Tin tức - pháp luật 2014-04-21 16:20:32

Tử vong sau chầu nhậu với sam biển


Vài giờ nướng sam biển nhậu cùng anh rể, ông Châu tê cứng tay chân, khó thở và tử vong trên đường đi cấp cứu.
Rạng sáng 21/4, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu tiếp nhận 2 trường hợp ngộ độc nặng sau khi ăn sam biển. Bác sĩ cho biết người chồng là Trần Minh Châu (56 tuổi, ngụ huyện Hòa Bình) đã tắt thở ngoại viện, vợ Trần Thị Kim Loan ngộ độc nhẹ hơn, sức khỏe đang hồi phục.
Theo người nhà bệnh nhân, trưa 20/4 ông Châu bắt được con sam sau vuông tôm ở xã Vĩnh Hậu. Chiều cùng ngày, ông này nướng sam, mời anh rể gần nhà đến nhậu. Thấy vợ đi ngang, người chồng lấy miếng "mồi" ép bà Loan ăn thử vì cho rằng thịt sam bổ dưỡng.
Tối đó, 3 người dùng thịt sam cùng biểu hiện ngộ độc như tê cứng tay chân, khó thở, chóng mặt… Anh rể ông Châu nôn được nên sức khỏe hồi phục tốt sau sơ cứu tại nhà.
Theo cảnh báo của các bác sĩ, sam là loài không nên ăn thịt vì nguy cơ ngộ độc tetrodotoxins rất cao. Loài này có hai loại, tên khoa học là Tachypleus tridentatusCarcinoscorpius rotunnicauda, mang độc tính khác nhau.
Loại Tachypleus tridentatus thường đi cõng nhau từng đôi, kích thước lớn, đuôi thường có gai, hình tam giác. Còn Carcinoscorpius rotunnicauda đi đơn lẻ, kích thước nhỏ, đuôi hình tròn, không có gai, được người dân miền Tây gọi là con so. Loại này độc tố rất nguy hiểm.

 
Trên cơ thể con sam có nhiều khoanh tròn chạy dọc từ đầu đến đuôi. Phần khoanh trên mình so biển dừng lại cách đuôi khoảng 3 - 4 cm. Sam thường sống thành từng cặp, có hình tam giác. Còn so nhỏ hơn, đuôi tròn và sống đơn lẻ. Khi trưởng thành con so có kích thước nhỏ hơn sam. Kích thước tối đa của so là 25 cm, trọng lượng dưới 1 kg.
Trong khi đó sam trưởng thành nặng từ 1,5 - 2 kg. Tiết diện đuôi của con sam có hình tam giác, với 3 cạnh chạy dài đến cuối đuôi, trên đó có gai nhọn giống như lưỡi cưa. Còn đuôi của con so thì hình tròn, không có gai.
Chất độc của con so biển tập trung chủ yếu ở bộ phận trứng. Loài so này gây độc cho người chủ yếu trong thời kỳ sinh sản. Người ăn thịt so, sau khi chất độc ngấm vào cơ thể, trước tiên bị nôn mửa, khó thở, sau đó đau bụng, tay chân và môi bắt đầu tê cứng. Chất độc còn gây ức chế sự dẫn truyền thần kinh tim và gây suy hô hấp. Nếu không biết cách sơ cứu, để kéo dài thời gian dẫn đến suy hô hấp làm bệnh nhân tử vong.
Theo các chuyên gia y tế, nếu biết người bị ngộ độc do ăn phải so biển, cần cho bệnh nhân uống thật nhiều nước và tìm cách gây ói hết thức ăn trong dạ dày càng nhanh càng tốt. Sau khi sơ cứu, nhanh chóng đưa người bị ngộ độc đến cơ sở y tế.
Theo nhận xét của nhiều người dân vùng biển, thịt so biển ngon chẳng kém gì thịt cua bể. Vì thế, chuyện ngộ độc do ăn so vẫn diễn ra dù đã có cảnh báo.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)