Tin tức - pháp luật 2012-03-30 02:38:39

TP. Đà Nẵng sẽ lập chốt kiểm tra mũ bảo hiểm


Quy định xử phạt người sử dụng mũ bảo hiểm “rởm” được ban hành với mong muốn sẽ có tác dụng răn đe, góp phần hạn chế thương vong đối với người sử dụng. Vấn đề đặt ra là quy định này có đúng luật và có tính khả thi?
Liên Bộ: Khoa học và Công nghệ, Giao thông Vận tải, Công an, Công thương vừa xây dựng dự thảo Thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy.

Dự thảo Thông tư nêu rõ, người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn, không có tem CR hợp chuẩn, sẽ bị xử phạt từ 100 – 200 nghìn đồng. Mức xử phạt này tương đương với mức xử phạt áp dụng đối với người không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.




Trong số mũ bảo hiểm bày bán trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) như thế này, mũ nào được xác định là mũ rởm?


Tuy nhiên, điều mà dư luận quan tâm là quy định này có đúng với các quy định hiện hành của pháp luật và có tính khả thi? PV Báo điện tử Infonet đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Thị Mỹ Hà, Phó giám đốc Công ty TNHH Luật Hà Đăng xung quanh quy định này.

Xin bà cho biết quy định người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn, không có tem CR hợp chuẩn, sẽ bị xử phạt từ 100 – 200 nghìn đồng trong dự thảo Thông tư liên tịch giữa Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an và Công thương vừa công bố có phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành?

- Thông tư liên tịch quy định như vậy là không đúng với các quy định của pháp luật đang có hiệu lực, bởi vì: Tại Khoản 2 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) quy định: Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.
Có nghĩa là: ngoài điều kiện của người tham gia giao thông được quy định tại Điều 58, Luật GTĐB chỉ quy định 02 vấn đề bắt buộc đối với người ngồi trên xe mô tô 2 bánh, 3 bánh, xe gắn máy là đội mũ bảo hiểm và có cài quai đúng quy cách.
Do đó, người đội mũ được cho là để bảo hiểm, dù thời trang hay không thời trang, đúng quy chuẩn hay không đúng quy chuẩn, nhưng có cài quai đúng quy cách vẫn không vi phạm quy định của Luật GTĐB.
Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn không bảo vệ được đầu người ngồi trên xe máy khi có tai nạn.
Vậy theo bà, các cơ quan chức năng phải làm gì thay bằng đưa ra quy định xử phạt người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy đội mũ bảo “rởm”?

- Trước hết, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm phải tuân thủ quy định về quy chuẩn của mũ bảo hiểm; các cơ quan chức năng, cơ quan thông tin đại chúng phải tuyên truyền, giáo dục để điều luật đó được phổ cập đến mọi người dân, để bất kỳ người dân nào cũng lấy đó làm căn cứ phân biệt bằng mắt thường thế nào là mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn, mũ giả mũ bảo hiểm, mũ nhái mũ bảo hiểm. Khi đó các cơ quan có thẩm quyền mới có thể xử lý người vi phạm quy chuẩn về mũ bảo hiểm.
Các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền nên tập trung vào các quy định của pháp luật đã có hiệu lực đối với hành vi sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ giả mũ bảo hiểm, mũ nhái mũ bảo hiểm.
Hiện nay, trong hệ thống các văn bản pháp luật của Việt Nam đã có văn bản nào quy định về việc xử phạt người sử dụng hàng hóa không đạt tiêu chuẩn về chất lượng?

- Cho tới nay, chưa có điều luật quy định người sử dụng hàng hóa không đúng quy chuẩn, hàng hóa giả, hàng hóa nhái là người vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý.
Vì vậy, không nên xử lý phạt người đội mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn khi chưa xử lý từ gốc những tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn.
Từ ngày 10/4 tới đây, theo kế hoạch, TP. Đà Nẵng sẽ lập chốt kiểm tra mũ bảo hiểm, nếu người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy sử dụng mũ bảo hiểm “rởm” sẽ bị đập vỡ ngay và phải mua mũ mới đạt tiêu chuẩn với giá 50.000 đồng/chiếc. Bà nghĩ thế nào về việc này?

- Việc lập trạm kiểm soát mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn và đập vỡ ngay mũ đó là không đúng quy định của pháp luật. Hành vi này là phá hủy tài sản của công dân và xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng, đó là: Lựa chọn hàng hóa theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình.
Bà đánh giá thế nào về tính khả thi của quy định này nếu “nó” được ban hành?

- Quy định này không có tính khả thi bởi Nhà nước sẽ tốn không ít nhân lực và vật lực; đôi khi còn tạo ra sự tùy tiện của người có thẩm quyền xử phạt.
KIÊN TRUNG


[indent] [size=3]www.xe3mien.com Nơi khởi nguồn của những cơn gió[/size]
[/indent]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)