Tâm sự - chia sẻ 2013-06-13 12:28:08

Vào ĐH vì những giá trị hơn cả bằng cấp


"Trường đại học không chỉ mang ý nghĩa bằng cấp. Đó là nơi ta tìm hiểu về bản thân, khai phá tiềm năng của chính mình, ước mơ và bắt đầu thực hiện ước mơ". 

Đó là chia sẻ của Nguyễn Minh Long, một nhà quản lý trẻ của Ngân hàng HSBC tại Việt Nam khi được hỏi về tầm quan trọng của việc chọn được một trường đại học phù hợp.


Nguyễn Minh Long tại hội nghị ASEAN Young Entrepreneurs and Feasible Business Plan diễn ra tại Thailand, do Đại Học Thammasat (Thái Lan) tổ chức 
Can đảm để thay đổi 

Năm Long tốt nghiệp phổ thông trung học, ngành Công Nghệ Thông Tin đang rất “nóng” và được nhiều bạn nam sinh cuối cấp chọn lựa. Với sự ủng hộ của bố mẹ, Long cũng đăng ký thi chuyên ngành này, dù bản thân không thực sự đam mê. 

Sau một năm tại giảng đường đại học, cậu sinh viên năm nhất sớm nhận ra đây không phải điều mình muốn theo đuổi lâu dài. Long quyết định kiếm tìm con đường mới. Rồi cậu tình cờ được tham dự lớp học mẫu của ngành Thương mại tại Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam; nơi đây, Long biết mình đã tìm ra một ngã rẽ đúng đắn.

“Mình ngạc nhiên khi thấy giáo viên, học sinh ngồi cùng bàn với nhau. Mọi người tự tin trình bày quan điểm và bàn luận sôi nổi,” Long kể về buổi học mẫu nói trên. “Bản thân mình đã thấy qua sách báo và nghe bạn bè đi du học kể lại, nhưng chỉ khi trực tiếp được ngồi trong một lớp học như thế mới thấy cái hay của nó, mới thấy nó truyền biết bao cảm hứng cho mình.”

Sau buổi học đáng nhớ đó, Long quyết định rời ngôi trường anh đang theo học, đến với RMIT Việt Nam. Đó là một quyết định mà đến giờ Long vẫn gọi đó là “thay đổi lớn trong đời”, vì nó không đơn giản là thay đổi ngành học, thay đổi trường học mà còn thay đổi cả cách nhìn nhận về việc học, cách trau dồi năng lực và phát triển bản thân. 

Sống trọn từng giây 

Với vốn ngoại ngữ khiêm tốn lúc khởi đầu nhưng chỉ sau một năm rèn luyện tại các khóa tiếng Anh của RMIT, Long chính thức bước vào giảng đường đại học, chuyên ngành Thương mại. Ngoài việc học, Long tham gia rất nhiều hoạt động ngoài giờ và các chương trình cộng đồng. Long trở thành Chủ tịch đầu tiên của CLB Võ thuật Aikido, sát cành cùng các thành viên khác trong nhóm giúp CLB ngày càng phát triển, đem đến nhiều lợi ích cho sinh viên trường.

“Nếu nhìn từ góc độ quản lý, CLB sinh viên cũng đòi hỏi những kiến thức, kĩ năng về marketing, tài chính, quản lý nhân lực, kế toán và đường hướng phát triển như một doanh nghiệp thực thụ. Mình và các bạn khác rất may mắn được vận dụng lý thuyết của các mảng này vào thực tế để vận hành CLB trong môi trường lành mạnh, luôn khuyến khích sinh viên phát huy tính tự chủ, độc lập của RMIT.”

Lúc rảnh rỗi, Long thường đến thư viện trường để thư giãn. Từ sách in đến sách điện tử, từ những lý thuyết kinh doanh đến các ví dụ thực tế, Long say sưa trong kho tàng kiến thức vô tận, xem đó là phần thưởng cho bản thân sau những giờ học tập và làm việc hết mình.

Vững bước trên con đường đã chọn

Tốt nghiệp đại học, Long được nhận ngay vào KPMG, một trong bốn công ty kiểm toán lớn nhất thế giới. Hai năm sau đó, ấn tượng với thành tích học tập và làm việc của Long, ngân hàng HSBC chào đón anh gia nhập đội ngũ nhân viên xuất sắc, để Long ghi thêm một cột mốc quan trọng vào bảng thành tích của mình.


Nguyễn Minh Long (bìa phải, hàng dưới) và các đồng nghiệp tại công ty KPMG 
Là Trưởng phòng Phân tích Khách hàng Doanh nghiệp tại HSBC, Long chịu trách nhiệm phân tích khách hàng trên nhiều phương diện: tình trạng tài chính, xu hướng thị trường, động thái của đối thủ cạnh tranh,… để có phương án hỗ trợ khách hàng hiệu quả, cũng như quản lý tốt nhất yếu tố rủi ro đến từ khách hàng. Như những năm đại học đến trường với niềm vui, giờ đây Long luôn có được sự hứng khởi trong mỗi ngày làm việc. 

“Hàng ngày mình được làm việc trực tiếp với những tài năng kinh tế đến từ nhiều quốc gia. Công việc có tính thử thách cao, nhưng chính vì thế nó luôn đem đến cảm giác đặc biệt mỗi khi vượt qua được một thử thách. Đó là những động lực để mình nỗ lực không ngừng”, Long chia sẻ.

Cậu học sinh Nguyễn Minh Long năm nào đã tìm thấy và hoàn thành ước mơ của mình: trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế. Và hơn thế nữa, Long còn sống đúng với lý tưởng trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ khác, để các bạn luôn tự tin vươn đến thành công.
Nguyễn Minh Long

- Tốt nghiệp ngành Thương Mại, đại học RMIT Việt Nam

- Đạt Giải Nhất Quý, chương trình Làm giàu không khó (2007)

- Từng giữ vai trò Tư vấn cao cấp (Senior Consultant) tại KPMG, một trong bốn công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

- Hiện là Trưởng phòng Phân tích Khách hàng Doanh nghiệp (Business Analytic Manager) tại Ngân hàng HSBC
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)