Tin tức - pháp luật 2010-03-31 12:12:05

Thận trọng khi sử dụng nữ trang mỹ ký


Thông tin Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh công bố có 7.500/7.608 sợi dây chuyền lắc tay, nhẫn xi mạ Trung Quốc được bán tại đây chứa chất độc chì và cadimi chưa gây xáo trộn nhiều cho tâm lý khách hàng ở Hà Nội. Đồ nữ trang xi mạ (mỹ ký) vẫn được bày bán công khai và khá đắt hàng.
Trưa chủ nhật, 28-3, tại một cửa hàng đồ lưu niệm trên phố Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội), rất nhiều khách hàng nữ đến chọn mua mặt hàng nữ trang gồm: nhẫn, dây chuyền, lắc tay hoặc khuyên tai mỹ ký. Đồ nữ trang mỹ ký có mẫu mã đẹp, màu tươi sáng, kiểu dáng trẻ trung, hiện đại và bắt mắt. Nhìn bằng mắt thường, nữ trang mỹ ký khó phân biệt với bạc hay vàng tây. Mặt hàng này có nhiều mức giá để lựa chọn, từ 5.000 đồng/đôi khuyên tai đến 250.000 đồng/bộ nhẫn, dây chuyền, khuyên tai.

Hải Anh - khách đến mua hàng tại cửa hàng này cho biết: “Bọn em thường dùng đồ trang sức này vì nhìn trẻ trung, giá cả hợp túi tiền. Khi món đồ không còn giữ được màu hoặc đã cũ, bỏ đi mua món hàng khác cũng không tiếc”. Hải Anh và các bạn thường khoảng 3 tháng đi mua đồ nữ trang 1 lần để thay đổi. Theo nhân viên bán hàng cửa hàng Thời trang dành cho mái tóc (phố Đội Cấn), nếu người sử dụng không để nữ trang tiếp xúc với hóa chất (xà phòng giặt, sữa tắm…), ít nhất 1 năm món đồ nữ trang mới mất màu.





Nhiều bạn trẻ lựa chọn đồ nữ trang này vì giống bạc Thái


Theo quan sát của PV, đồ nữ trang mỹ ký còn được bày bán nhiều tại các chợ: chợ Nhà Xanh (Cầu Giấy), chợ đêm sinh viên Dịch Vọng, chợ Phú Đô (Từ Liêm), chợ Thành Công… nhưng mức giá rẻ hơn, chỉ từ 5.000-10.000 đồng/món đồ. Tuy nhiên, hình thức và màu sắc của hàng hóa kém phong phú hơn. Đặc biệt về màu sắc, do không được bọc trong túi nilon nên nữ trang mỹ ký thường xỉn màu. Nguyễn Thị Thùy - sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội kể: “Có lần, em cùng bạn đi mua khuyên tai mỹ ký ở chợ về đeo, đeo được khoảng 30 phút thì em thấy ngứa tai, rồi tai bắt đầu sưng và đỏ. Bạn em bảo tại em bị “sắt ăn tai”, em đeo không hợp nên tháo ra”.

Cuối tháng 1, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh đã kiểm tra và phát hiện 7.500/7.608 sợi dây chuyền lắc tay, nhẫn xi mạ Trung Quốc được bán tại đây chứa chất độc chì và cadimi, sau khi Trung Quốc kiểm tra và phát hiện 2 chất này đối với mặt hàng tương tự tại nước này, gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Theo một đại diện của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, hàng hóa tiêu thụ tại nước ngoài có chất độc, không có nghĩa là sản phẩm nhập về Việt Nam cũng có chứa chất độc tương tự. Dường như tại Việt Nam, việc kiểm định chất lượng nữ trang chưa được thực sự chú ý. Trước hết, người tiêu dùng không nên chủ quan, cần thận trọng khi sử dụng những sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và chưa được chứng nhận an toàn sức khỏe.

Trao đổi với PV sáng 29-3, ông Trịnh Văn Ngọc - Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội cho biết: “Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đang cùng Thanh tra Sở Y tế Hà Nội lấy mẫu kiểm tra sản phẩm nữ trang được bày bán trên thị trường xem có chứa chất độc, gây hại cho sức khỏe người sử dụng không”. Theo ông Ngọc, khi Thanh tra Sở Y tế có kết luận kiểm tra, nếu sản phẩm chứa chất độc, lực lượng quản lý thị trường sẽ tiến hành kiểm tra, tịch thu, xử lý hàng hóa không đảm bảo. Khi chưa có kết quả kiểm nghiệm, không nên để thông tin xấu ảnh hưởng đến tâm lý người sử dụng cũng như công việc kinh doanh của người dân.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)