Tin tức - pháp luật 2011-09-23 05:45:00

Việt Nam nằm trong vùng rơi của vệ tinh UARS


Bản tin mới nhất của Nasa thông báo vị trí vệ tinh nghiên cứu thượng tầng khí quyển UARS sẽ rơi xuống trái đất vào chiều ngày 23.9 theo giờ bờ đông nước Mỹ, tức là vào rạng sáng ngày 24.9 theo giờ Việt Nam.


Vào lúc 1:30 chiều ngày 21.9 (tức 00:30 đêm ngày 22.9 theo giờ Việt Nam), UARS bay trên quỹ đạo cách bề mặt Trái đất khoảng 190-205km. Theo dự báo của Nasa, khi rơi xuống Trái đất UARS sẽ không bay qua bầu trời vùng Bắc Mỹ. Cơ quan này cho biết thời gian và vị trí rơi của vệ tinh này chỉ có thể được xác định chính xác trong khoảng 24-48 giờ tới và vị trí chính xác chỉ được xác định 2 giờ trước khi các mảnh vỡ đáp đất.


Vệ tinh UARS có thể rơi vào Việt Nam


Vệ tinh UARS nặng khoảng 6,5 tấn, dài 10,6m, đường kính thân khoảng 4,5m, được một tàu con thoi Discovery đưa lên quỹ đạo vào tháng 9.1991. Được dùng để đo ozone và các thành phần khác trong bầu khí quyển trái đất, vệ tinh này kết thúc nhiệm vụ vào năm 2005, sau khi hết nhiên liệu. Từ đó nó trở thành một trong những khối rác vũ trụ lớn nhất gần Trái đất được không quân Mỹ theo dõi sát sao cùng với 20.000 khối rác vũ trụ khác.

Những ngày qua, các tay quan sát thiên văn nghiệp dư cho biết họ đã có thể quan sát và ghi hình vệ tinh UARS bằng các thiết bị không quá phức tạp. Tại Paris (Pháp) vào đêm 15.9, một nhà quan sát nghiệp dư đã thu được hình ảnh vệ tinh này di chuyển ngang qua bầu trời miền Bắc nước Pháp khi dùng máy quay video đặc biệt ghi hình qua một kính viễn vọng dài 35cm.

Nasa cho biết nguy cơ UARS gây nguy hiểm cho các khu vực có người sinh sống là 1/3.200, cao hơn giới hạn an toàn 1/10.000 mà Nasa quy định. Theo cơ quan này, UARS có thể rơi xuống một khu vực nào đó trong khoảng 57 độ vĩ Bắc và 57 độ vĩ Nam, tức là trong một dải trải rộng tương đương từ cực Bắc của nước Anh đến cực Nam của Nam Mỹ. Trong khi đó, vị trí địa lý của Việt Nam là từ 8°27′ - 23°23′ độ vĩ Bắc – tức là nằm trong vùng mà UARS có thể rơi xuống.

Về quá trình rơi, Nasa cho biết UARS sẽ vỡ ra thành nhiều mảnh và cháy trước khi rơi vào khí quyển Trái đất. Các nhà khoa học hiện đã xác định sẽ có 26 mảnh vỡ của vệ tinh rơi xuống Trái đất trong một dải rộng khoảng 400-500km và dài khoảng 1.000-2.000 km. Các phần của vệ tinh sẽ trở lại Trái đất là những phần chắc nhất của vệ tinh và có hình khối tròn, trong đó có thùng nhiên liệu của vệ tinh. Mảnh vỡ lớn nhất rơi xuống đến Trái đất có khối lượng khoảng 500 kg.

Mặc dù sự trở về của UARS là một mối nguy hiểm đối với Trái đất, các quan quan chức của Nasa cho rằng dân chúng không nên quá lo sợ. Trả lời phỏng vấn website về không gian Space.com, nhà khoa học của Văn phòng Nasa về chương trình mảnh vỡ quỹ đạo, ông Mark Matney cho biết: "Các khu vực có người sinh sống chỉ là một mảnh nhỏ bé của bề mặt trái đất. (Còn) nhiều phần bề mặt Trái đất là không có người hoặc có rất ít người sinh sống. Chúng tôi tin rằng nguy cơ là rất nhỏ”.

UARS là một trong những vệ tinh của Mỹ lớn nhất rơi xuông Trái đất trong 30 năm qua. Tuy nhiên, khối rác vũ trụ lớn nhất từng rơi xuống Trái đất vào năm 1979 là trạm không gian Skylab nặng hơn UARS gấp 15 lần mà không gây thiệt hại nghiêm trọng nào.

Nasa cảnh báo người dân nếu thấy các mảnh vỡ thì không nên chạm mà nên báo với chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý phù hợp.


Mai Hương

Yahoo news
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)