Tin tức - pháp luật 2016-05-10 18:03:36

Thủ tướng Việt Nam khẳng định chưa duyệt "siêu dự án sông Hồng"



Dự án giao thông thủy xuyên Á kết nối với Vân Nam, Trung Quốc có dự định vốn đầu tư 1,1 tỷ đôla cùng sáu công trình thủy điện dọc sông Hồng chưa được Thủ tướng Việt Nam phê chuẩn, theo trang tin của Chính phủ Việt Nam.

"Về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện theo hình thức BOO (Dự án), Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ chưa xem xét việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vì chưa đủ căn cứ, cơ sở theo quy định của pháp luật," báo Điện tử của Chính phủ Việt Nam hôm 09/5/2016 cho hay.

"Chưa xem xét việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện theo hình thức BOO vì chưa đủ căn cứ, cơ sở theo quy định của pháp luật," tờ Tuổi Trẻ cùng ngày cho biết thêm.


Sông Hồng đi qua nhiều tỉnh thành ở miền Bắc Việt Nam, trong đó có Thủ đô Hà Nội.

"Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tổ chức xây dựng Quy hoạch tổng thể khai thác sông Hồng để đảm bảo phát triển bền vững.

Chưa xem xét việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến giao thông thủy xuyên Á trên sông HồngTuổi Trẻ Online

"Việc xây dựng Quy hoạch nêu trên phải được thực hiện một cách kỹ lưỡng, khoa học và phải có sự tham gia của các địa phương liên quan, các nhà khoa học, các cơ quan nghiên cứu, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội khác là đại diện cho lợi ích của người dân trong lưu vực đồng bằng sông Hồng. Trên cơ sở Quy hoạch được phê duyệt, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất cách thức triển khai thực hiện dự án, báo cáo Thủ tướng," Tuổi trẻ cho biết thêm.

Trước đó, truyền thông Việt Nam cũng đưa tin một số cơ quan, bộ, ngành ở Việt Nam đã lên tiếng về 'Siêu dự án', trong đó Bộ Công thương cho rằng dự án này chưa bao giờ được bộ này phê duyệt, hoặc được đưa vào quy hoạch.

Theo kế hoạch và báo cáo được nhà đầu tư Xuân Thiện, tập đoàn Xuân Thành đề xuất, 'siêu dự án sông Hồng', ngoài mở trục giao thông kết nối Việt - Trung, còn muốn xây dựng 6 đập dâng nước và âu tàu, nạo vét khoảng 288 km luồng sông Hồng, đoạn từ Việt Trì, thuộc tỉnh Phú Thọ lên tỉnh Lào Cai với 'tiêu chuẩn sông cấp III'.

Nhà đầu tư muốn kết hợp xây 6 nhà máy thủy điện nhỏ (cấp II), kểu tuabin trục ngang 'cột nước thấp' với tổng công suất thiết kế là 928MW, xây dựng 7 cảng dọc tuyến từ Hà Nội lên Lào Cai.

Bình luận với BBC về dự án này hôm 09/5/2016, Giáo sư, Tiến sỹ Ngô Đình Tuấn, chuyên gia về thủy lợi từ Đại học Thủy Lợi, Hà Nội, nói:

"Dự án giao thông ấy chỉ làm lợi cho Trung Quốc thôi. Rồi nạo vét như thế, hạ thấp mực nước, mà hạ thấp mực nước xuống, thì tất nhiên lấy nước vào đồng ruộng của Đồng bằng sông Hồng thì càng khó mà đưa vào được. Cái này, suy nghĩ nó vô lý, chỉ là nghĩ một lợi ích riêng của nhà đầu tư thôi."

"Thủy điện mấy trăm Megawatt làm tan nát cả một hệ thống dòng sông mà đem lại hơn chín trăm Megawatt thì làm một hồ chứa nhỏ thôi ở miền Trung thì cũng đã đảm bảo hơn một nghìn Megawatt, hoặc mấy trăm Megawatt, chứ không cần gì cái dự án thủy điện như thế này."


Siêu dự án giao thông - thủy lợi trên Sông Hồng, miền Bắc Việt Nam, với vốn đầu tư dự kiến trên một tỷ đô-la Mỹ kết nối Việt Nam - Trung Quốc là một ý tưởng 'bất khả thi về nhiều mặt.." nhà nghiên cứu bình luận từ Hà Nội.

Theo Tuổi Trẻ Online
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)