Bóng đá 2011-12-17 17:42:53

Viết cho sắc đỏ thành Manchester


[Đi lang thang thấy bài viết rất hay của 1 anti, mọi người cùng đọc :">]

Real là đội bóng vĩ đại nhất mọi thời đại, không sai. Barca là đội bóng xuất sắc nhất 20 năm nay, người ta đã bình chọn như thế. Nhưng quả thật, MU chính là đội bóng có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới đối với thế hệ chúng ta, đối với những Crazy Fan của quỷ đỏ, hoặc đối với cả những Anti MU chúng tôi. 1 sức lan tỏa vô địch, 1 thương hiệu hàng đầu trong giới bóng đá, 1 sự ổn định đáng kinh ngạc. Tôi không hòa chung chiến thắng của MU, tôi đứng ngoài cay đắng tự hỏi: "Đâu là sức mạnh của quỷ?"

Từ năm 99, chúng ta bắt đầu nói rất nhiều về MU. Đến nay chúng ta vẫn nói rất nhiều, và không mùa giải nào trong 1 vòng con giáp ấy MU không phải tâm điểm của sự chú ý. 1 Anti luôn nói MU rùa. Nhưng 1 Anti sâu sắc và biết tôn trọng luôn hiểu đằng sau chữ rùa đó là cả 1 con đường rất dải, trá giá bằng mồ hôi, nước mắt và cả bằng máu. Màu đỏ có thể gắn với vinh quang, nhưng màu đỏ là màu của máu. Hiếm CLB lớn nào trong lịch sử chịu những nỗi đau như MU. Và dù là 1 Anti thứ thiệt nhất, luôn cổ vũ cho đối thủ của MU bất kể là ai, nhưng nếu có dịp đến Manchester, tôi chắc chắn sẽ đặt 1 vòng hoa lên đài tưởng niệm dành cho Duncan Edwards và những siêu sao xấu số khác, với tất cả niềm tiếc thương và kính trọng của 1 người yêu bóng đá.

Nhưng cái sự may mắn nhất của MU, hoặc có thể nói may mắn do họ may mắn tạo ra, chính là Alex Ferguson. Ông ta đã tạo ra cả 1 đế chế. Wenger có thể là 1 huyền thoại, nhưng không thể vĩ đại như Ferguson. Tôi không nói về những chiếc Cup, mà nói về tầm ảnh hưởng sâu rộng đến bóng đá thế giới. Điều giỏi nhất của Ferguson, là ông có thể biến những nghệ sỹ thành chiến binh và ngược lại, chiến binh thành nghệ sỹ. Đó là lĩnh vực thuộc phạm trù tâm lý và nghệ thuật giáo dục. Điều giỏi, cũng thứ nhất luôn của ông ta khác, là sự thích nghi 1 cách kỳ lạ với những thời đại khác nhau của bóng đá thế giới, bất kể trong tay của Sir gồm có những ai. Điều đó tạo nên 1 MU ổn định, lạnh lùng và đáng sợ xuyên suốt 1 chiều dài lịch sử. Arsenal chỉ bất bại 49 trận, nhưng MU làm đối thủ lo lắng đến nay đã 12 năm.

Trước năm 99, tôi gần như không xem MU, nên chỉ biết đến Paul Ince, Mark Hughes và Cantona qua những câu chuyện. Nhưng với anh chàng ngổ ngáo lừng danh King Eric, Ferguson đã có bước đệm mạnh mẽ để xây dựng đế chế của mình. Và thêm 1 may mắn do chính họ tìm thấy nữa là hành trình gian khổ đi tới chiếc Cup CL lịch sử năm 99, mà tôi cho là chiếc Cup CL chật vật và ngoạn mục nhất trong lịch sử. MU khi đó đã làm nên 1 bộ phim bom tấn, với đầy đủ phẩm chất dành cho những Fan của họ. 1 đội quân đoàn kết, cảm tử và dũng mạnh. Tưởng như đã xuống vực sâu, để rồi là những diễn biến kịch tính liên tục ở đoạn cuối phim, cùng với chút may mắn do chính kẻ "phản diện" ngạo mạn trao tặng. Cuối cùng là đỉnh cao vinh quang nghẹt thở. 1 kết thúc có hậu giàu chất tưởng tượng. Chính kịch bản ngoạn mục đó cùng lối chơi gắn bó đã biến Fan Club MU ở Việt Nam bất ngờ vượt trội và thống trị đến nay, cũng biến đoàn quân của Ferguson vươn lên trở thành 1 ứng cử viên tất nhiên cho mọi danh hiệu những năm sau này.

Sau năm 98, hình tượng số 10 truyền thống gần như sụp đổ. Pháp lên ngôi nhờ sự cân bằng, đồng đều và gắn bó, với 1 hàng tiền vệ siêu mạnh. Zidane là trung tâm nhưng luôn chơi đơn giản hơn những số 10 tiền bối. Triết lý của Sir Alex cũng có những nét tương đồng. Ở MU khi đó không ai là ngôi sao. Beckham đình đám cũng phải về nhì trong cuộc đua danh hiệu với Rivaldo. Yorke vẫn còn vô danh với nhiều người và Cole cũng không hề nổi bật. Nhưng MU khi đó thực sự là 1 tập thể rất mạnh. Những đường ban ngắn 1 chạm nhuần nhuyễn kết hợp với những đường tạt bóng hóc hiểm của Beckham và Neuville, những pha đi bóng khó lường của Ryan Giggs, khả năng ghi bàn bóng sống của Scholes, tính chiến đấu của Keane và 1 hàng hậu vệ chắc chắn đứng trên Smeichel huyền thoại. Ông có những con người xuất sắc và nhắm mắt cũng hiểu nhau để thực hiện lối chơi khá toàn vẹn này. Và thực sự là dù không thể so với Juve cũng như Bayern khi đó về chất lượng đội hình, MU cũng đã chiến thắng xứng đáng, dù đầy gian nan. Chính sự đồng đều và tập thể không ngôi sao, 1 thủ lĩnh đã tạo nên sức bền cho MU theo năm tháng. Họ tiếp tục vô địch ngoại hạng, tiến sâu ở CL dù không 1 lần dành vinh quang nữa, cho đến khi thế hệ vàng sụp đổ.

Keane, Irwin từ giã, Beckham ra đi, Cole và Yorke xuống phong độ, Smeichel chia tay, tuổi tác hằn trên gương mặt của những người còn lại. Cùng với đó là Thiery Henry và Arsenal đang đạt tới đỉnh cao của lối chơi nhanh, khéo và ngắn, cộng thêm với sự xuất hiện của Abramovich-Mourinho, Liver cũng đã trở lại. Sir Alex đã phải đau đầu với rất nhiều bài toán. Thực ra kế cận thế hệ vàng đã là chuyện ông nghĩ tới, nhưng suốt 5-6 năm trời, xoay vòng với những bài toán bế tắc. Ông mang về Veron để nhận ra tố chất thiên tài của anh không có chỗ đứng ở PL. Van Nistelrooy đã là tiền đạo vòng cấm số 1 thế giới trong tay Ferguson, nhưng lại làm cho cấu trúc đội bóng và lối chơi bị vỡ. Forlan không thể ghi bàn. Klerbeson, Djemba chìm nghỉm. Ferguson quyết định thay đổi triết lý 1 lần nữa. Không phải sự có mặt của Ronaldo mà chính Vidic, Van De Sar và Evra đến Old Trafford mới làm thay đổi cục diện PL.

Và 1 MU đáng ghét nhất đã ra đời. Những chiến thắng 1-0 đến liên tiếp, Sir Alex đã quá thành công trong việc chuyển từ 1 MU tấn công Pressing ngẫu hứng và đẹp mắt trở thành 1 MU thực dụng đến tàn nhẫn và rất khó đánh bại. Những Anti cay đắng nhìn kết quả 1-0, Vidic ghi bàn từ pha phạt góc và MU còn giữ bóng ít hơn đối thủ nhược tiểu. Tất nhiên vẫn còn đó Ronaldo, Rooney và Tevez để tạo nên những pha bóng cực kỳ tốc độ và khéo léo, nhưng nền tảng phòng ngự mới là bí quyết chiến thắng của họ. Dù ghét, dù thích và dù ghen tỵ thì tất cả đều phải thừa nhận 1 lần nữa Sir Alex quá thành công. MU đã không để Barca ghi 1 bàn nào, thậm chí có rất ít cơ hội trong 1 trận đấu tẻ nhạt. Rồi sau đó, 1 kịch bản ngoạn mục của năm 99 lại hiện về trong đôi chân của Terry. Không thể đau đớn hơn cho Chelsea và vinh quang kịch tính đến tột cùng cho MU 1 lần nữa. Nếu Mourinho và Hy Lạp đã quảng bá cho thứ bóng đá toan tính, thì Sir cũng chỉ mất vài năm để biến MU thành 1 đấu sỹ giáp vàng rất khó xuyên thủng. Không chỉ là phòng ngự số đông, đó quan trọng nhất là sự tỉnh táo, thông minh, tập trung đến kỳ lạ, cũng kỹ năng không thể chê được của Van De Sar, Fedinand và Vidic.

Sau khi Tevez và Ronaldo bỏ đi, rồi mùa bóng này Rooney mất phong độ, Valencia chấn thương còn hàng thủ tệ hơn xưa nhiều với Van De Sar già cỗi, người ta không hình dung ra MU sẽ sống bằng gì. Lại 1 lần nữa Ferguson có câu trả lời. MU sống bằng đẳng cấp, và sống bằng những chiến binh lai nghệ sỹ. MU vẫn sống, ngược lại sống rất khỏe, sống dựa vào những cái tên đã mất hút Berbatov, 1 cái tên ngổ ngáo Nani, 1 cầu thủ đến từ châu Á, Park, 1 anh chàng không bao giờ là ngôi sao Fletcher, những người trẻ măng Rafael, Evans, và vô danh như Chris Smalling, những người mới đến. Mỗi trận MU đều chơi bằng tất cả sự chững chạc của mình, hạn chế sai lầm bù đi khiếm khuyết về mặt sáng tạo, để cuối cùng 1 hay 2 cá nhân tỏa sáng mang đi của đối phương 3 điểm. Chẳng biết MU sẽ tiến đến đâu, nhưng với những gì đã làm được thì tôi sẽ luôn ngả mũ kính phục những con người nghị lực ấy, dù không bao giờ cổ vũ cho họ

Niềm tự hào thế kỷ, sự tự tin của những người đã đứng ngôi số 1, trách nhiệm của hàng triệu cổ động viên giao phó, và đặc biệt là nhiệm vụ ngài Alex đưa ra, các cầu thủ chưa từng là ngôi sao đã chơi chững chạc trong đội bóng hàng đầu thế giới. Phong độ và những ngôi sao có thể đến và đi, nhưng nếu tạo dựng được niềm tin, họ sẽ chiến thắng. Nếu tôi có thể chọn vài người mà tôi cho là tượng trưng cho đế chế Ferguson tôi sẽ không chọn Giggs hay Scholes, càng không phải những cái tên khác. Tôi sẽ chọn Ole Gunnar Solskjær và Darrent Fletcher. Những ví dụ điển hình nhất cho câu tóm lược dành cho các bạn: " Có niềm tin và nghị lực, bạn sẽ có tất cả"

Còn tôi, vẫn sẽ đi con đường của 1 Anti, cổ vũ tất cả các đối thủ của các bạn. Tôi vẫn sẽ là 1 Anti trung thành, 1 anti sâu sắc và 1 Anti luôn biết tôn trọng. Anti MU đã, đang và sẽ là 1 phần không thể thiếu trong tình yêu bóng đá của tôi.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)