh học khác. Thực phẩm bổ sung bao gồm cả thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng; thực phẩm làm giàu vi chất; thực phẩm công thức cho trẻ em và phụ nữ mang thai.

Thực phẩm dinh dưỡng y học:
là loại thực phẩm công thức thường được dùng bằng đường ống cần được dưới sự chỉ định, hướng dẫn, theo dõi của nhân viên y tế.

Hiện nay dùng TPCN để chăm sóc sức khỏe đã trở thành thói quen của nhiều người và là xu hướng toàn cầu. Tại Mỹ, cứ 10 người dân thì có tới 7 người dùng một hoặc nhiều loại TPCN. Kết quả là từ một khảo sát do Cục VSATTP Việt Nam thực hiện năm 2011 thì có trên 50% người trưởng thành ở Hà Nội và TPHCM sử dụng TPCN.




2. Sử dụng thực phẩm chức năng đúng phương pháp

Một phương pháp bất di bất dịch là phải ăn trước, nghĩa là hàng ngày cần đưa các loại thực phẩm truyền thống vào cơ thể qua đường ăn uống (thịt, cá, trứng, sữa, gạo, rau, đậu,…) Thực phẩm chức năng không thể thay thế hoàn toàn được các loại thực phẩm truyền thống.

Trước khi quyết định sử dụng TPCN, người tiêu dùng cần có kiến thức về sản phẩm mà mình sẽ sử dụng. Để có được những kiến thức này, đơn giản nhất là bạn hãy đọc, nghiên cứu các tài liệu liên quan đến TPCN hoặc có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia y tế.
Có nhiều người cho rằng TPCN tốt và rất tốt cho sức khỏe nên có thể dùng thoải mái mà không cần kiểm soát. Đây là một quan niệm chưa đúng bởi có một số vi chất như viên sắt, canxi, vitamin A,…khi dùng quá liều lượng thì có thể có những tác động không mong muốn cho sức khỏe.



3. Hãy cư xử đúng với thực phẩm chức năng

Một số người nghe nói đến TPCN là tỏ thái độ kỳ thị hoặc sợ,…bởi, nghe nói đến TPCN là nghĩ ngay đến 2 từ "LỪA ĐẢO", "ĐẮC ĐỎ",… Đây là phản ứng sai lầm, một sự hiểu nhầm đáng tiếc xuất phát từ vấn đề Tâm lý- xã hội. Hãy nhớ sản phẩm TPCN đem lại lợi ích cho người dùng và bản thân sản phẩm TPCN không làm ra những điều tệ hại đó. Những điều tệ hại đó thường xuất phát từ những biến tướng tiêu cực của một vài hình thức kinh doanh và phân phối TPCN mà thôi.

Một số người khác lại phàn nàn rằng "Dùng TPCN mãi mà không thấy tác dụng" và sau đó là thái độ quay lưng với TPCN. Đây cũng là một suy nghĩ chưa đúng bởi việc bổ sung dinh dưỡng, bổ sung vi chất cần phải được thực hiện đều đặn lâu dài theo đúng nghĩa "BỔ SUNG". Hiệu quả của việc dùng TPCN đều đặn hàng ngày chỉ có thể được tính bằng cả một giai đoạn trong nhiều năm được thống kê tần suất ốm đau, khám chữa bệnh và/hoặc hiệu quả trong điều trị một số bệnh mãn tính mà TPCN góp phần làm nên.



Đừng nên tỏ ra quá "bài xích" đối với TPCN - niềm tin chỉ xuất phát từ sự hiểu biết thấu đáo
"NIỀM TIN CHỈ XUẤT PHÁT TỪ SỰ HIỂU BIẾT THẤU ĐÁO". Bởi vậy, bạn hãy tìm hiểu kĩ những kiến thức y học phổ thông liên quan đến sản phẩm mà bạn sẽ dùng trước khi đi đến một quyết định đúng đắn: SỬ DỤNG THƯC PHẨM CHỨC NĂNG.
Một điều nữa bạn cần lưu ý, TPCN không phải là thần dược, không phải là thuốc - không thể thay thế thuốc chữa bệnh, mà TPCN chỉ bổ sung vi chất cho cơ thể để cơ thể khỏe mạnh.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)