Tin tức - pháp luật 2012-03-13 08:31:32

TQ đang có âm mưu gì


[size=2]Hải đường là giống hoa quý, được người dân Hải Phòng trồng và lưu giữ qua nhiều thế hệ. Gần đây xuất hiện tình trạng thương lái Trung Quốc ồ ạt về các làng hoa của Hải Phòng thu mua cây hải đường với giá từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng.[/size] Hoa hải đường tượng trưng cho sự tinh khiết, thanh cao, lại lưu giữ được lâu nên người xưa thường cắm hoa vào lục bình, để trên ban thờ và đặt cây hải đường trong nhà trong dịp tết. Hải đường đã được người Hải Phòng trồng qua nhiều thế hệ, được coi là loài hoa đặc trưng trong ngày tết. Tuy nhiên, trong dịp Tết Nguyên đán - 2012, trên thị trường cây cảnh ở Hải Phòng, hoa hải đường đã không còn nhiều cây, cành đẹp để cho khách lựa chọn.

Những người trồng hoa cho biết, thời gian gần đây hoa hải đường chủ yếu được bán cho thương lái Trung Quốc. Đầu tháng 3 này, tại làng Đồng Dụ, xã Đặng Cương, huyện An Dương - nơi trồng, cung cấp chủ yếu cây hoa hải đường cho thành phố Hải Phòng và các địa phương lân cận tấp nập kẻ mua, người bán cây hải đường. Tại các vườn trồng hải đường luôn có người dân địa phương làm nhiệm vụ hoa tiêu đưa thương lái Trung Quốc đến đo chiều cao, tán rộng của cây, chụp ảnh rồi trả giá. Tại các ngả đường tấp nập cảnh cây hải đường được bứng gốc, tập kết chờ xe ôtô chở thẳng tới biên giới Trung Quốc.

Ông Lê Toàn Thắng - Chủ tịch UBND xã Đặng Cương - cho biết: Đúng là có việc thương lái Trung Quốc sang địa phương thu mua cây hoa hải đường, nhưng xã cũng không biết họ mua về để làm gì. Trong năm 2011, thương lái Trung Quốc đã mua hàng trăm cây hải đường cổ thụ với giá từ 30 - 100 triệu đồng/cây. Cũng trong năm, người dân trong xã bán được hơn 3 tỉ đồng từ cây hoa Hải đường cho phía Trung Quốc. Điều đáng nói, ban đầu thương lái Trung Quốc chỉ mua những cây hải đường lâu năm thì gần đây họ thu mua tất cả các cây hải đường, kể cả những cây vừa ươm trồng.

Cây hoa hải đường cổ thụ có giá cao nhất đên thời điểm này là của hộ ông Nguyễn Văn Hồi - thôn Hòa Nhất, xã Đặng Cương, cây gần 100 năm tuổi được bán với giá 100 triệu đồng. Hàng chục hộ dân ở xã Đặng Cương bán hải đường cũng thu vài chục triệu đến hơn 100 triệu đồng. Giá cây được tính theo từng centimét chiều cao, cứ cao 10cm được 2 triệu đồng rồi nhân lên. Việc thương lái Trung Quốc ồ ạt về thu mua hải đường khiến ở huyện An Dương xuất hiện nhiều người làm nghề môi giới đưa thương lái Trung Quốc đến các vườn hải đường. Những người khác được thuê bứng gốc, chặt cành lá và vận chuyển cây ra nơi tập kết.

Tiếp theo cây gỗ sưa, cây ngâu, hay con đỉa, ốc bươu vàng… cây hoa hải đường ở Hải Phòng đang được thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua với số lượng lớn. Và tới nay, vẫn chưa có câu trả lời chính xác: Họ tận thu những nông sản trên để làm gì?
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)