Tâm sự - chia sẻ 2010-06-12 13:02:49

Truyện cực ngắn: Tập 2


[size=3]
Ba nó bỏ đi lúc nó còn đỏ hỏn. Ngoại và mẹ nuôi nó trong nghèo khó. Đau khổ và cả hạnh phúc. Được vài năm, cái đói nghèo cướp mất ngoại. Thiếu hơi bà, nó ngằn ngặt khóc đêm. Mẹ chỉ ôm nó vào lòng, để tay lên ngực trái, dỗ dành "Ngoại có đi đâu! Ngoại ở đây mà!". Vậy là nó nín. Rồi mẹ cũng theo bà. Hôm tang mẹ, thấy dì khóc, nó bảo: "Mẹ có đi đâu! Mẹ ở đây mà!" rồi lấy tay đặt trên ngực trái, chỗ trái tim. Nó dỗ thế mà dì chẳng nín, lại ôm nó khóc to hơn. (Thanh Hải)

Vòng cẩm thạch
Cha kể, cha chỉ ao ước tặng mẹ chiếc vòng cẩm thạch. Tay mẹ trắng nõn nà đeo vòng cẩm thạch rất đẹp. Mỗi khi cha định mua, mẹ cứ tìm cách từ chối, lúc mua sữa, lúc sách vở, lúc tiền trường… Đến khi tay mẹ đen sạm, mẹ vẫn chưa một lần được đeo. Chị em hùn tiền mua tặng mẹ một chiếc thật đẹp. Mẹ cất kỹ, thỉnh thoảng lại ngắm nghía, cười: - Mẹ già rồi, tay run lắm, chỉ nhìn thôi cũng thấy vui. Chị em không ai bảo ai, nước mắt rưng rưng. (ST)

Quà sinh nhật
Trong năm đứa con của má, chị nghèo nhất. Chồng mất sớm, con đang tuổi ăn học. Gần tới lễ mừng thọ 70 tuổi của má, cả nhà họp bàn xem nên chọn nhà hàng nào, bao nhiêu bàn, mời bao nhiêu người. Chị lặng lẽ đến bên má: "Má ơi, má thèm gì, để con nấu má ăn?" Chưa tan tiệc, Má xin phép về sớm vì mệt. Ai cũng chặc lưỡi: "Sao má chẳng ăn gì?" Về nhà, mọi người tìm má. Dưới bếp, má đang ăn cơm với tô canh chua lá me và dĩa cá bống kho tiêu chị mang đến… (ST)

Khóc
Vừa sinh ra đã vào trại mồ côi, trừ tiếng khóc chào đời, chồng tôi không hề khóc thêm lần nào nữa. Năm 20 tuổi, qua nhiều khó khăn anh tìm được mẹ, nhưng vì danh giá gia đình và hạnh phúc hiện tại, một lần nữa bà đành chối bỏ con. Anh ngạo nghễ ra đi, không rơi một giọt lệ. Hôm nay 40 tuổi, đọc tin mẹ đăng báo tìm con, anh chợt khóc. Hỏi tại sao khóc, anh nói: "Tội nghiệp mẹ, 40 năm qua chắc mẹ còn khổ tâm hơn anh." (ST)

Cua rang muối
Khi xưa nhà còn nghèo, mẹ hay mua cua đồng giả làm cua rang muối. Cua đồng cứng nhưng mẹ khéo tay chiên giòn, đủ gia vị nên thật ngon. Thấy các con tranh nhau ăn, mẹ nhường. Các con hỏi, mẹ bảo: răng yếu. Giờ, các con đã lớn, nhà khá hơn, chúng mua cua biển gạch son về rang muối mời mẹ. Các con nói vui: "Cua rang muối thật đó mẹ." Rồi chúng ăn rất ngon. Riêng mẹ không hề gắp. Các con hỏi, mẹ cười móm mém: "Còn răng đâu mà ăn?!"


[/size][size=4]RỘNG LƯỢNG
Quán sáng đông nghịt.Thằng bé đánh giày giãy giụa,cổ áo bị siết bởi ông khách to béo.Ông rít:bóp của tao,trả ngay.Điện thoại reo,một tay ông nghe máy,đáp cộc lốc:vậy hả.Thằng bé khóc ròng.Dường cảm động,ông buông tay,móc túi áo trả tiền phở và chìa mười ngàn cho thằng bé."Con không lấy đâu",nó chạy biến.
Nhà ga sân bay,ông dáo dác,vợ ông hối hả đi tới,dúi vào tay ông mắng yêu:anh,chỉ giỏi quên.



[/size][size=4]CẬU EM[/size] [size=4]

Phone lại reo. Ông chủ bực, hét vào ống nghe:

- Lại mày! tao khỏe! Ăn rồi cứ gọi hỏi thăm hoài vậy?! Để tao làm ăn với chớ!

Cúp phone, ông phàn nàn:

- Cái cậu em tôi, nó bị tâm thần, cả ngày rỗi công…

Hôm nọ ông chủ bị tai biến mạch máu não, liệt nửa người. Tôi đến thăm. Vợ con ông đều vắng nhà. Chỉ có một người đàn ông khù khờ ra vào bưng cháo, dọn giường cho ông chủ. Ông giới thiệu, miệng méo xệch:

- Cậu em!



[/size] [size=4]Gà con[/size][size=4]

[/size] [size=4]Thuở ấy, nhà tôi nuôi một bầy gà công nghiệp, tôi và anh tôi chăm cho chúng ăn mỗi ngày. Trong số ấy có một chú gà trống mà khi tôi hoặc anh tôi sau rãi thức ăn thì bị nó mổ rược chúng tôi. Ghét nó, anh và tôi tổ chức phục kích trả thù: rình sau cửa chuồng gà, sau khi rãi thức ăn, con gà trống chạy ra cửa liền bị chúng tôi rược đánh trả tả tơi…
Chúng lớn, Mẹ tôi đem cân để bán ra chợ… hai anh em ngồi khóc…
[/size] [size=4]



[/size][size=4]NÉT MỰC ĐỎ[/size][size=3][size=4]

Thời đi học, tôi ghét màu mực đỏ. Tôi khá văn. Mỗi khi phát bài, nét mực đỏ làm tôi nhói tim. Chữ quên viết hoa, dấu chấm sai chỗ, nét mực đỏ theo sát, nghiêm khắc chỉnh sửa.

Bây giờ lớn, thích viết sách, muốn viết gì thì viết. Cầm bản thảo, đọc đi đọc lại vẫn không vừa ý. Ước gì có những nét mực đỏ theo sát, nghiêm khắc chỉnh sửa để tác phảm đầu đời của tôi được hoàn hảo vẹn toàn.

Thầy cô ngày xưa, người còn … người mất ….

[/size]
[/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)