Khoa học - Lịch sử 2011-08-08 16:01:38

Thông tin về trận mưa sao băng lớn nhất trong năm nay ! ! ! =))


Mưa sao băng Perseids 2011 - Mưa sao băng ngồi ngắm trăng vàng
Cực điểm mưa sao băng Perseids năm nay theo dự báo rơi vào khoảng 14h chiều ngày 13/8/2011. Do đó người quan sát tại Việt Nam không quan sát được thời điểm sao băng đạt cực điểm. Theo lý thuyết càng gần cực điểm càng có nhiều sao băng thì chúng ta nên quan sát vào rạng sáng các ngày từ 12 đến 15/8 và rạng sáng ngày 13/8 có thể là ngày có nhiều sao băng nhất với người quan sát ở Việt Nam.

Tuy nhiên! Perseids năm nay đã bị IMO loại ra khỏi bảng danh mục sao băng năm 2011. Những ngày cực điểm của sao băng Perseids cũng là những ngày trăng tròn sáng vằng vặc. Và trăng rằm thì nó ám bầu trời suốt cả đêm đến sáng. Sự phá bĩnh của trăng rằm khiến cho một trận sao băng có mật độ sao băng khủng long ~ 100 sao/h tại nơi quan sát lý tưởng bị suy giảm thảm hại đến nỗi chả còn ai thèm quan tâm.

Như mọi năm để quan sát sao băng Perseids thời điểm quan sát là sau nửa đêm và tốt nhất là sau 2h sáng khi chòm Perseus - tâm điểm của sao băng đã lên đủ cao khỏi chân trời Đông Bắc. Vùng trời Đông bắc lên đến đỉnh đầu nơi có tâm điểm sao băng sẽ là nơi có thể nhìn thấy được nhiều sao băng nhất từ nửa đêm cho đến rạng sáng.

Năm nay, có thể những ngày trước cực điểm từ 9-12/8 lại quan sát được nhiều sao băng hơn vào rạng sáng 13/8 và sau đó, vì trăng sẽ lặn 1-2 tiếng trước khi bình minh. Sau ngày 13/8 ánh trăng sáng sẽ ngự trị bầu trời và đâu là cơ hội cho những ánh sao băng!?

Lời khuyên: nếu như bạn sống ở miền quê, những nơi không bị ánh đèn ô nhiễm và có được thời tiết tốt, hãy cứ quan sát Perseids năm nay và thử vận may với những sao băng sáng. Nếu như bạn sống ở thành thị thì thôi hãy quên Perseids mà trùm chăn ngủ để ngắm sao băng trong mơ ở những ngày mưa bão này.

Bảng hiển thị mật độ mưa sao băng Perseids của IMO, dựa trên các báo cáo từ các quan sát viên
Ảnh này đã được làm nhỏ lại. Bấm vào đây để xem kích thước thật 860x380 and weights 6KB.


Lưu ý mật độ trong bảng là mật độ sao băng mà một nơi quan sát lý tưởng nhất có thể quan sát được theo tính toán từ các số liệu quan sát chứ không biểu thị mật độ sao băng quan sát được thật sự.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)