Tin tức - pháp luật 2011-06-24 06:20:37

Tờ báo duy nhất viết tay trên thế giới


Không đặt mục đích kinh doanh lên hàng đầu, một tờ báo ở Ấn Độ vẫn giữ cách làm việc thủ công với mong muốn duy trì nét văn hóa nơi đây.


Kể từ khi phát minh ra mực in, ngành báo chí đã bước sang một trang khác. Cho đến ngày nay, với công nghệ in ấn hiện đại, chỉ trong một đêm, hàng trăm ngàn tờ báo có thể xuất xưởng rồi xuất hiện trên các sạp báo đầu giờ sáng phục vụ độc giả. Việc công nghiệp hóa báo chí đã giúp cho các nhà in tiết kiệm được rất nhiều sức lao động. Ấy vậy mà vẫn còn tòa soạn báo quyết tâm "đoạn tuyệt" với máy móc hiện đại.





Nhân viên nơi đây vẫn cặm cụi viết tay.
Câu chuyện “cổ tích thời hiện đại” đó đang diễn ra trên phố Triplicane High Road ở Chennai, Ấn Độ. The Musalman là tờ báo duy nhất sản xuất hoàn toàn thủ công còn tồn tại trên thế giới. Ra đời từ năm 1927, tờ nhật báo The Musalman gần như không thay đổi về cung cách làm việc. Tòa soạn chỉ có 6 người, trong đó có 4 nghệ nhân thư pháp cặm cụi “vẽ” chữ hàng ngày. Họ mất khoảng 3 tiếng để viết xong một trang báo trước khi đi in thủ công. Mỗi ngày, The Musalman sản xuất khoảng 21.000 bản.





Trụ sở của tờ The Musalman.
Với quy trình hết sức thủ công này, thật khó để tờ nhật báo này cập nhật tin tức nhanh và chính xác. Chắc chắn rất nhiều người thắc mắc tại sao một tờ báo như vậy vẫn có thể tồn tại trong thời đại Internet len lỏi tới từng ngõ ngách như hiện nay. Họ thành tỷ phú nhờ cách làm này sao? Câu trả lời đương nhiên là không bao giờ. Tuy nhiên, tờ The Musalman vẫn sẽ duy trì bởi những con người này muốn gìn giữ một nét văn hóa ngôn ngữ Urdu của đất nước Ấn Độ.





Tỉ mỉ với từng con chữ.
Mọi người luôn rất tập trung vào công việc để tránh sai sót.

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)