Chuyện lạ 2013-02-26 11:39:19

Tập tục ăn thịt của người xưa


[size=6]Những góc rất khác trong cuộc sống của bộ tộc Aztec - một bộ tộc từng ăn thịt người nổi tiếng trong lịch sử…[/size]
Nhắc tới thổ dân Aztec (nền văn minh ở Trung Mỹ kéo dài từ năm 1248 - 1521), nhiều người sẽ liên tưởng ngay tới tục lệ ăn thịt người vô cùng ghê rợn. Ít ai biết rằng, trong cuộc sống của họ vẫn còn ẩn chứa nhiều điều thú vị khác…




Aztec trên thực tế không phải tên thật của tộc người mà chúng ta nhắc đến. Người dân bộ lạc này tự gọi mình là Mexica, nguồn gốc đất nước Mexico sau này. Tên Aztec chỉ là cách mà người châu Âu gọi khi lần đầu tiên gặp họ tại Atlanz, phía Bắc Mexico thế kỷ XII.






Người Aztec duy trì chế độ nô lệ rất bài bản. Thông thường, khi gia đình nào đó gặp khó khăn, không đủ điều kiện sống, cha mẹ sẽ bán con mình làm nô lệ, hoặc trong trường hợp làm ăn thất bại, người ta cũng bán mình để nuôi sống bản thân.



Tuy nhiên, chế độ nô lệ của người Aztec không quá tàn ác, khắc nghiệt. Nô lệ vẫn có quyền làm ăn, sở hữu tài sản, đất đai riêng, sinh con đẻ cái bình thường và bất cứ lúc nào cũng có thể mua lại tự do bản thân nếu có thể.





Người Aztec sở hữu luật hôn nhân rất chặt chẽ. Họ cho phép chế độ đa thê song chỉ có người vợ cả là được tiến hành hôn lễ trọng đại, các vợ thứ thì chỉ được “đăng kí” với quan lại và chức sắc. 

Người Aztec cho phép cả hai được ly dị nếu đồng thuận. Họ đặc biệt coi trọng sự chung thủy, dù là vợ hay chồng mà ngoại tình thì sẽ đều bị xử tội chết.





Người Aztec chôn cất người chết xung quanh nhà mình. Thông thường, họ giết một con chó và chôn theo người đã khuất. Họ tin rằng, làm như vậy, con chó sẽ dẫn dắt linh hồn người chết đi đúng đường tới thế giới bên kia.

Đối với những người có địa vị cao trong xã hội hoặc chiến binh, người Aztec sẽ hỏa thiêu, mong cho linh hồn họ bay thẳng lên thiên đàng.





Tục lệ hiến tế thần linh và ăn thịt người của bộ tộc Aztec là có thật. Theo các nhà nghiên cứu, mỗi năm người Aztec hiến tế khoảng 20.000 người sống. 

Những người này thường là trẻ em hoặc trinh nữ, tù binh. Trước khi bị ăn thịt, họ được cho ăn một loại nấm gây ảo giác hoặc uống chất cồn nước cây xương rồng để không còn cảm giác được gì nữa.





Nhiều quan điểm cho rằng, tục lệ ăn thịt người của người Aztec là do việc thiếu protein động vật trong chế độ ăn uống khiến thịt người trở thành món ăn có lợi cho sức khỏe và họ rất thèm muốn. 

Ngày nay, chúng ta cho đó là man rợ song với người Aztec, đó là một sự hy sinh thiêng liêng cho sự tồn tại của cả tộc người.





Nếu quy kết tộc người Aztec là tàn bạo thì chưa hẳn chính xác. Họ có đời sống tinh thần phong phú và tâm hồn nghệ thuật. 

Người Aztec thích thơ, xăm mình, vẽ nghệ thuật để tôn vinh các chiến binh. Họ cũng thích chơi thể thao đồng đội, nổi tiếng nhất là trò bóng Ullamaliztli.





Sự tiến bộ, văn minh của họ cũng rất đáng nể. Xã hội Aztec thi hành việc giáo dục bắt buộc. Con trai quý tộc được học trong trường Calmecac - nơi giảng dạy kiến thức lịch sử, thiên văn, nghệ thuật. 

Con trai thường dân phải học ở Cuicacalli - nơi đào tạo họ thành các chiến binh. Còn tất cả bé gái được dạy ở các trường riêng biệt các kĩ năng bếp núc, nội trợ.





Người Aztec cũng có chữ viết riêng, gọi là N’ahuatl. Từ xa xưa, họ đã có ý thức về việc truyền lại tư liệu, kiến thức cho đời sau. 

Các thầy thông giáo Aztec dùng da hươu hay vỏ cây làm giấy, dùng than viết lên, ghi chép lại lịch sử, nghi lễ tôn giáo, kiến thức thiên văn… Những bản thảo này được cất giữ cẩn thận, truyền lại cho con cháu qua các đời bảo quản, sử dụng.





Thực tế, người Aztec biến mất không phải vì bị thực dân Tây Ban Nha tàn sát. Tộc người này tuyệt chủng bởi dịch bệnh. 

Nhiều khả năng đó là bệnh đậu mùa mà thế giới phương Tây mang đến khi phát hiện ra châu Mỹ. Trong vòng 5 năm, khoảng 20 triệu người Mexico đã lìa đời bởi dịch bệnh truyền từ Tây Ban Nha sang.

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)